สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 24 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากบทความก่อนเล่าสู่กันฟังเรื่องเกี่ยวกับควันหลงของ Appleบอกให้โลกรู้ว่าเราอินดี้! ควันหลง 10 ประเด็นน่าสนใจของ Apple และการปูทางสู่เทคโนโลยีในอนาคต ดังนั้นในบทความนี้จะขอเน้นขึ้นหน่อยสำหรับสมาร์ทโฟนที่เรียกว่าสุดยอดที่สุดของแบรนด์ ณ ตอนนี้นั่นก็คือ iPhone X โดยเชื่อว่าหลายคนฟังเหตุผลต่างๆ นานาว่าทำไมถึงต้องซื้อมาไว้ในอ้อมกอดให้ได้ แต่ลองมาฟังเหตุผลตรงกันข้ามดูบ้างว่าทำไมอย่างเพิ่งซื้อเลยแอบบอกว่าช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม นอกจากนี้ยังมีข้อคิดเล็กๆ มาฝากเกี่ยวกับความคุ้มค่าของ iPhone SE ที่เหล่าสาวกห้ามพลาด

 

เริ่มกันที่ประเด็นแรกความคุ้นเคยหายไป : ต้องบอกว่า iPhone X รุ่นนี้รวมฟีเจอร์ใหม่ๆ ของแอปเปิ้ลไว้ทั้งหมด แน่นอนว่าเมื่อมีของเล่นใหม่ก็อาจต้องใช้เวลาปรับจูนพอสมควร ซึ่งเสน่ห์อย่างหนึ่งของ iPhone คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคืออารมณ์ความรู้สึกคล่องตัวมีความสะดวกในการเรียกใช้แอปฯ หรือเปิดกล้อง เปิดปิดระบบการเชื่อมต่อทั้งหลาย ดังนั้นเมื่อไม่มีปุ่มโฮมจึงต้องใช้เวลาปรับตัวพอสมควร ไม่แน่บางคนเมื่อรู้สึกไม่คุ้นเคยอาจตัดใจขายทิ้ง โดยอาจเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

 

บอกลา Touch ID เข้าสู่ยุค Face Unlock : ต่อเนื่องจากเหตุผลข้างต้นแม้ว่าแอปเปิ้ลจะเคลมว่าเดี๋ยวก็คุ้นชิน เปรียบเหมือนยุคของทัชไอดีที่มาแรกๆ หลายคนต่างก็บอกว่าไม่ชอบเลย สุดท้ายเข้าสู่ดวงใจของใครหลายคนไปเรียบร้อย อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่าการจะเข้าใช้งาน iPhone X ต้องใช้ใบหน้าของคุณเท่านั้นที่ลงทะเบียน คนอื่นไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้นกรณีเหตุการณ์ต่างๆ จึงไม่สะดวกคล่องตัวนัก

ตอบโจทย์ AR มากขึ้น : แต่นี่เพิ่งเสมือนเป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้นคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเรากำลังเข้าสู่ยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงของคนเทนต์ ทว่าแบรนด์ Apple เพิ่งแสดงเจตนารมย์ว่าเรากำลังก้าวไปข้างหน้า พร้อมเปิดให้นักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์แอปฯ ได้ทันที ทว่าประเด็นน่าสนใจคือแอปฯ จะมีความซับซ้อนขึ้น ดังนั้นในเรื่องของค่าบริการอาจต้องเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือถึงแม้ฟรีแต่ในช่วงระยะเวลานี้ก็ยังมีไม่มากต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะฉะนั้นก่อนจะซื้อรอเวลาผ่านไปสักปี เพื่อดูว่า The Next iPhone จะเป็นเช่นใดก็ยังไม่เสียหายแถมราคา iPhone X อาจลดลงตามธรรมเนียมด้วย ไม่งั้นถ้าเราซื้อมาแต่ไม่ได้ใช้ฟีเจอร์พวกนี้เลยอาจเป็นแค่สมาร์ทโฟนราคาแพงที่ครอบครองอยู่แต่ใช้งานไม่เต็มที่

