แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 30 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากพูดถึงเรื่องสุขภาพต้องบอกว่าเป็นประเด็นสำคัญของชีวิตที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามบางคนมีอาการแสดงชัดเจนแต่ด้วยภาระหน้าที่ และเมื่อคิดถึงการเข้าคิวยาวเหยียดเพื่อรอตรวจรักษาทำให้หลายคนมักปล่อยผ่านไม่สนใจ กินยาตามเนื้อผ้าตามที่เป็น แต่รู้หรือไม่ว่าวิธีนี้ใช้ไมไ่ด้ผลเสมอไป ทั้งอาจก่อให้เกิดอาการสะสมขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจึงขอหยิบยกอีกหนึ่งข่าวสารที่น่าสนใจของสุขภาพมาเล่าสู่กันฟัง เกี่ยวกับมะเร็งตับอ่อน โดยมีสถิติว่าในช่วงระยะเวลาห้าปีที่ผ่านมามีเพียง 9% เท่านั้นที่รอดจากการรักษา ซึ่งสาเหตุสำคัญมีหลายองค์ประกอบ แต่หลักๆ ก็ยังคงเป็นเพราะว่าได้รับการรักษาที่ช้าเกินไป

 

และเหตุนี้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันจึงคิดค้นอุปกรณ์ตรวจจับมะเร็งตับอ่อน โดยก็สามารถทำเองได้ที่บ้านผ่านอุปกรณ์คู่ใจคือสมาร์ทโฟนที่ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชั่นมีชื่อเรียกว่า BiliScreen วิธีใช้งานคือต้องสวมอุปกรณ์เฉพาะมีลักษณะคล้ายแว่นตา จากนั้นเปิดแอปฯ โดยภายในจะมีฟังก์ชั่นให้สามารถถ่ายภาพได้และเราต้องยกสมาร์ทโฟนให้ขึ้นมาถึงระดับดวงตาจากนั้นแอปฯ ก็จะประมวลผลโดยอัลกอริทึมเพื่อคำนวณปริมาณ "บิลิรูบิน" หากยิ่งสูงนั่นหมายความว่ามีโอกาสสูงที่จะเป็นโรคร้าย สังเกตได้ง่ายๆ ว่าปกติดวงตาของเราจะมีสีขาวหากพบเห็นโทนสีเหลืองแล้ว นั่นคือมะเร็งก็อาจเริ่มก่อตัวแล้ว แน่นอนว่าเป็นวิธีง่ายๆ ซึ่งไม่ยุ่งยากเท่ากับการเจาะเลือดเหมือนในปัจจุบัน

และถ้าหากไม่มีแว่นตาก็สามาถใช้อุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันที่ปิดกั้นแสงจากภายนอกได้ เพื่อให้แอปฯ ตรวจสอบได้แม่นยำ ส่วนความแม่นยำมีมากแค่ไหน จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 70 คนพบว่าให้ผลลัพธ์ประมาณ 90% 

ทีมงานนักวิจัยกล่าวทิ้งท้ายว่าเป้าหมายของเราคือต้องการให้ทุกคนมีความตระหนักถึงสุขภาพ และสามารถตรวจเช็คเองได้ที่บ้าน เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อีกทั้งยังต้องการให้แอปฯ ก็จะทำงานได้ผลลัพธ์แม่นยำปราศจากการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ใดๆ 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่