เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 12 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Qualcomm ผู้ผลิตชิปเซ็ตบนสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกได้โพสต์เนื้อหาลงบนบล็อกเพื่อฉลองให้กับสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟน Android ที่นำไปสู่การเป็น "รุ่นแรกของโลก"

ในตารางด้านบน คอลัมน์ด้านซ้ายเป็นชื่อเทคโนโลยีส่วนคอลัมน์ด้านขวาเป็นชื่อตัวอย่างของอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่มีการนำไปใช้งาน เช่น คุณสมบัติชาร์จแบตฯ เร็ว (Fast Charging) บน HTC One M8 การออกแบบหน้าจอไร้ขอบ (Bezel-less Design) บน Xiaomi Mi Mix และการใช้จอแสดงผลความละเอียด 4K Display บน Sony Xperia XZ Premium เป็นต้น

อย่างไรก็ตามน่าสังเกตว่าแม้จะมีการยกชื่อของผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก แต่ Qualcomm กลับเลี่ยงที่จะพูดถึงอุปกรณ์ iPhone ของ Apple แม้ว่าจะมีความร่วมมือระหว่าง Qualcomm และ Apple เกิดขึ้นมากมายในก่อนหน้านี้แต่ Qualcomm เลือกที่จะใช้คำว่า "แพลตฟอร์ม Android และแพลตฟอร์มอื่น ๆ" แทนที่จะพูดถึง Apple โดยตรง

ระยะเวลาในการลงบทความนี้ก็ดูเหมือนจะไม่บังเอิญ เพราะในกลางดึกของคืนวันที่ 12 กันยายนตามเวลาบ้านเราหรืออีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าหลังจากที่บทความของ Qualcomm เผยแพร่ออกมาก็คือเวลาสำคัญของ Apple ที่จะเปิดตัวอุปกรณ์ iPhone รุ่นใหม่ออกมาในปีนี้ สะท้อนให้เห็นว่าทั้ง Qualcomm และ Apple มีท่าทีที่ไม่ลงรอยกันอย่างชัดเจนหลังทั้งคู่เข้าสู่กระบวนการต่อสู้ทางกฏหมายมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Apple ได้เรียกร้องค่าเสียหายจาก Qualcomm เป็นมูลค่า 1 พันล้านเหรียญโดยกล่าวหาว่า Qualcomm ออกใบอนุญาตที่ไม่เป็นธรรมแก่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนซึ่ง Apple จะไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับ Qualcomm จนกว่าจะมีการแก้ไขข้อพิพาทผ่านกระบวนการทางกฏหมาย

ทางด้าน Qualcomm เองก็ออกมาฟ้องเรียกค่าเสียหายโดยระบุว่าการที่ Apple ไม่ยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์เป็นการละเมิดสัญญาที่ตกลงกันไว้ ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ให้ความเห็นว่า Apple สามารถฟ้องกลับ Qualcomm ได้แม้ตัวเองจะเป็นฝ่ายถูกฟ้องและมีคดีความกับ Qualcomm อยู่เวลานี้ก็ตาม

เห็นได้ชัดว่าโฟกัสของทั้งฝ่ายผู้ผลิตและผู้บริโภคทั่วโลกต่างจับจ้องไปยังงานแถลงข่าวใหญ่ของ Apple ในค่ำคืนวันที่ 12 กันยายนนี้ ซึ่งการถ่ายทอดสดงานเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ของ Apple จะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 23:30 น. เป็นต้นไป ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://www.siamphone.com/live/

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่