เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 21 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ดูเหมือนว่าการพัฒนาไม่ใช่เฉพาะแค่รถยนต์ส่วนบุคคลเท่านั้น โดยในอนาคตคาดการณ์ได้เลยว่าจะหันมาใช้ระบบไฟฟ้าขับเคลื่อนแทนทั้งหมด โดยบริษัท Proterra ทำให้เห็นพร้อมสร้างสถิติโลกเป็นผลสำเร็จด้วยการเปิดเผยข้อมูลว่ารถบัสไฟฟ้าของพวกเขาที่มีชื่อเรียกว่า Catalyst E2 Max สามารถวิ่งได้ะระยะทางไกลถึง 1,101.2 ไมล์ หรือประมาณ 1,772.2 กิโลเมตร ต่อการชาร์จแบตเตอรี่เพียงครั้งเดียว นั่นหมายความว่าหากนำมาใช้งานในประเทศไทยสามารถวิ่งได้หลายจังหวัดเลย

 

สำหรับ Proterra Catalyst E2 Max มีแบตเตอรี่ 660 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ตัวถังรถมีความยาว 40 ฟุต ขณะที่ระยะเวลาการชาร์จแบตเตอรี่เพื่อกลับไปใช้งานเต็มรูปแบบก็กินเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ดังนั้นจึงถือได้ว่าเป็นรถบัสไฟฟ้าที่น่าสนใจที่สุดในเวลานี้เลย ส่วนภายในยังได้ออกแบบให้มีความสวยงาม สะดวกสบายในการนั่งโดยสาร รวมถึงระบบความปลอดภัยที่พัฒนามาโดยเฉพาะจึงตอบโจทย์การใช้งานสาธารณะได้หายห่วง 

อย่างไรก็ดีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมของระบบขนส่งดังกล่าว มีการประชุมร่วมกันระหว่างตัวแทนผู้ขับรถรวมถึงกลุ่มบริษัทดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ต่างเห็นได้พ้องกันว่าแม้ราคาวางจำหน่ายต่อคันจะสูงอยู่ ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปจะค่อยๆ ปรับลงตามกลไกของตลาด นอกจากนี้ด้านค่าดูแลบำรุงรักษามีอัตราตํ่ากว่าใช้ระบบเชื้อเพลิงด้วย เพราะฉะนั้นจึงคาดการณ์ได้เลยว่าอนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้าทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลกับระบบขนส่งสาธารณะจะมีการปรับเปลี่ยนหันมาใช้ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่