เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 25 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปกติแล้วการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่มักจะตามมาด้วยการเก็งกำไรของบรรดาพ่อค้าแม่ขายผู้ค้าปลีกรายย่อยที่อาศัยช่วงจังหวะความต้องการสมาร์ทโฟนสูงในช่วงแรก ๆ แต่เรื่องราวปีนี้กลับไม่เหมือนกับปีก่อนหลังจากวันศุกร์ที่ผ่านมาได้มีการวางจำหน่าย iPhone 8 และ iPhone 8 Plus ล็อตแรกทั่วโลกไม่นานนักก็มีผู้ค้าที่ซื้อมาขายต่อในราคาขายที่ต่ำกว่าราคาขายปลีก

วันศุกร์ที่ 22 กันยายน ค.ศ. 2017 ช่วงเช้าที่ร้านค้า Apple Store สาขา IFC Mall ฮ่องกง พบว่ามีลูกค้าประมาณ 20 รายเข้ามารับสินค้าที่สั่งซื้อล่วงหน้าซึ่งตรงกันข้ามกับการรอคิวซื้อ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ที่ล้นหลามถึงหลักพันในปีที่ผ่านมา

ร้านค้า Apple Store ในเขต Central และ Causeway Bay เปิดประตูต้อนรับลูกค้าตั้งแต่ 8.00 น. โดยมีการตั้งเครื่องกีดขวางควบคุมฝูงชนที่คาดว่าจะเข้ามาต่อคิวซื้อ iPhone 8 แต่คิวข้างนอกกลับมีความยาวเพียง 1 ใน 5 ของเครื่องกีดขวางเท่านั้น

Jason วัย 24 ปี หลังจากที่ซื้อสินค้าใน Apple Store เสร็จเรียบร้อย เขาก็ขาย iPhone 8 Plus รุ่นความจุ 256GB จำนวน 2 เครื่องให้กับพ่อค้าชาวรัสเซียต่อทันที

"ผมรู้สึกผิดหวังมากกับราคาขายต่อ" Jason กล่าว "ผมได้กำไรเล็กน้อยราว ๆ HK$800 (ประมาณ 3,390 บาท) จากการขายโทรศัพท์ 2 เครื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ผมเคยทำกำไรในจำนวนเท่ากันจากการขาย iPhone 6 แค่เครื่องเดียว"

เขาเสริมว่าผู้ค้ารายย่อยส่วนใหญ่รอที่จะซื้อ iPhone X ซึ่งจะวางจำหน่ายในวันที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 2017 นี้ โดย iPhone 8 ถูกบดบังรัศมีด้วย iPhone X ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ไฮไลท์อย่างเช่นสแกนใบหน้าด้วย Face ID ขณะที่ iPhone 8 และ iPhone 8 Plus ไม่มี

พ่อค้ารัสเซียที่มาดักซื้อไปทำกำไรต่อเผยว่าตนและเพื่อนอีก 3 คนมาซื้อมือถือรวมกันประมาณ 40 เครื่อง โดยทั้งหมดเป็น iPhone 8 Plus ซึ่งเขาพร้อมที่จะจ่ายเงินไม่เกิน HK$8,500 ในขณะที่ราคาขายปลีกในฮ่องกงคือ $8,188

พ่อค้ารัสเซียเผยว่าทั้งเขาและเพื่อน ๆ ไม่ได้ซื้อรุ่น iPhone 8 และไม่ได้ซื้อรุ่นที่มีความจุ 64GB เพราะไม่เป็นที่นิยมซึ่งพ่อค้าชาวจีนก็เห็นพ้องด้วย

"โทรศัพท์หาซื้อได้ง่ายกว่าเดิม มีการสั่งจองออนไลน์โดยที่ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก" นาย Hui ผู้สั่งซื้อ iPhone 8 Plus จำนวน 2 เครื่องสำหรับใช้งานเองเผย

เขาเสริมว่า iPhone รุ่นใหม่ไม่ค่อยแตกต่างกับ iPhone 7 เท่าไรนักจึงทำให้คนไม่ค่อยสนใจ แต่เขาก็เลือกที่จะซื้อ iPhone 8 Plus เพราะว่ามีการอัพเกรดหลายส่วนจาก iPhone 6 ที่เขาใช้งานอยู่

เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันศุกร์บางร้านก็เริ่มมีการนำ iPhone 8 รุ่นความจุ 256GB มาจำหน่ายในราคา HK$7,030 (ประมาณ 29,770 บาท) ซึ่งต่ำกว่าราคาขายปลีกที่ HK$7,288 บริเวณบูธข้างนอก Sin Tat Plaza สถานที่ที่มีการจำหน่ายสมาร์ทโฟนมากที่สุดในเมือง

เจ้าของบูธชื่อนาย Poon เผยว่าราคาขายต่อของ iPhone 8 และ iPhone 8 Plus ในฮ่องกงได้ลดลงต่ำกว่าราคาขายปลีกเนื่องจากความต้องการตลาดไม่ดีพอ

"เกือบจะไม่มีการนำ iPhone 8 และ iPhone 8 Plus มาเก็งกำไรแล้ว" นาย Ball Ng เจ้าของร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์ในศูนย์การค้า Mong Kok กล่าว "รูปลักษณ์มันเหมือนของเดิม ผมไม่ได้มองเรื่องคุณค่าของมันเลย"

แต่นาย Ball Ng ยังคาดหวังว่าผู้ประกอบการค้ารายย่อยจะสามารถทำกำไรได้ราว ๆ HK$5,000 ถึง HK$10,000 (ประมาณ 21,170 - 42,345 บาท) ในตอนที่ iPhone X เริ่มวางตลาดเนื่องจากการผลิตที่ออกมาน้อยและมีคนต้องการมาก โดย iPhone X รุ่น 256GB มีราคาจำหน่ายที่ฮ่องกง HK$9,888 หรือประมาณ 41,870 บาท นั่นแปลว่าอาจจะมีการตั้งราคาขายแพงกว่าราคาขายปลีกเกือบเท่าตัว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่