ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 22 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ก็ถือว่าได้ฤกษ์เปิดตัวกันไปแล้วสำหรับ Android 8.0 Oreo ระบบปฎิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดบนสมาร์ทโฟนจากทาง Google ซึ่งในการอัพเดทครั้งนี้ก็มีลูกเล่นและฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามาให้ใช้งานอย่างมากมาย โดยวันนี้เราก็ได้เรียบเรียง 10 เรื่องที่หน้าสนใจเกี่ยวกับ Android 8.0 Oreo มาให้รับชมกัน

1. ในที่สุดก็เป็น Oreo จริงๆ

อย่างที่เรารู้กันดีว่าระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุดบนสมาร์ทโฟน Android จะเป็น Android O 8.0 แต่ก่อนหน้าก็มีคำถามมากมายว่าตัว O จะเป็นตัวย่อมาจากขนมหวานชนิดไหน สุดท้ายก็เป็น Oreo ขนมสอดไส้ยอดฮิตที่เป็นที่คาดการณ์กันมาตั้งแต่แรก และจะมาพร้อมกับเอกลักษณ์เด่นด้วยการจับหุ่นแอนดรอยด์สีเขียวมารวมร่างกับขนม Oreo ออกมาเป็น Android Oreo

2. วันเวลาที่เครื่อง Android จะได้รับการอัพเดท

วันนี้ทาง Google ก็ได้เปิดตัว Android 8.0 Oreo ระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนอย่างเป็นทางการเสียที แต่สำหรับเครื่อง Android ที่จะได้รับการอัพเดทเป็นอุปกรณ์แรกๆ ก็คงจะเป็น Google Pixel, Pixel XL หรือแม้แต่ Nexus 6P และ Nexus 5X เนื่องจากทั้งหมดเป็นสมาร์ทโฟนแบบ Pure Android จากทาง Google โดยตรงทำให้สามารถได้รับอัพเดทก่อนใคร ส่วนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ จาก Sony, Samsung, LG, HTC, Huawei, Honor, OnePlus, Motorola และค่ายอื่นๆ จะต้องใช้เวลาซักพักราวๆ เกือบเดือนเพราะว่าเครื่องทั้งหมดมาจากโรงงานคนละโรงงานกับ Google ทำให้นักพัฒนาของแต่ละค่ายได้ใช้เวลาปรับแต่งซักนิดจึงจะสามารถปล่อยออกมาให้อัพเดทกันได้

3. สุดยอดฟีเจอร์ Multitasking แบบใหม่เวลาใช้งานวิดีโอ

 

หมดปัญหากันเสียทีสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการรับชมวิดีโอและใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ในเวลาเดียวกัน หรือเรียกฟีเจอร์นี้ว่าโหมด Picture-in-Picture เนื่องจาก Android 8.0 Oreo จะเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งาน Picture-in-Picture โหมดได้แล้ว โดยวิดีโอจะถูกลดขนาดให้มีขนาดเล็กลงมาอยู่ทางขวาล่างของหน้าจอ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดแอพพลิเคชั่นอื่นมาใช้งานได้อย่างสะดวก

4. มีการแจ้งเตือนบนไอคอนแอพพลิเคชั่น

สำหรับฟีเจอร์นี้เรียกว่า Notification dots ซึ่งทาง Google ได้ใส่ฟีเจอร์นี้ลงใน Android 8.0 Oreo เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเห็นการแจ้งเตือนว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในแอพพลิเคชั่นนั้นๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยระบบจะมีการแจ้งเตือนอยู่บนไอคอนของแอพพลิเคชั่นทำให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นเข้าไปดูความเคลื่อนไหว

