ไอทีรอบโลก (IT World)  |   วันที่ : 6 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Boston Red Sox ทีมเบสบอลในลีกอเมริกันถูกกล่าวหาว่าใช้นาฬิกา apple watch เพื่อขโมยสัญญาณขว้างลูกระหว่างการแข่งขันกับทีม New York Yankees ตามที่สื่อพิมพ์รายใหญ่ของอเมริกาอย่าง The New York Times รายงาน

การสืบสวนเรื่องดังกล่าวนำโดย Major League Baseball (MLB) ซึ่งระบุว่าหนึ่งในทีมงานผู้ฝึกสอนของ Boston Red Sox ใช้นาฬิกา smartwatch เพื่อรับข้อมูลก่อนส่งต่อให้ผู้เล่นของทีมรู้ว่าสัญญาณมือที่ผู้เล่นแคชเชอร์ฝ่ายตรงข้ามใช้บอกกับผู้เล่นมือขว้างของทีมคืออะไร ทำให้ผู้เล่นของ Boston Red Sox รู้ว่ามือขว้างของทีม New York Yankees จะขว้างลูกมาในรูปแบบไหน

สำนักงานกรรมมาธิการของ MLB ได้เริ่มสอบสวนเรื่องดังกล่าวเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจาก Brian Cashman ผู้จัดการทั่วไปของทีม New York Yankees ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามาอย่างเป็นทางการโดยในคำร้องเรียนมีคลิปวิดีโอหลายชุดที่ยืนยันว่าทีมงานผู้ฝึกสอนของ Boston Red Sox เหลือบดูข้อมูลจากนาฬิกา Apple Watch ก่อนที่จะส่งต่อข้อมูลไปยังผู้เล่นของเขาในระหว่างการแข่งกับทีม New York Yankees ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีบทลงโทษใด ๆ เกิดขึ้น

การขโมยสัญญาณมือไม่ได้ขัดต่อกฏของ MLB อย่างชัดแจ้งและมันก็เป็นเรื่องที่ทำกันมาตั้งแต่ไหนแต่ไรในประวัติศาสตร์ของวงการเบสบอล โดยวิธีการขโมยสัญญาณมือส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อมีผู้เล่นยืนประจำฐานที่สองซึ่งเป็นตำแหน่งที่สามารถมองเห็นสัญญาณมือของแคชเชอร์ฝ่ายตรงข้ามว่าต้องการให้ผู้ขว้างขว้างลูกแนวไหน (บอลเร็ว บอลโค้ง ฯลฯ) และขว้างมาบริเวณตำแหน่งไหน

"การขโมยสัญญาณขว้างลูกไม่ได้ขัดต่อกฏของเบสบอล แต่มันทำให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามหมดกำลังใจที่จะแข่งด้วย"

ทางฝั่ง Boston Red Sox ก็ออกมาโต้ข้อกล่าวหาโดยอ้างว่าการทำแบบนี้ไม่ต่างอะไรกับวิธีการที่ผู้เล่นและโค้ชในกีฬาเบสบอลพยายามขโมยสัญญาณมือมานานหลายสิบปี ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีกล้องถ่ายรูปและการเผยแพร่วิดีโอความละเอียดสูงผ่านโทรทัศน์ทำให้ทีมเบสบอลทำงานได้ง่ายขึ้นมากกว่าข้อมูลที่ได้จากการมองภาพตรงหน้าด้วยสายตา

เพื่อต่อสู้กับข้อถกเถียงเหล่านี้ทำให้ MLB พยายามจำกัดการเข้าถึงข้อมูลของนักกีฬา ทีมงานและโค้ชในระหว่างการแข่งขันโดยห้ามพกสมาร์ทโฟนเข้ามาในสนามและแม้ว่าจะมีการนำ iPad Pro ของ Apple มาใช้งานตั้งแต่ปีที่แล้วแต่แท็บเล็ตเหล่านี้ก็ถูกตั้งค่าให้ปิดการทำงานอินเทอร์เน็ตไว้ โค้ชหรือทางทีมงานจะไม่สามารถเรียกดูวิดีโอการแข่งขันแบบเรียลไทม์ได้

อย่างไรก็ตามการที่นาฬิกา Apple Watch ไม่ได้ถูกแบนด้วยจึงกลายเป็นช่องทางที่ทีม Boston Red Sox นำมาใช้ขโมยสัญญาณมือของฝ่ายตรงข้ามในครั้งนี้

จะเข้าข่าย "โกง" หรือไม่ จะใช้คำว่า "ไม่ผิดกติกา" มาแย้งได้ไหมแล้วทาง MLB จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไรคงต้องมีการพูดถึงประเด็นนี้ในกีฬาเบสบอลกันอีกยาวทีเดียว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่