สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

  • ต้องบอกก่อนเลยว่า Nokia 8 สมาร์ทโฟนตัวท็อปจาก Nokia ที่พึงเปิดตัวไปเมื่อกลางเดือนสิงหาคม กำลังได้รับความสนใจเป็นจำนวนมากจากผู้ใช้งานที่กำลังต้องการหาสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่มาใช้งาน ซึ่งหลังจากเปิดตัวก็มีทั้งเสียงวิจารณ์ทั้งด้านลบและด้านบวกซึ่งส่วนใหญ่ก็ออกไปทางเรื่องของการดีไซน์ที่ไม่ปังเท่าไหร่ ทำให้วันนี้เราจะมาโชว์จุดเด่นและจุดด้อยของ Nokia 8 กับ 5 สิ่งควรรู้ก่อนไปจับจอง Nokia 8

1. รูปทรงของตัวเครื่องและขนาดหน้าจอ

หากได้ดูรูปภาพหลังจาก Nokia 8 ได้เปิดตัวออกมาต้องบอกเลยว่าเหมือนกัน Nokia 5 สมาร์ทโฟนตัวล่างที่วางขายไปก่อนหน้าแบบเปะๆ ทั้งเรื่องการดีไซน์และขนาดจองหน้าจอที่มีขนาด 5.3 นิ้วเท่ากัน แต่สำหรับ Nokia 8 แม้ว่าจะมีขนาดหน้าจอ 5.3 นิ้วแต่จะมาพร้อมความละเอียดสูงถึง 1440 x 2560 พิกเซลเลยทีเดียว ด้านเรื่องการดีไซน์หลายๆ คนอาจจะวิจารณ์ว่าดูจางๆ ไม่มีความหวือหวาอะไรเลย แต่ก็เป็นเรื่องความชอบของแต่ละคน อาจจะมีหลายๆ คนชอบการดีไซน์แบบพื้นๆ แบบนี้ก็ได้ และที่สำคัญหน้าจอที่เป็นแบบ 5.3 นิ้วน่าจะใช้งานถนัดมือสำหรับสาวไทยหลายๆ ท่านมากกว่าหน้าจอที่มีขนาดใหญ่เวอร์วังแบบสมาร์ทโฟนตัวท็อปจากค่ายอื่นๆ

2. Zeiss Lenses จะวัดกับ Leica Lenses ได้ไหม ?

ทาง Nokia ได้กลับมาใช้เลนส์แบบ Zeiss อีกครั้งหลังจากมีการใช้ใน Lumia 1020 ในช่วงสมัย Microsoft ยังทำตลาดสมาร์ทโฟนในแบรนด์ Nokia อยู่ สำหรับ Nokia 8 จะมาพร้อม Zeiss Lenses ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังที่มีความละเอียด 13 ล้านพิเซลทั้ง 2 ด้าน และมีเทคโนโลยีป้องกันการสั่นไหวด้วย OIS ในกล้องตัวหลักทางด้านหลังอีกด้วย แต่หากนำไปวัดปอนด์ต่อปอนด์กับ Leica Lenses ของ Huawei ต้องบอกว่าวัดกันไม่ได้เพราะแต่ละเลนส์ก็มีจุดเด่นเป็นของตัวเอง โดย Leica Lenses เวลาถ่ายภาพจะให้ความรู้สึกภาพแบบขุนๆ หมองๆ เหมาะสำหรับนักถ่ายภาพหรือผู้ที่ชื่นชอบรูปภาพแนวศิลปะมากกว่า แต่สำหรับ Zeiss Lenses จะเน้นไปที่คุณภาพของรูปที่ถ่ายออกมาได้แบบคมชัดเหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปและการไลฟ์สดก็ทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม

3. รองรับมาตรฐาน IP 54 เพียงเท่านั้น

สำหรับมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นในเครื่อง Nokia 8 จะมาได้รับมาตรฐานเพียง IP 54 เท่านั้น ซึ่งจะสามารถกันน้ำได้แบบ Splash Water หรือโดนน้ำจำนวนน้อยๆ เหมือนทำน้ำหกใส่เพียงแค่นั้นไม่สามารถนำลงไปเล่นใต้น้ำได้ จุดนี้ก็เป็นอีกจุดที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ได้วิจารณ์กันเยอะพอสมควรเพราะคาดหวังในตอนแรกว่าจะเป็นมาตรฐาน IP68 เหมือนสมาร์ทโฟนตัวท็อปของค่ายอื่นๆ

4. สเปคอื่นๆ ที่น่าสนใจภายในเครื่อง

ภาพรวมของสเปคที่ออกมาก็ถือว่าดีเกือบหมดไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมาลผลที่มาพร้อม Qualcomm Snapdragon 835 ที่สมาร์ทโฟนตัวท็อปของค่ายอื่นๆ ก็เตรียมทยอยมาใช้ CPU ตัวนี้กันทั้งนั้น รวมถึงระบบปฎิบัติการเป็นแบบ Pure Android ซึ่งทำให้ Nokia 8 น่าจะได้โอกาสอัพเดทเป็น Android Oreo 8.0 ก่อนใครเพื่อน และไมโครโฟนแบบ OZO ที่สามารถรับเสียงได้ 360 องศาพร้อมกับตัดเสียงรบกวนได้แบบดีเยี่ยม

5. เสียงกระซิบจากตัวแทนจำหน่าย

ได้ยินเสียงกระซิบมาว่า Nokia 8 จะไม่มีสี Copper หรือสีทองแดงมาวางขายในประเทศไทย เนื่องจากสี Copper จะมาพร้อม RAM 6GB ซึ่งราคาก็น่าจะสูงขึ้นทำให้ไม่มีวางขายด้วยเหตุผลทางการตลาด แต่สำหรับสีน้ำเงินและสีเทาแบบเงาน่าจะตามมาในทีหลัง โดย 2 สีแรกที่วางขายจะมีสีน้ำเงินและสีเทาแบบด้านพร้อม RAM 4GB มาวางขายก่อน ส่วนเรื่องของราคาไม่น่าจะเกิน 20,000 บาท

สุดท้ายก็หวังว่า 5 สิ่งก่อนตัดสินใจจับจอง Nokia 8 ทางด้านบนจะเป็นข้อมูลและเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่มาไว้ในมือซึ่งทาง Nokia ได้วางขายสมาร์ทโฟน Nokia 8 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว มีค่าตัวอยู่ที่ 19,500 บาท

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่