เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 25 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นอกจากสแกนลายนิ้วมือและสแกนใบหน้า หรือสแกนม่านตาแล้วก็ดูเหมือนว่าวิธียืนยันตัวตนเหล่านี้อาจไม่ปลอดภัยพอ ดังนั้นจึงเกิดอีกหนึ่งวิธีแนวใหม่คือการสแกนเส้นเลือดผ่านเครื่องมือที่มีชื่อเรียกว่า "Fingopay" แน่นอนว่าเอาไว้สำหรับสแกนเพื่อใช้จ่ายสินค้าหักเงินจากบัตรเครดิตเลยนั่นเอง ซึ่งเริ่มใช้งานจริงแล้ว ณ ซูเปอร์มาร์เก็ตร้าน Costcutter ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

สำหรับการสแกนเส้นเลือดไม่ใช่เรื่องใหม่ ถูกคิดค้นโดยบริษัท Hitachi ร่วมกับบริษัท Sthaier ในปี 2014 จากนั้นก็ทดลองกับร้านค้าทั่วไปเพื่อหาผลลัพธ์และประเมินผลจนเสร็จสมบูรณ์จึงเริ่มนำมาใช้ในวงกว้างมากขึ้นเพื่อก้าวขึ้นไปสู่ระบบการชำระเงินแนวใหม่ ซึ่งจะได้ผลลัพธ์ดีกว่าการสแกนลายนิ้วมือแบบเดิมๆ เนื่องจากไม่สามารถปลอมแปลงเส้นเลือดภายในนิ้วได้ เพราะแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองซึ่งข้อมูลของเส้นโลหิตจะเชื่อมโยงกับบัตรเครดิตเสมือนหลักการเดียวกับสแกนลายนิ้วมือ แต่ว่าแตกต่างที่ปลอดแปลงได้ยากนั่นเอง

โดยผู้พัฒนาคาดว่าจะช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับการปลอมแปลงได้ เพราะสแกนลายนิ้วมือยังคงเป็นคำถามเรื่องความปลอดภัยอยู่ดี ดังนั้นเพื่อให้สังคมเข้าสู่ยุคไร้เงินสดอย่างแท้จริงลำดับแรกต้องตอบโจทย์ดังกล่าวให้ได้ก่อน ทั้งคนรุ่นใหม่ ผู้สูงอายุ หรือร้านค้า อีกหนึ่งไอเดียน่าสนใจและเข้ามาแทนที่การยืนยันตัวตนเพื่อใช้จ่ายสินค้าแบบเดิมๆ ได้ในอนาคต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่