5. มาพร้อมความเร็วที่ไวกว่าเดิมถึง 2 เท่า

Google ได้ออกมายืนยันชัดเจนว่า Android 8.0 Oreo จะมีความเร็วในเรื่องการเปิดแอพพลิเคชั่นและบูทเครื่องเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจาก Android Nougat ซึ่งดูแล้วน่าจะเป็นเรื่องดีกับเครื่อง Android ที่วางจำหน่ายมาได้ซักระยะและน่าจะยืดเวลาไลฟ์ไซเคิลออกไปได้มากพอสมควร

6. แบตเตอรี่อึดทนนานมากยิ่งขึ้น

การใช้งานสมาร์ทโฟนให้ได้แบบยาวนานก็คงเป็นที่คาดหวังของผู้ใช้งาน Android ทุกท่านอยู่แล้ว โดย Google ก็ได้มีการอัพเดทเกี่ยวกับเรื่องแบตเตอรี่มาอย่างต่อเนื่องและใน Android 8.0 Oreo ได้มีการจัดการในเรื่องแอพพลิเคชั่นที่ยังเปิดใช้งานอยู่ด้านหลัง ซึ่งจะเข้าไปลดการใช้พลังงานและหน่วยความจำให้ใช้งานน้อยลงเพื่อประหยัดแบตเตอรี่ แต่ทั้งหมดก็อาจใช้งานไม่ได้เต็มที่กับสมาร์ทโฟนทุกเครื่องดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับสมาร์ทโฟนของคุณด้วย

7. อีโมจิใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 60 แบบ

สำหรับการเพิ่มอีโมจิใหม่ใน Android 8.0 Oreo อาจจะไม่ใช่เรื่องที่หวือหวาเท่าไหร่ แต่ทางเราก็อยากให้ทราบกันเอาไว้ โดยจะมีการเพิ่มอีโมจิเข้ามาใหม่ถึง 60 แบบไม่ว่าจะเป็น สัตว์, เทพนิยาย, นางเงือก, นักเวทย์ และยังมีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ในอีโมจิแบบเดิมอีกด้วย

8. ไอคอนแอพพลิเคชั่นดุ๊กดิ๊กได้

สำหรับฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ บน Android Oreo 8.0 ซึ่งไอคอนของแอพพลิเคชั่นจะมีการเคลื่อนไหวเมื่อเรามีการสัมผัสไอคอนแอพพลิเคชั่นในหน้า Home Screen

9. Copy & paste ฉลาดมากขึ้น

หลายๆ ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนอาจจะชื่นชอบการใช้ Copy & Paste อยู่แล้ว แต่สำหรับ Android 8.0 Oreo จะมีการเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานมากขึ้น โดยมีไฮไลท์เด็ดเมื่อเราเลือกไปที่ข้อความที่เป็นอีเมล์จะมีตัวเลือกให้เราสามารถเปิดใช้งานไปยัง Gmail ได้โดยตรงหรือไม่ก็ข้อความที่เป็นที่อยู่อาศัยจะมีตัวเลือกให้เราสามารถไปหาพิกัดได้ใน Google Maps ทันที

10. หาเจ้าปลาหมึกหลอน Android Octopus

ใน Android 8.0 Oreo ทาง Google ได้มีการใส่ Easter Egg ลงไปในการอัพเดทครั้งนี้ด้วย ซึ่งเราจะต้องหา Android Octopus ที่เป็นรูปปลาหมึก โดยวิธีหาเราต้องเข้าไปที่ Setting > System > About Phone และกดย้ำๆ ไปที่ Android version เพื่อเข้าสู่ในส่วน Easter Egg จากนั้นคุณจะเห็น Android O Logo ให้กดลงไปบนโลโก้ 2 ครั้งและกดค้างไว้ซักพักเจ้าปลาหมึกก็จะปรากฏตัวขึ้นมา

นี่เป็นเพียง 10 อย่างที่เกิดขึ้นบนระบบปฎิบัติการใหม่ล่าสุด Android 8.0 Oreo ซึ่งหลายคนคงอยากลองใช้งานกันแล้ว สำหรับรุ่นที่ได้อัพเดทก็เตรียมตัวไว้ได้เลย 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่