เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 4 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากเมื่อปลายปี KFC ได้มีการนำเทคโนโลยีจดจำใบหน้ามาใช้งานในลักษณะแนะนำเมนูอาหาร จากท่าทางอารมณ์ ความณู้ เพศ และอายุมาเป็นตัวแปร และถ้าคุณเป็นลูกค้าประจำของสาขานั้นๆ ก็จะมีการจดจำเมนูที่เราเคยสั่งไว้ ดังนั้นเมื่อมาที่ร้านเราจึงสามารถสั่งอาหารทันทีโดยที่ไม่ต้องคิดมาก อย่างไรก็ตามเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางสาขาของ KFC ในหางโจว ประเทศจีนได้ก้าวหน้าขึ้นอีก ด้วยการพัฒนาระบบจ่ายเงินแบบใหม่ด้วยใบหน้า (Facial Recognition) เพื่อก้าวเข้าสู่สังคมใช้เงินสดกับลดปัญหาการนับจำนวนเงินทอนเงินหน้าเคาน์เตอร์

สำหรับรูปแบบการจ่ายเงินครั้งนี้ก็เป็นแนวคิดของบริษัท Ant Financial เจ้าของแพลตฟอร์มการชำระเงิน Alipay ที่มีผู้คนใช้มากกว่าพันล้านคนทั่วโลก โดยหลักการทำงานไม่ยากเย็นเพียงแค่เลือกเมนูที่ต้องการสั่งซื้อแล้วเลือกชำระเงินผ่านการสแกนใบหน้าซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพิ่มเติม จากนั้นให้ใส่เบอร์โทรศัพท์มือถือของตนเองเพื่อยืนยันการสั่งซื้อ คำถามคือแล้วความแม่นยำมีมากขนาดไหนโดยผู้พัฒนาได้นำกล้อง 3D Camera ผสมผสานกระบวนการใส่ระบบอัลกอริทึมที่มีชื่อเรียกว่า "liveness" ในการตรวจเช็คป้องกันการแอบอ้างไม่ว่าจะใช้ภาพถ่ายหรือวิดีโอ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกเราในปัจจุบันได้เข้าใกล้สู่สังคมไร้เงินสดมากกว่าที่เคย และประเทศยักษ์ใหญ่ต่างผลักดันประเด็นนี้อย่างเป็นรูปธรรม และเป็นอีกเรื่องราวรอบโลกน่าสนใจที่หยิบยกมาเล่าสู่กันฟัง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่