สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 2 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัญหาที่พบบ่อยสำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์ติดตามสุขภาพ (health-tracking devices) อย่างเช่นนาฬิกา smartwatch หรือแม้แต่สายรัดข้อมือคืออุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้แนบติดกับเรือนร่างของผู้ใช้งานตลอดเวลา มันมีแบตเตอรี่ในตัวที่อายุการใช้งานสั้นและต้องพึ่งพาการเชื่อมต่อไร้สาย (wireless connection) ล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Harvard และ MIT ได้พัฒนารอยสักไฮเทค (Smart tattoos) ที่สามารถฝังเซ็นเซอร์ติดตามสุขภาพไว้บนผิวของผู้สักโดยไม่ต้องใช้พลังงานภายนอกหรืออาศัยการเชื่อมต่อไร้สาย หมึกในรอยสักจะทำปฏิกิริยาทางเคมีกับของเหลวภายในเซลล์ร่างกายเพื่อสะท้อนสถานะของเลือด หมึกสีเขียวจะเด่นชัดขึ้นเมื่อออกกำลังกายและมีการสูญเสียน้ำ หมึกสีเขียวจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเพื่อเตือนผู้ป่วยโรคเบาหวานเมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินปกติ

รอยสักไฮเทคแตกต่างจากรอยสักจริงคือมันจะไม่ติดทนอยู่บนผิวของร่ายกายเหมือนกับรอยสักจริง นักวิทยาศาสตร์เผยว่าสามารถกำหนดได้ว่าจะให้รอยสักติดอยู่บนผิวได้นานขนาดไหน เมื่อครบกำหนดรอยสักไฮเทคจะจางหายไปยกเว้นจะใช้แสงบางช่วงส่องดูถึงจะมองเห็นได้ ถ้าหากผู้สักไม่แน่ใจว่าสัญลักษณ์บนแขนที่คงเหลืออยู่หมายถึงอะไรก็มีแอพบนสมาร์ทโฟนสำหรับใช้วิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูลได้

อย่างไรก็ตามโปรเจครอยสักไฮเทคยังคงต้องตอบคำถามเกี่ยวกับจริยธรรมที่ถกเถียงกันในหมู่ศิลปินและนักวิทยาศาสตร์ว่าผู้คนจะรู้สึกอย่างไรหากมองเห็นระดับน้ำตาลในเลือดของผู้อื่นผ่านรอยสัก ผู้สักจะรู้สึกอย่างไรกับความคิดเหล่านี้ แต่สำหรับผู้ที่ไม่ชอบใช้อุปกรณ์สวมใส่สำหรับติดตามสุขภาพ วิธีการใหม่อย่างรอยสักไฮเทคก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สะดวกสบายมากขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่