ถ้าคุณซื้อมาเพื่อเล่นโซเชียล มันคุ้มแล้วจริงหรือ ? : หลังเปิดตัวไม่นานก็มีผลคะแนนทดสอบประสิทธิภาพของชิปเซ็ต A11 Bionic ปรากฏว่าทำลายสถิติคะแนนทุกสถาบันดังทันที ทำให้วางใจได้เลยแง่การประมวลผลต่างๆ ในเชิงกราฟฟิก เชิงการถ่ายวิดีโอ หรือคอนเทนต์ AR 

รอยบากที่หน้าจอ : หลายคนแสดงความคิดเห็นว่ามีทั้งชอบและไม่ชอบนั่นขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ผมไม่เอ่ยถึงตรงนี้ แต่ก็ให้ลองมอมอีกมุมซึ่งจะเป็นเหตุผลที่ต่อเนื่องกันเลยและมีเกี่ยวข้องด้านราคาด้วย ประเด็นแรกด้านหน้าคือแผงเหล่าเซ็นเซอร์ที่จะตรวจจับใบหน้าของเรา ดังนั้นจึงยากที่จะทำให้แอปเปิ้ลออกแบบในช่วงระยะเวลาจำกัด เพราะฉะนั้นก็ควรรออีกหนึ่งปีให้หลังเผื่อว่าสามารถหาการเปลี่ยนแปลงด้านดีไซน์ได้นั่นเอง ทว่าสำหรับคนที่ชอบและมีกำลังทรัพย์พร้อมแนะนำว่าอาจต้องรออีกสักพักเพื่อดูทิศทางของแอปฯ รวมถึงประเด็นการใช้งานจริงว่าจะออกมาเช่นใด เนืองจากราคาแพงเลยทีเดียวครั้งนี้

ผู้ใช้ iPhone 7 & iPhone 7 Plus : แนะนำว่าไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ทั่งสามรุ่นที่เพิ่งเปิดตัวมาเลย เพราะประสิทธิภาพกล้อง สเปกการใช้งานตอบโจทย์ชีวิตประวันได้ดีอยู่แล้วดังนั้นถ้าคุณเสียเงินซื้อเครื่องใหม่ก็แค่อารมณ์เดิมด้านดีไซน์ และได้สเปกใหม่ยัดไส้มาแค่นั้น แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกสองถึงสามหมื่นบาทเพื่อได้อะไรที่ดีขึ้นกว่าเดิมไม่มาก อยากให้รอเวลาอีกสักรอบปีเพราะถ้าสังเกตดีๆ นี่เข้าสู่ยุคหน้าจอ OLED แล้วรวมถึงระบบสแกนนิ้วมือที่หน้าจอ (แอปเปิ้ลพัฒนาแล้วแต่ยังไม่สมบูรณ์) และถ้าให้เปรียบชิปเซ็ต A11 ชนะขาดทุกสนามและเหมือนออกแบบมาเพื่อใช้งานอีกอย่างน้อยก็ได้ถึงปีสองปีจึงไม่มีความจำเป็นต้องทำให้ Apple ต้องพัฒนาใหม่ด้วยซํ้าทำให้น่าติดตามว่าในอนาคตจะเป็นเช่นใด คุณเก็บหอมรอมริบไว้เพื่อของที่ดีกว่าในวันข้างหน้า เพราะของที่คุณถืออยู่ก็ดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องสร้างภาระให้แก่ตนเองเพิ่ม

ตัวเครื่องเป็นกระจกคุณเตรียมใจแล้วหรือยัง : หลายคนอาจบอกว่าไม่เฉพาะฝั่งเรานี่ที่เป็นกระจก แต่ปัจจัยที่แตกต่างคือเรื่องราคา และประเด็นที่น่าสนใจคือดีไซน์ดังกล่าวเป็นครั้งแรกที่แอปเปิ้ลเปลี่ยนแนว ไม่รู้ว่าเหมือนซ่อมแซมจะยากหรือง่ายเช่นใดดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะใช้โดยไม่ใส่เคสที่มีมาตรฐาน เพราะพลาดครั้งเดียวอาจทำให้คุณไส้แห้งเลยก็เป็นได้

