โทรศัพท์ (Phone)  |   วันที่ : 30 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อย่างที่ทราบกันดีกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จากแบรนด์ Apple อย่าง iPhone X ได้เพิ่มการปลดล็อครูปแบบใหม่นามว่า "Face ID" ขึ้นมาเพื่อเป็นการปลดล็อคใบหน้าของผู้ใช้งานในเชิงลึก แต่มันคงไม่ดีแน่ๆ ถ้าหากไม่มีกฏหรือข้อห้ามใดๆ วันนี้เราจึงนำกฏและข้อควรรู้เล็กๆ น้อยๆ สำหรับการใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวก่อนที่ iPhone X จะเริ่มเปิดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้กัน

 

1. ไม่แนะนำสำหรับผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี

แน่นอนว่าเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี ย่อมมีการพัฒนาและเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจจะทำให้ใบหน้าเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้น ทาง Apple จึงไม่ได้แนะนำให้เด็กๆ ใช้ iPhone X กันนั่นเอง

2. Face ID ยังคงต้องใช้รหัสแบบทั่วไปอยู่

เหมือนกับในระบบ Touch ID ที่ Face ID อาจจะทำงานล้มเหลวได้ ซึ่งนั่นหมายความว่าเราต้องใส่รหัสเพื่อปลดล็อคตัวเครื่องแทนเมื่อ Face ID ทำงานไม่สำเร็จเกิน 5 ครั้ง

 

3. Face ID ต้องใช้งานในขณะที่เราลืมตาและจ้องไอโฟนอยู่

ทาง Apple ได้ระบุเอาไว้ว่า Face ID จะใช้การคำนวณว่าเราต้องการปลดล็อคด้วยฟีเจอร์นี้หรือไม่ เช่น เมื่อเราต้องการหยิบขึ้นมาเพื่อดูเวลาหรือการแจ้งเตือนผ่านหน้าจอล็อค เป็นต้น โดยการเข้าถึงในส่วนนี้อาจจะต้องมีการตั้งค่าเพิ่มเติม (ต้องรอการใช้งานจริงๆ ผ่านตัวเครื่อง)

4. Face ID จะไม่สามารถใช้ได้กับรูปภาพหรือหน้ากาก

Apple ได้เคลมเอาไว้ว่าชิปเซ็ตที่ช่วยในการทำงานของ Face ID จะทำงานร่วมกับโปรแกรมที่สามารถเรียนรู้เพื่อป้องกันการปลอมแปลงหน้าได้ไม่ว่าเราจะใช้รูปถ่ายแบบไหนมาหลอก iPhone X ก็ตาม

 

5. ยังคงทำงานได้เมื่อใบหน้าถูกบดบังด้วยอุปกรณ์แฟชั่นตกแต่ง

ระบบ Face ID ยังคงสามารถจดจำใบหน้าของเราได้อยู่แม้ว่าเราจะสวมผ้าพันคอ, หมวก, แว่นสายตา, คอนแทคเลนส์ หรือแว่นกันแดด

6. เซ็นเซอร์กล้องด้านหน้า TrueDepth จะทำการสุ่มแต่ละจุดบนใบหน้าไม่เหมือนกันในแต่ละครั้ง

จากคำกล่าวของ Apple ที่บอกว่า Face ID จะทำการสุ่มการสแกนและการตรวจจับใบหน้าที่มีรูปแบบแตกต่างกันไปในแต่ละครั้งเพื่อการป้องกันการปลอมแปลงในขั้นสูง

 

7. แอพพลิเคชั่นที่เคยใช้ Touch ID จะสมารถใช้ Face ID ทดแทนได้

เนื่องจากใน iPhone X ที่ได้ตัดฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือหรือ Touch ID ออกไป ทำให้ในแต่ละแอพฯ ต้องใช้ Face ID ในการยืนยันตัวตนแทน

8. การจ่ายเงินด้วย Apple Pay ต้องทำการดับเบิ้ลคลิกก่อนใช้ Face ID

การกดปุ่มด้านข้าง (ปุ่มล็อค) 2 ครั้งของ iPhone X จะเป็นเหมือนกับการบ่งบอกว่าเราต้องการยืนยันการชำระเงินจริงๆ ผ่าน Apple Pay ด้วย Face ID เพื่อป้องกันการจ่ายเงินโดยไม่ได้ตั้งใจและเสียเงินโดยใช่เหตุ

 

9. ใบหน้าของเราจะไม่ถูกจดจำในระบบ ยกเว้นการใช้งานการวิเคราะห์

เมื่อเราได้ร้องขอการใช้งานการแชร์ข้อมูลการวิเคราะห์ การวินิจฉัย และการใช้งานร่วมกับ Apple ระบบจะทำการอัพโหลดใบหน้าของเราเพื่อส่งให้กับบริษัทแม่ อย่างไรก็ตาม รูปภาพของเราจะถูกแสดงให้เราเห็นก่อนในครั้งแรก

 

และนี่ก็คือ 9 สิ่งเล็กๆ ที่ควรรู้ สำหรับการใช้งานฟีเจอร์การสแกนใบหน้า หรือ Face ID บน iPhone X เพื่อไม่ให้เราเกิดอาการสับสนหรือใช้งานอย่างผิดพลาดไปหลังจากที่เราได้มาครอบครองเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั่นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่