สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 14 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Face ID ฟีเจอร์จดจำใบหน้าที่มาพร้อมกับ iPhone X สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่ทันสมัยที่สุดของ Apple ในปีนี้สามารถจำใบหน้าผู้ใช้งานได้คราวละคนเท่านั้น ดังนั้นสมาชิกในครอบครัว เพื่อนสนิทหรือใครก็ตามที่ไม่ใช่เจ้าของใบหน้าที่ Face ID จดจำไว้จะไม่สามารถปลดล็อคโทรศัพท์ด้วยวิธีการดังกล่าวได้

ตรงข้ามกันกับ Touch ID ฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือของ Apple ที่นิยมใช้งานบนอุปกรณ์ iOS ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาสามารถรองรับลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งาน Touch ID สามารถนำลายนิ้วมือของสมาชิกในครอบครัวมาบันทึกไว้ในกรณีที่ไม่สามารถปลดล็อคโทรศัพท์ได้ด้วยตัวเองก็ยังใช้ลายนิ้วมือของผู้อื่นที่บันทึกไว้มาปลดล็อคแทน

การนำ Face ID มาใช้บน iPhone X นั้น Apple ต้องแลกกับการยอมถอด Touch ID ออกไป ทางบริษัทเผยว่าโอกาสที่จะสุ่มเจอใบหน้าที่เหมือนกันจนสามารถถอดรหัส Face ID ได้มีเพียง 1 ใน 1,000,000 คน เท่านั้นขณะที่ Touch ID มีโอกาสเจอ 1 ใน 50,000 คน แต่ถ้าไปเจอฝาแฝดหรือญาติที่มีใบหน้าคล้ายกันมากก็ไม่รู้ว่า Face ID จะทำงานได้แม่นยำและแยกแยะออกหรือไม่ว่าเป็นคนละคนกัน

บนเวทีงาน Apple Event ก็มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple ไม่สามารถใช้ฟีเจอร์ Face ID ปลดล็อค iPhone X ได้ ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องบังเอิญ เหตุสุดวิสัยหรือข้อผิดพลาดอย่างไม่ตั้งใจแต่ก็ทำให้เรื่องนี้ถูกยกขึ้นมาล้อเลียนกันข้ามวันเลยทีเดียว

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่