เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 30 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่าน่าสนใจเลยทีเดียวเพราะใครจะไปคาดคิดว่าอุตสาหกรรมรถยนต์สามารถพัฒนาอย่างก้าวกระโดดถึงขนาดที่จำเป็นต้องมีระบบชาร์จไร้สายด้วยแน่นอนว่าถ้าจะใช้งานร่วมกันได้ต้องเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นโดยเจ้าของแนวคิดนี้เกิดขึ้นจากแบรนด์ชื่อดัง BMW ได้นำข้อจำกัดของปัญหาที่ว่าหากจะชาร์จแบตฯ รถยนต์ปกติแล้วก็ต้องไปที่สถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์โดยเฉพาะ ทว่าบางครั้งเราอาจไม่มีเวลาหรือติดภารกิจต่างๆ แม้แต่เมื่ออยู่ที่บ้านจะต้องเดินทางไกลก็ต้องชาร์จแบตฯ ให้เต็มซึ่งเสียเวลาได้ ดังนั้นจะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถชาร์จแบตฯ รถยนต์ด้วยไฟฟ้าบ้านได้และก็ไม่ยุ่งยากกับแผ่นชาร์จไร้สาย

 

สำหรับแผ่นชาร์จไร้สายสามารถต่อกับไฟบ้านได้โดยต้องการปริมาณไฟ 220 โวลต์ เพื่อชาร์จแบตฯ รถยนต์ วิธีการใช้งานคือนำแผ่นชาร์จวางตำแหน่งให้ตรงกับจุดรับกระแสไฟฟ้าของรถยนต์ซึ่งสามารถเช็คได้จากหน้าจอมอนิเตอร์ภายในรถ ทั้งนี้รถยนต์รุ่นแรกของ BMW ที่รองรับฟีเจอร์นี้คือ 530e จากการทดสอบพบว่าใช้ระยะเวลาประมาณ 3.5 ชั่วโมงจึงจะชาร์จเต็ม อีกทั้งสามารถตรวจเช็คระดับการชาร์จได้ว่าเต็มหรือยังผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน 

ตอนนี้กระบวนการดังกล่าวก็ยังอยู่ในขั้นใช้งานกับกลุ่มตัวอย่างในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเพื่อให้สมบูรณ์แบบมากที่สุด นอกจากนี้ BMW ก็วางแผนนำแผ่นชาร์จไร้สายไปใช้งานกับรถยนต์รุ่นอื่นด้วย อาทิ 330e, 740e, X5, i3 และ i8 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่