สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 5 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง HMD Global ที่เป็นตัวแทนผลิตสมาร์ทโฟนภายใต้ชื่อแบรนด์ Nokia ได้ทำการเปิดตัวฟีเจอร์โฟนในตำนานที่นำกลับมาทำใหม่อย่าง Nokia 3310 ปี 2017 รุ่น 3G ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และมาพร้อมเกมงูที่เป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมมาตั้งแต่ Nokia 3310 ยุคแรกอีกด้วย ซึ่งก็พาให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ สมัย Nokia รุ่งเรืองขึ้นมาทันที ทางเราจึงขอพาไปย้อนวันวานกับ 10 อดีตมือถือตัวแรงจากฝั่ง Nokia

1) Nokia 3310

จั่วหัวด้วย Nokia 3310 สุดยอดมือถือในยุคก่อนทั้งเรื่องของความทนทานที่เขวี้ยงที้งยังไงก็พังยากซะเหลือเกิน และเรื่องแบตเตอรี่ที่สุดจะอึดใช้ยังไงก็ไม่หมด รวมถึงจุดขายอย่างเกมงูที่ฮิตติดลมบนในขณะนั้น นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการส่งข้อความได้สูงสุดถึง 459 ตัวอักษรพร้อมกับเลือกขนาดของตัวอักษารได้ถึง 3 ระดับที่ค่อนข้างฮือฮาในช่วงเวลานั้น จนถึงตอนนี้ก็ปาเข้าไป 17 ปีแล้วหลังจากเปิดตัวครั้งแรกของมือถือในตำนานในวันที่ 1 กันยายน 2000 และมียอดขายรวมทั่วโลกถึง 126 ล้านเครื่อง

2) Nokia 1100

ถือว่า Nokia 1100 เป็นอีกหนึ่งผลผลิตที่ดีระดับท็อปๆ ของ Nokia ก็ว่าได้ เนื่องจากมีการใช้งานและฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในขณะนั้นหมดแทบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการโทรเข้าโทรออก, ส่งข้อความ, ตั้งนาฬิกาปลุกได้, สร้างรายการจดจำต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมาย ส่งผลให้ Nokia 1100 ติดหนึ่งในมือถือที่ขายดีที่สุดในโลก และยิ่งในประเทศ ไนจีเรีย ที่มียอดขายสูงถึง 1 พันล้านเครื่องเลยทีเดียว

3) Nokia 3250

Nokia 3250 เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 26 กันยายน ปี 2005 และมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Symbian OS ที่ตอนนั้น Nokia หมายมั่นจะให้เป็นระบบปฏิบัติการในอนาคต ด้านรูปทรงและลูกเล่นก็สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการมือถือด้วยดีไซน์ที่สามารถหมุนเปลี่ยนตรงส่วนล่างของตัวเครื่องเพื่อใช้งานแป้นพิมพ์และปุ่มควบคุมการเล่นเพลงหรือจะหมุนเพื่อเริ่มใช้งานกล้อง นอกจากนี้กล้องยังมีความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และมีความจุภายใน 2GB ซึ่งมากทีเดียวในขณะนั้น

4) Nokia 9210 Communicator

สำหรับ Nokia 9210 Communicator เป็นมือถือรุ่นที่ 3 ของตระกูล Communicator ถือว่าเป็นรุ่นที่เริ่มได้การยอมรับจากผู้ใช้งาน เนื่องจากตระกูลนี้มีการออกแบบที่แปลกใหม่ด้วยตัวเครื่องที่สามารถเปิดออกได้และจะมีแป้นพิมพ์อยู่ด้านในถือว่าเป็นเรื่องแปลกใหม่ ทำให้ต้องใช้เวลาซักระยะในการเข้าถึงผู้ใช้งาน ด้านฟีเจอร์ที่สำคัญของ Nokia 9210 Communicator ก็คือการรับส่ง Fax ผ่านตัวเครื่องได้ทันที แต่อีกฟีเจอร์ที่แปลกใหม่จริงๆ คือสามารถในการใส่การ์ดความจำภายนอกได้ซึ่งเป็นมือถือจาก Nokia ตัวแรกที่มีฟีเจอร์นี้ และยังมีการนำฟีเจอร์นี้มาใช้งานในสมาร์ทโฟนปัจจุบันอีกด้วย

5) Nokia 3650

หากพูดถึงการจอแยกหรือ VGA ในมือถือต้องบอกเลยว่า Nokia 3650 เป็นมือถือแรกที่มีการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้งาน เพื่อเพิ่มความสามารถในการถ่ายรูปและบันทึกวิดีโอให้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังมาพร้อมหน้าจอสีและหน่วยความจำภายใน 3.4MB

6) Nokia N-Gage

ในยุคนั้นอุปกรณ์การเล่นเกมแบบพกพาคงต้องยกให้ Game Boy Advance เป็นขาใหญ่ในตอนนั้น แต่ Nokia ก็เกิดไอเดียแปลกใหม่ด้วยการรวมเอามือถือเข้ากับการเล่นเกมจึงทำให้เกิดเป็น Nokia N-Gage ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเล่นเกมพร้อมกับใช้เป็นเครื่องมือสือสารได้ไปในตัวเพื่อมาแบ่งการตลาดในเวลานั้น และด้วยรูปทรงที่เหมือน Taco (อาหารว่างยอดนิยมในประเทศเม็กซิโก้) ทำให้ผู้ใช้งานสามารถจับได้ถนัดมือมากยิ่งขึ้น

