เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 18 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวัน หรือ การดำเนินธุรกิจ การโฆษณาหรือการโปรโมทต่างๆ ก็ล้วนแต่ใช้ช่องทางดังกล่าวเพื่อขับเคลื่อนเข้าสู่ยุคดิจิตอล และเรื่องราวที่ทุกประเทศต่างให้ความสำคัญ ณ ตอนนี้คือการสังคมไร้เงินสดเพื่อลดภาระการผลิตแบงก์รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านต้นทุน ทว่าอีกหนึ่งรูปแบบที่น่าสนใจและกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากคือการใช้ QR Code ที่เริ่มกลับมาแพร่หลายขึ้นอีกครั้งหลังจากเทคโนโลยีได้แพร่หลายสู่ทุกสังคม โดยล่าสุดหมู่บ้านในประเทศจีนปิ๊งไอเดียการโฆษณาแนวใหม่พร้อมอนุรักษ์โลกไปในตัวด้วยการใช้ต้นไม้เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์

 

สำหรับสื่อประชาสัมพันธ์ที่ว่านี้เกิดขึ้นในหมู่บ้าน Xilinshui ในประเทศจีนได้คิดค้นแคมเปญโฆษณาด้วยการปลูกต้นสนมากกว่าแสนต้นโดยประมาณ 130,000 ต้น แต่ละต้นมีความสูงตั้งแต่ 80 ซม. ถึง 2.5 เมตร ซึ่งปลูกเป็นรูป QR Code เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถสแกนผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเพื่อเข้าสู่ข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านสื่อสังคมมอออนไลน์ Wechat แต่ประเด็นที่น่าสงสัยคือความยากลำบากในการสแกนเพราะคงต้องอาศัยเฮลิคอปเตอร์เพียงอย่างเดียว แน่นอนว่าจุดประสงค์ของคนที่คิดแคมเปญนี้คือต้องการผู้คนที่บินผ่านไปผ่านมาสามารถทำความรู้จักเมืองนี้ได้ง่ายๆ และก็เสมือนเป็นจุดแลนด์มาร์คไปในตัวด้วย

อย่างไรก็ตามการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ลักษณะนี้ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดขึ้นที่ประเทศจีนมาก่อนแล้ว ด้วยการสร้าง QR Code จากหินอ่อนและเศษกระจกที่เหลือทิ้ง พื้นที่ประมาณ 6,400 ตารางเมตร โดยสามารถสแกนเพื่อเล่นเสียงธรรชาติของแหล่งท่องเที่ยว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่