โทรศัพท์ (Phone)  |   วันที่ : 14 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่าช่วงท้ายปีวงการสมาร์ทโฟนคึกคักอย่างต่อเนื่องหลากหลายแบรนด์ก็ต่างเผยโฉมสมาร์ทโฟนออกมาวางจำหน่ายทว่ามีสองรุ่นระหว่าง Huawei Nova 2i และ Sony Xperia XA1 Plus ที่กำลังเป็นที่สนใจเนื่องจากตอบโจทย์การใช้งานทั้งกล้องถ่ายภาพกับมีหน้าจอทำให้การชมคอนเทนต์วิดีโอเป็นเรื่องเพลิดเพลินขึ้น อีกทั้งก็มีสเปกที่เล่นเกมหรือใช้งานโซเชียลและกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ไหลลื่นไม่ติดขัดกับราคาที่เหมาะสมนั่นคือ 10,9xx บาท ดังนั้นก็ขอเปรียบเทียบคู่หูดังกล่าวเผื่อว่าใครตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกซื้อรุ่นไหนดี

 

เริ่มจากจุดเด่นของสองรุ่นระหว่าง Huawei Nova 2i และ Sony Xperia XA1 Plus 

Huawei Nova 2i มาพร้อมหน้าจออัตราส่วน 18:9 ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด FullHD+ มีหน้าจอที่เหมาะสมแก่การเล่นเว็ปไซต์กับชมคอนเทนต์วิดีโอรวมถึงเล่นเกม หรือใช้งานสองแอปฯ คล่องตัวขึ้น เพราะหน้าจอขนาดใหญ่ แต่ตัวเครื่องไม่เพิ่มขึ้นตามทำให้สามารถจับถือสะดวก ดีไซน์เป็นบอดี้โลหะทั้งหมดแบบไร้รอยต่อ เหนือหน้าจอก็มีกล้องหน้าสองตัวเช่นเดียวกับกล้องหลังสองตัวทำให้สามารถถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้ดั่งใจ ส่วนสเปกนั้นก็เหมาะสมแก่การใช้งานเล่นโซเชียลหรือเกม ระบบความปลอดภัยมีเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ นอกจากนี้หากใครกำลังมองหาแบตฯ สำรองไว้ใช้อาจไม่จำเป็นเพราะรุ่นดังกล่าวสามารถชาร์จแบตฯ ให้อุปกรณ์อื่นได้

ส่วน Sony Xperia XA1 Plus แม้ไม่ใช่กล้องคู่แต่กล้องด้านหลังแต่เป็นกล้องคุณภาพระดับโซนี่ความละเอียด 23 ล้านพิกเซล เซ็นเอร์ Exmor RS และเทคโนโลยี Steady Shot ช่วยให้การบันทึกวิดีโอมีความนิ่งขึ้นและทันทุกเหตุการณ์ ทั้งขอบหน้าจอมีความบางทำให้การชมคอนเทนต์รู้สึกสบายตามากขึ้นด้วยหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด FullHD และตอบโจทย์ความบันเทิงยิ่งด้วยระบบเสียงที่มีเทคโนโลยี ClearAudio+ & แอมพลิฟลายเออร์ที่ปรับแต่งได้ดั่งใจ รวมถึงเสียงเบสที่หนักแน่นระบบ CLEAR BASS ส่วนสเปกก็ตอบโจทย์การใช้งานทุกประเภทได้ไหลลื่นมาพร้อมระบบเชื่อมต่อครบครัน

เทียบขนาดตัวเครื่องและขนาดหน้าจอ

สำหรับ Huawei Nova 2i มีขนาดตัวเครื่อง 156.2 x 75.2 x 7.5 มิลลิเมตร นํ้าหนัก 164 กรัม โดยมีสองเฉดสีให้เลือกคือ ไทเทเนี่ยมเกรย์และเพรสทีจ โกลด์ มาพร้อมหน้าจอ IPS อัตราส่วน 18:9 หรือ 2:1 ขนาด 5.9 นิ้ว ความละเอียด 2160 x 1080 พิกเซล (FullHD+)

ส่วน Sony Xperia XA1 Plus ยังคงเป็นหน้าจออัตรส่วนเดิม 16:9 และมีหน้าจอขนาดเล็กกว่าคือ 5.5 นิ้วความละเอียด FullHD สามารถปรับเปลี่ยนโทนเฉดสีการแสดงผลได้ตามแบบฉบับโซนี่ ส่วนขนาดตัวเครื่อง 155 x 75 x 8.7 มิลลิเมตร นํ้าหนัก 190 กรัม มี 4 เฉดสีให้เลือก ได้แก่ สีชมพู สีดำ สีฟ้า สีทอง

ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของทั้งสองเป็นอย่างไร มาเปรียบเทียบกันหน่อย

 

Huawei Nova 2i

Sony Xperia XA1 Plus

ระบบปฏิบัติการ

 แอนดรอยด์ 7.0

ครอบทับ EMUI 5.1

 แอนดรอยด์ 7.0 คอนเฟิร์ม

อัปเดต 8.0 (Oreo)

หน่วยประมวลผล

Kirin 659

MediaTek Helio P20

GPU

Mali-T830

 Mali-T800

RAM

4GB 

4GB 

พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน

64GB 

 32GB

MicroSD Card

 128GB

 256GB

เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

รองรับ

 รองรับ

แบตเตอรี่

3,340mAh

3,430mAh

รองรับชาร์จเร็ว 

ด้านระบบการเชื่อมต่อ : ก็มีระบบการเชื่อมต่อเหมือนกันดังนี้ 3G, 4G LTE, WiFi, Bluetooth 4.2, GPS, GLONASS แต่ข้อแตกต่างคือ Sony มาพร้อม NFC / พอร์ต USB Type-C / เล่น WiFi 5GHz ซึ่ง Huawei จะไม่มีฟังก์ชั่นดังกล่าว (ไม่มี NFC กับรองรับ WiFi แค่ 2.4GHz) และพอร์ต MicroUSB 2.0 เท่านั้น

 

ด้านกล้องดิจิตอล : Sony มาพร้อมกล้องความละเอียดสูงมากที่สุดในสมาร์ทโฟนช่วงราคาเดียวกันคือ 23 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ Exmor RS ขนาด 1/2.3 นิ้ว มีระบบโฟกัสแบบไฮบริด รูรับแสง f/2.0 เทคโนโลยี SteadyShot ส่วนด้านหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซลมีเซ็นเซอร์ Exmor R ขนาด 1/4 นิ้ว รูรับแสงเท่ากัน มาพร้อมโหมดการถ่ายภาพหลากหลายประเภทตามสไตล์โซนี่

ส่วนกล้องของ Huawei ก็เน้นการถ่ายภาพเต็มที่ด้วยระบบกล้องคู่ทั้งด้านหน้าและด้านหลังแบ่งเป็นกล้องหลังความละเอียด 16MP+2MP ด้านหน้าความละเอียด 13MP+2MP มาพร้อมฟังก์ชั่นการถ่ายภาพ อาทิ โหมดปรับแต่งผิว ฟิลเตอร์ 18 แบบ โหมดถ่ายภาพเคลื่อนไหว 2 วินาทีแล้วเก็บเป็นภาพนิ่ง เลือกจุดโฟกัสได้ดั่งใจ

ด้านโปรโมชั่นและราคาวางจำหน่าย

สำหรับทั้งสองรุ่นต่างมีของแถมเช่นกัน เพียงแต่ Huawei Nova 2i เริ่มวางจำหน่ายตามร้านค้าชั้นนำทั่วไปแล้ว ดังนั้นของแถมจึงขึ้นอยู่กับแต่ละผู้ขายดังนั้นก่อนซื้อแนะนำว่าให้เดินเลือกเสียก่อน เผื่อก็จะได้ของแถมที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเรา โดยราคาวางจำหน่าย 10,900 บาท

ส่วน Sony เริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 12 ตุลาคมในราคา 10,990 บาท พร้อมแถมฟรีหูฟังกันนํ้า Sony STH32 มูลค่า 990 บาท ดังนั้นใครที่สนใจสามารถหาซื้อได้ตั้งเลยที่ร้านค้าชั้นนำและอย่าลืมมองหาของแถมให้ทั่วก่อนด้วย

สุดท้ายจะเลือกรุ่นอะไรอาจขึ้นอยู่กับเรื่องของคุณภาพกล้องและลูกเล่นต่างๆ ดังนั้นทางที่ดีผู้ใช้ควรต้องลองเล่นก่อนซื้อเพื่อเพิ่มทางเลือกในการตัดสินใจและหากเทียบสเปกแล้วถือว่าใกล้เคียงกันพอสมควรแตกต่าง Huawei Nova 2i ก็มีพื้นที่เก็บข้อมูลภายในมากกว่า แต่ Sony Xperia XA1 Plus มีคุณสมบัติชาร์จเร็วและเพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้มากกว่าเช่นกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่