สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 25 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ดูเหมือนว่าโลกในอนาคตของเราหลากหลายอาชีพ หุ่นยนต์จะสามารถปฏิบัติงานแทนมนุษย์ได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน ซึ่งล่าสุดประเทศจีนสร้างเรื่องเซอร์ไพร์สให้กับเราชาวโลกอีกแล้ว เมื่อพัฒนาหุ่นยนต์ไว้ผ่าตัดดรากเทียมเป็นผลสำเร็จครั้งแรกของโลก โดยก็เป็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลด้านทันตกรรมในมหาวิทยาลัยการแพทย์เมืองซีอาน มณฑลส่านซีประเทศจีน (the Fourth Military Medical University’s Affiliated Stomatology Hospital) กับมหาวิทยาลัยเป่ยหัง (Beihang University) ที่ลงมือลงแรงพัฒนาร่วมกันกว่า 4 ปี เพื่อแก้ไขปัญหาบุคลากรด้านทันตแพทย์มีไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยที่มีสูงถึง 400 ล้านคน

สำหรับหุ่นยนต์นี้จะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในผ่าตัดฝังรากเทียมลงในเหงือกของคนไข้ซึ่งฟันปลอมนั้นสร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติโดยหุ่นยนต์จะเรียนรู้จากเคสของคนไข้มากมายเพื่อศึกษาพร้อมปรับตัวระหว่างการทำงานถ้าผู้ป่วยขยับเขยื้อนตัวเองหรือลักษณะช่องปากของผู้ป่วยที่แตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทว่าเบื้องต้นยังคงต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญคอยสอดส่องดูแลตลอดการผ่าตัด ทั้งนี้ความผิดพลาดอยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้เพียง 0.2 - 0.3 มิลลิเมตรเท่านั้น

และนอกจากสนองความเหมาะสมของปริมาณคนไข้ที่มีจำนวนมาก ผู้พัฒนาหวังว่าหุ่นยนต์ผ่าตัดก็จะช่วยลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากทันตแพทย์เองด้วยเช่นกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่