ไอทีรอบโลก (IT World)  |   วันที่ : 11 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จีนเล็งกำหนดเส้นตายต่อผู้ผลิตรถยนต์ให้ยุติการจำหน่ายรถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพื่อผลักดันให้บริษัทค่ายรถยนต์ต่าง ๆ เดินหน้าพัฒนายานพาหนะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ารองรับตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Xin Guobin รองนายกรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเผยว่ารัฐบาลจีนกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดเวลาสิ้นสุดของการผลิตและการจำหน่ายรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิงซึ่งทำลายสิ่งแวดล้อม

"การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะมีผลกระทบอย่างมากต่อสภาพแวดล้อมและการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศจีน" Xin Guobin กล่าวในระหว่างงานประชุมเกี่ยวกับรถยนต์ที่เมือง Tianjin เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ประเทศจีนมีความพยายามที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2030 ซึ่งจีนเป็นประเทศล่าสุดที่ออกมาเผยแผนการยกเลิกการใช้รถยนต์พลังงานเชื้อเพลิงน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคมสหราชอาณาจักรได้ประกาศว่าจะยุติการจำหน่ายน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซินภายในปี ค.ศ. 2040 ซึ่งสองสัปดาห์หลังจากนั้นฝรั่งเศสก็ออกมาประกาศจุดยืนเช่นเดียวกันเพื่อลดมลพิษทางอากาศและแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน

การห้ามใช้ยานพาหนะที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปจะไปกระตุ้นให้ผู้ผลิตรถยนต์ทั้งจีนและทั่วโลกเปลี่ยนไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นวิธีการขอร้องแกมบังคับเพื่อให้ยอดขายรถยนต์และรถบรรทุกที่ใช้พลังงานสะอาดเพิ่มขึ้นโดยมีเป้าหมายหลักคือยกเลิกการนำเข้าน้ำมัน

รัฐบาลจีนเสนอเงินช่วยเหลือจำนวนมากให้กับผู้ผลิตรถพลังงานไฟฟ้า นอกจากนี้ยังวางแผนกำหนดให้ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิงต้องจ่ายค่าภาษีสูงขึ้นสำหรับการผลิตและจำหน่ายรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิง

Yasuhide Mizuno ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Honda ประเทศจีนกล่าวในงานประชุมเดียวกันว่าจะมีการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสำหรับตลาดจีนในปีหน้า ซึ่ง Honda กำลังพัฒนารถยนต์ที่มีการรร่วมทุนกับบริษัทในจีนอย่าง Guangqi Honda Automobile และ Dongfeng Honda Automobile ซึ่งจะสร้างแบรนด์รถยนต์ใหม่ออกมารองรับด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่