เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 2 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นกับการขนส่งอาหารสดไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกก็คือมีอาหารบางประเภทต้องเก็บรักษาภายใต้อุณหภูมิที่คงที่เพื่อรักษาความสดใหม่และป้องกันไม่ให้เน่าเสียระหว่างทาง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ "ปลา" ล่าสุดนักวิจัยในประเทศสวิตเซอร์แลนด์คิดค้นวิธีแก้ปัญหาดังกล่าวให้ดีขึ้นได้อีกระดับหนึ่งแล้ว

นักวิจัยได้พัฒนาเซ็นเซอร์ไซส์บางเฉียบสำหรับตรวจสอบอุณหภูมิของอาหารซึ่งส่วนที่ดีที่สุดของเซ็นเซอร์ดังกล่าวก็คือมันสามารถ "ทานได้" ซึ่งมนุษย์สามารถทานเข้าไปโดยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เซ็นเซอร์เหล่านี้มีขนาดเพียง 16 ไมครอนซึ่งบางกว่าเส้นผมของมนุษย์ ทำจากวัสดุพอลิเมอร์ซึ่งประกอบด้วยแป้งข้าวโพด แป้งมันสำปะหลัง แมกนีเซียม สายละลายซิลิคอนไดออกไซด์และไนไตรด์

หัวหน้าทีมวิจัยของ Giovanni Salvatore ผู้พัฒนาเซ็นเซอร์อุณหภูมิไซส์บางเฉียบเผยว่า "ในระหว่างการขนส่งปลาจากประเทศญี่ปุ่นไปยังยุโรปสามารถนำเซ็นเซอร์ชนาดเล็กนี้มาติดตั้งไว้ที่ปลาเพื่อดูข้อมูลอุณหภูมิให้มั่นใจว่าปลาจะอยู่ในตู้เก็บอาหารที่มีความเย็นเพียงพอ"

นักวิจัยเผยว่าเซ็นเซอร์เหล่านี้ยังคงต้องใช้สายไฟเชื่อมต่อกับแบตเตอรี่ โปรเซสเซอร์และเครื่องส่งสัญญาณ แต่กำลังมองหาวิธีใช้งานและส่งข้อมูลแบบไร้สายเพื่อความสะดวกมากขึ้น น่าเสียดายที่ตอนนี้เซ็นเซอร์ยังไม่พร้อมใช้งานเนื่องจากมีต้นทุนแพงและใช้เวลาในการผลิตนาน จึงต้องหาวิธีพัฒนาต่อไปอีก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่