7) Nokia N93

สมาร์ทโฟนปัจจุบันมีการชูจุดขายในเรื่องของกล้องเป็นจำนวนมาก แต่รู้หรือไม่ว่าสุดยอดของเรื่องกล้องในอดีตต้องยกให้ Nokia N93 ไปเต็มๆ ด้วยการออกแบบที่เหมือน Handycam และกล้องมีความละเอียดสูงถึง 3.2 ล้านพิกเซล แถมยังมาพร้อมเลนซ์แบบ Carl Zeiss เหมือนกับ Nokia 8 ในปัจจุบัน สามารถซูมได้ถึง 3 เท่า (เป็นมือถือ Nokia เครื่องแรกที่ทำได้แบบนี้) และแน่นอนว่าการบันทึกวิดีโอก็ทำความละเอียดได้ 640x480 ล้านพิกเซล 30fps ไฟล์เป็นแบบ MPEG-4 ทำให้ Nokia N93 เป็นที่หมายตาของเหล่าช่างกล้องมืออาชีพในขณะนั้น

8) Nokia N95

ต้องบอกก่อนเลยว่า Nokia N95 ถือว่าเป็นมือถือที่ครบเครื่องที่สุดของ Nokia ในขณะนั้น เพราะเป็นมือถือเครื่องแรกๆ ที่มีการนำเทคโนโลยี GPS มาใช้งานและสามารถใช้งาน Maps เพื่อเป็นแผนที่นำทางได้อีกด้วย ด้านกล้องก็ไม่น้อยหน้าด้วยความละเอียดสูงถึง 5 ล้านพิกเซล เลนส์แบบ Carl Zeiss พร้อมไฟแฟลช และรองรับการบันทึกวิดีโอ นอกจากการเชื่อมต่อแบบไร้สายก็ทำได้แบบครบเครื่องไม่ว่าจะการเชื่อมต่อ WiFi, Bluetooth และเป็นมือถือเครื่องแรกที่รองรับสัญญาณโทรศัพท์แบบ 3.5G ซึ่งทั้งหมดคงต้องบอกว่า Nokia N95 เป็นต้นแบบฟีเจอร์ของสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน

9) Nokia 5800 XpressMusic

Nokia 5800 XpressMusic เป็นมือถือคู่แข่งของ iPhone 2G ในสมัยนั้น ด้วยหน้าจอที่เป็นระบบสัมผัสเครื่องแรกของ Nokia ที่รันบนระบบปฏิบัติการ Symbian OS หน้าตาอินเตอร์เฟสแบบ S60 ทำให้การใช้งานเหมือนสมาร์ทโฟนในช่วงปัจจุบันมากที่สุด นอกจากนี้ยังเปิดตัวพร้อมกับ XpressMusic ที่เป็นตัวช่วยในการจัดการเพลงและฟังเพลงง่ายๆ ด้วยไฟล์ MP3 โดย Nokia 5800 XpressMusic ถือว่าเป็นอีกหนึ่งมือถือที่ได้รับความนิยมทั้งในไทยและต่างประเทศอย่างมาก ด้วยยอดขายสูงถึง 8 ล้านเครื่องภายใน 1 ปีหลังจากเปิดตัว

10) Nokia 808 PureView

สำหรับ Nokia 808 PureView เป็นมือถือที่ทาง Nokia ใช้เรียกว่าสมาร์ทโฟนตัวแรกของค่ายก็ว่าได้ โดยมีการเผยโฉมให้เห็นครั้งแรกในปี 2012 ที่งาน MWC ส่วนฟีเจอร์ด้านในก็จัดเต็มด้วยเรื่องของกล้องที่มีความละเอียดสูงถึง 41 ล้านพิกเซล พร้อมกับเลนส์ Carl Zeiss และมีรูรับแสงขนาดใหญ่ f/2.4 ถือว่าเซนเซอร์ขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับสมาร์ทโฟนในขณะนั้น นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลในสาขา "อุปกรณ์พกพายอดเยี่ยม" จากงาน MWC ปี 2012 อีกด้วย แต่ก็ดูเหมือนจะเป็นเฮือกสุดท้ายของ Nokia ในการพัฒนาสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Symbian เพราะ Nokia 808 PureView เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องสุดท้ายที่ได้ใช้งาน Symbian OS

เป็นอย่างไรกันบ้างครับในการย้อนวันวานกับ 10 อดีตมือถือตัวแรงจากฝั่ง Nokia ก็ถือว่าเป็นไปตามวัฏจักรมีจุดสูงสุดก็ต้องมีจุดต่ำสุดได้เช่นกัน แต่ตอนนี้ทาง HMD Global ทีมงานเดิมที่เคยทำงานในสมัย Nokia ยุครุ่งเรืองก็กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อพยายามพากลับมาอยู่ในจุดที่ควรจะเป็นอีกครั้ง ส่วนเรื่อง Nokia จะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งได้หรือไม่ก็ต้องคงเป็นเรื่องของอนาคตแล้วละครับ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่