ความบันเทิงที่ยังดูขาดไป : ผมมีความเชื่อว่าและหลายคนก็อาจคิดเหมือนผม ถ้ามีช่องเสียบหูฟังมาให้ iPhone X อาจกลายเป็นความสมบูรณ์แบบไปเลยเพราะทุกอย่างเอื้ออำนวยสำหรับเป็นความบันเทิงที่พกพาได้ นั่นหมายความว่าเราต้องซื้อ AirPods เพิ่มอีก แต่ว่าในปีนี้แอปเปิ้ลไม่เปิดตัวเจน 2 ดังนั้นปีหน้าอาจมีรุ่นใหม่มาด้วยก็ได้

อยากชาร์จเร็วต้องจ่ายเพิ่มนะ : ชุดอุปกรณ์มีให้ในกล่องไม่สามารถชาร์จได้จึงต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติม ค่าใช้จ่ายประมาณ 2,590 บาท

มีแต่ iPhone ใหม่ แต่ลืมอีกหนึ่งความคุ้มค่าไปหรือเปล่า

หลังเปิดตัวรุ่นใหม Apple ปรับราคา iPhone SE ด้วยโดยแบ่งเป็นโมเดล รุ่น 32 GB ราคา 14,500 บาท และรุ่น 128 GB ราคา 18,500 บาท มาฟังเหตุผลกันว่าทำไมถึงคุ้มค่า

1. คุณภาพของกล้อง : มีประสิทธิภาพเทียบเท่า iPhone 6s ดังนั้นหากแค่ถ่ายภาพทั่วไปลงสื่อสังคมออนไลน์ก็ไม่ต้องจ่ายแพงเลย

2. หน้าจอขนาดพอดีมือ : ทำใช้งานอย่างคล่องตัว เพราะถ้าเปรียบกับ iPhone X ก็อาจมีขนาดใหญ่เกินไป ซึ่งใหญ่กว่าทุกรุ่นที่แอปเิ้ลเคยทำมา

3. หน่วยประมวลผล : ไม่ต้องจ่ายแพงขนาดนั้น iPhone SE ก็ตอบโจทย์ได้ไม่ว่าจะเป็นเกมหรือโซเชียลทั้งหลาย

4. มี Touch ID นะ : กำลังมองหาสมาร์ทโฟนของแบรนด์ Apple ไว้ใช้งานแต่ไม่อยากจ่ายแพงก็ลองมองรุ่นนี้ดู ไม่ต้องยกมาสแกนใบหน้าให้ยุ่งยาก แค่ทับก็ปลดล็อคเครื่อง

5. เน้นพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง : iPhone SE รุ่น 128GB ไม่ถึงสองหมื่น เปรียบเทียบ iPhone X แล้วราคายังห่างกันมาก แต่ก็ต่างกันที่ฟังก์ชั่นต่างๆ ด้วยเช่นกัน ทว่าถ้าเราไม่เน้นอะไรเป็นพิเศษ รุ่นเล็กดังกล่าวก็ตอบโจทย์พื้นฐานได้ทั่วไปเหมือนกัน

6. มีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร : ไม่ต้องจ่ายเพิ่มแต่ก็รับฟังเสียงเพลงได้

7. ดีไซน์ที่สุดแสนจะคลาสสิค : เมื่อเทียบกันแล้วเรียกได้ว่าคนละแบบพิมพ์เลย แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นใครที่ยังนิยมความคลาสสิค iPhone SE ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ดี

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ 9 เหตุผลที่ยกมาข้างต้น ต้องบอกว่าทุกสิ่งล้วนเกี่ยวข้องกับราคา แต่สิ่งที่ผมจะสื่อจริงๆ แล้วไม่เกี่ยวข้องเลย เพราะอยากให้ใจเย็นและลองรอดูก่อน เนื่องจาก iPhone X ซึ่งเสมือนเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นปีหน้าอาจมีอะไรเซอร์ไพร์สอีก แต่ถ้าไม่มีจะซื้อวันหลังก็ยังไม่สาย แถมราคาอาจลดลงด้วย แต่ถ้าใครพร้อมมีกำลังทรัพย์และอยากเล่นของใหม่ๆ หากซื้อก็อย่าลังเลเพราะนี่ก็คืออีกหนึ่งสมาร์ทโฟนที่ยังมีความเสถียรและเร็วแรง ไม่มีปัญหาจุกจิกอยู่ดี

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่