สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 26 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ก็ยังคงอยู่ที่ควันหลงเกี่ยวกับ iPhone รุ่นใหม่จาก Apple อย่างที่ทราบกันว่า iPhone 8iPhone 8 Plus และ iPhone X ได้ใช้ชิปเซ็ต A11 Bionic ในการประมวลผลโดยเรื่องของผลทดสอบความเร็วแรงก็ปรากฏว่าแซงทางโค้งชนะทุกรุ่นกันไปเลยไม่ว่าจะสำนักไหน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหลายคนยังมีความสงสัยว่าท้ายชื่อรุ่นของชิปเซ็ตมีคำว่า " Bionic " คืออะไรกันแน่ ทำไมแอปเปิ้ลถึงต้องใส่มาด้วยดังนั้นเรามาหาคำตอบกันเลย

เริ่มจาก A11 ก็หมายถึงว่ารุ่นของชอปเซ็ตได้พัฒนามาถึงเจเนอเรชั่นที่ 11 แล้ว ส่วนคำว่า " Bionic " ทางแอปเปิ้ลได้อธิบายว่าเป็นเหตุผลของเรื่องการตลาด ซึ่งเมื่อมีคำเรียกพิเศษเพิ่มขึ้นมาจะทำให้ทุกคนรู้สึกว่าว้าวนี่เป็นเรื่องใหม่ แต่ถ้าเรียกแค่ Apple A11 เมื่อฟังดูแล้วอาจจะดูธรรมดาไปเลย ดังนั้นก็เลยอยากให้มีชื่อต่อท้ายเพื่อให้รู้สึกว่าคือเรื่องใหม่ เหมือนกับชิปเซ็ตรุ่นที่แล้วที่เริ่มต้น Apple A10 Fusion ส่วนเหตุผลสืบเนื่องมาจากชิปเซ็ตรุ่น A8 & A9 ทั้งๆ ที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่าคู่แข่งขณะนั้นแต่ก็ปรากฏว่าไม่มีการจดจำใดๆ สักเท่าไหร่นัก 

ทว่าทำไมถึงเลือกคำว่า " Bionic " ไม่ได้ให้คำตอบไว้อย่างชัดเจน แต่คิดว่าเป็นการเล่นคำโดยการนำคำว่า iconic ที่แปลว่า โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ผสมผสานกับคำว่า Biometric ที่แปลว่าข้อมูลทางชีวภาพ จากนั้นนำมารวมกันเพื่อชูจุดเด่นของชิปเซ็ตและระบบยืนยันตัวตน ได้แก่ Touch ID กับ Face Unlock ก็ถือว่าเมื่อรวมคำกันแล้วเกิดเป็นประโยคที่คล้องจองและเรียกง่ายไม่น้อยเลย

ก็ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่แอปเปิ้ลใส่ใจ และน่าติดตามกันต่อไปว่าในอนาคต A12 A13 A14 จะมีชื่อเรียกว่าอะไร ลองทายกันดูไหมครับ ?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่