เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 11 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ยังคงเดินหน้าพัฒนาชิปเซ็ตภายใต้สถาปัตยกรรมที่มีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ ล่าสุด Samsung ประกาศว่าจะผลิตชิปเซ็ตที่ใช้สถาปัตยกรรมระดับ 11 นาโนเมตรสำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนรุ่นท็อป (high-end) และรุ่นระดับกลาง (mid-range) โดยเน้นกระบวนการเพิ่มสมรรถนะและการปรับปรุงด้านการใช้พลังงาน (Low Pwer Plus : LPP) ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ย่อส่วนมาจากกระบวนการ LPP 14 นาโนเมตรซึ่งถูกนำไปใช้งานบนชิป Snapdragon 660 และ Snapdragon 630

ชิประดับ 11 นาโนเมตรจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ถึง 15% เมื่อใช้พลังงานเท่าเดิม พื้นที่การออกแบบชิปจะลดลง 10% ซึ่งหมายความว่าราคาค่าใช้จ่ายในการผลิตชิปก็จะลดลงด้วย คาดว่าชิป 11 นาโนเมตรรุ่นแรกจะเปิดตัวออกมาในช่วงครึ่งแรกของปี ค.ศ. 2018

สมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยมในปีหน้าจะใช้งานชิปสถาปัตยกรรม LPP 7 นาโนเมตรรุ่นใหม่ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยีการพิมพ์โดยใช้รังสีอัลตราไวโอเลต (extreme ultra violet lithography : EUVL) โดยชิปเหล่านี้จะถูกส่งมอบให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในช่วงครึ่งหลังของปี ค.ศ. 2018 ซึ่งตรงกับช่วงเวลาของ iPhone รุ่นใหม่ปีหน้าและชิปเซ็ต Apple A12

"Samsung ได้เพิ่มกระบวนการผลิตขนาด 11 นาโนเมตรเข้าไปในแผนงานเพื่อเสนอตัวเลือกขั้นสูงให้กับลูกค้าที่มีความต้องการหลากหลาย" Ryan Lee รองประธานและหัวหน้าฝ่ายการตลาดอุตสาหกรรมโรงหล่อของ Samsung Electronics กล่าว "ด้วยเหตุผลเหล่านี้ Samsung จึงสร้างแผนงานที่ครอบคลุมชิปเซ็ตระดับ 14, 11, 10, 8 และ 7 นาโนเมตรในช่วง 3 ปีข้างหน้า"

Samsung เตรียมจัดงานแถลงข่าว Samsung Foundry Forum ที่ประเทศญี่ปุ่นวันที่ 15 กันยายนนี้ เป็นไปได้ว่าอาจจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนงานการผลิตชิปเซ็ตระดับ 6 นาโนเมตรถูกนำมาพูดถึงในงานดังกล่าว

ที่มา : GSMArena

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่