ไอทีรอบโลก (IT World)  |   วันที่ : 14 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple Inc. และ Dell Technologies Inc. สองบริษัทยักษ์ใหญ่วงการไอทีได้รวมกลุ่มกันเฉพาะกิจเพื่อสร้างอำนาจต่อรองในการเข้าซื้อกิจการชิปหน่วยความจำของ Toshiba ซึ่งเป็นผู้จัดหาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลกอยู่ในเวลานี้

Toshiba เผยว่าทางบริษัทได้ลงนามข้อตกลงที่ไม่มีผลผูกพันกับผู้นำกลุ่มบริษัทร่วมทุนเอกชน Bain Capital และคาดว่าจะบรรลุข้อตกลงกันได้ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ โดยคนวงในเผยกับ The Wall Street Journal สื่อพิมพ์ใหญ่ของอเมริกาว่า Bain Capital ยื่นเสนอราคาดีลนี้ด้วยมูลค่าประมาณ 1.9 หมื่นล้านเหรียญ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของดีลครั้งสำคัญของโลกที่มีผู้เข้าร่วมประมูลรายใหญ่ 3 รายเป็นการเปิดเผยรอยร้าวระหว่าง Toshiba และหุ้นส่วนรายสำคัญอย่าง Western Digital Corp. ซึ่งกำลังต่อสู้กันเพื่อชิงธุรกิจส่วนนี้ มีการวางเดิมพันเป็นอำนาจควบคุมฐานการผลิตที่สำคัญตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่

Toshiba กำลังเผชิญหน้าการสูญเสียครั้งใหญ่จาก Westinghouse Electric Company ธุรกิจพลังงานนิวเคลียร์ในสหรัฐอเมริกาซึ่งขาดทุนจนต้องยื่นขอล้มละลายไปเมื่อต้นปีนี้ ทางบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นกล่าวว่าจำเป็นต้องขายธุรกิจชิปหน่วยความจำที่ทำกำไรได้อยู่เพื่อนำหุ้นของนักลงทุนกลับสู่แดนบวกภายในปีงบประมาณสุดท้าย (สิ้นสุดเดือนมีนาคม ค.ศ. 2018) หากไม่เช่นนั้นหุ้นของบริษัทอาจจะถูกเพิกถอนตามกฏของตลาดหลักทรัพย์ Tokyo Stock Exchange

นอกเหนือจาก Apple และ Dell กลุ่มทุน Bain Capital แล้วยังมีผู้ผลิตหน่วยความจำ Seagate Technology PLC รวมถึงบริษัทด้านเทคโนโลยีและการเงินรายอื่น ๆ ที่สนใจดีล Toshiba โดยทางเกาหลีใต้ก็มีรายชื่อของ SK Hynix Inc. ส่วนทางญี่ปุ่นก็มีรายชื่อของ Innovation Network Corp. ที่เป็นหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น

การเข้าแย่ง Toshiba ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของธุรกิจชิปหน่วยความจำของ Toshiba ในเชิงกลยุทธ์ซึ่ง Toshiba เป็นผู้ผลิตชิป NAND flash สำหรับใช้เก็บข้อมูลบนสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ จำนวนมาก

Apple และ Dell ถูกคาดหมายว่าจะจัดหาแหล่งเงินกู้เพื่อเสนอราคาสู้กับ Bain Capital ซึ่งสองบริษัทแรกต่างก็ต้องการให้ Toshiba คงสถานะเป็นซัพพลายเออร์ที่สำคัญของตัวเองโดยเฉพาะ Apple ที่จำเป็นต้องมี Toshiba ไว้แข่งขันกับ Samsung Electronics ซึ่งเป็นผู้นำชิปหน่วยความจำ flash memory และเป็นคู่แข่งสำคัญกับ Apple โดยตรง

บทสรุปธุรกิจชิปหน่วยความจำของ Toshiba จะออกมาเป็นอย่างไรต้องติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่