เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 3 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Advertorial : ถ้าหากผู้ช่วยอัจฉริยะบนสมาร์ทโฟนจะกลายเป็นซอร์ฟแวร์สุดฮิตประจำปีนี้ ทางด้านฝั่งฮาร์ดแวร์ก็คงจะไม่พ้นหน่วยประมวลผลหรือ CPU ที่มีการสั่งการร่วมกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งตัวอย่างใกล้ๆ ที่ได้เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็คือฝั่งของ Huawei ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Kirin 970 ผสมผสานเทคโนโลยี AI สุดล้ำ (Huawei ใช้ชื่อว่า "NPU หรือ Neural Processing Unit") ที่จะเข้ามาขับเคลื่อนสมาร์ทโฟนรุ่น Huawei Mate 10 ในฉายานามว่า "Real AI Phone" (สมาร์ทโฟนที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์อย่างแท้จริง)

หน่วยประมวลผลจากสมองของ AI...เอาจริงดิ?

หลายๆ บริษัทชื่นชอบที่จะให้คนอื่นมองพวกเขาว่าได้สร้างหน่วยประมวลผลที่มี AI ที่ฉลาดมากพอ อย่างเช่นให้มันคิดเองทำเองหรือแม้กระทั่งเลียนแบบพฤติกรรมของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม หน่วยประมวลผลที่มี AI มันก็ไม่ต่างจากการสร้างซอร์ฟแวร์แบบเดียวกับ Machine Learning หรือก็คือการทำให้คอมพิวเตอร์มีความสามารถที่จะเรียนรู้โดยที่ไม่ต้องเขียนโปรแกรมลงไปตรงๆ นั่นเอง

 

แล้ว AI กับ Machine learning ต่างกันอย่างไร?

สำหรับ AI (Artificial Intelligence) กับ Machine Learning จะมีความแตกต่างหลักๆ ก็คือ AI จะมีแนวคิดที่ "คิดเหมือนมนุษย์" หรือ "คล้ายคลึงกับมนุษย์" ในเรื่องของความสามารถต่างๆ ตามธรรมชาติ แต่ Machine Learning จะต่างออกไป คือ มันแค่คำนวณระบบคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างความรู้หรือข้อมูลใหม่ๆ และตัดสินใจผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเท่านั้น โดยตัวอย่างง่ายๆ ก็คือ การที่เราค้นหาคำใน Google แต่เราพิมพ์ผิด ระบบก็จะค้นหาคำอื่นที่คาดว่าเราจะต้องการขึ้นมาแทน

 

ประสิทธิภาพคือแกนหลักบนสมมาร์ทโฟน

หากมองดูจริงๆ แล้ว สิ่งที่สำคัญของปน่วยประมวลผลที่มี AI จะแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ขนาด, ความฉลาดที่มากขึ้น และการใช้พลังงานให้น้อยลง ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้จะช่วยตอบสนองให้ความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นได้ เหมือนกับ Kirin 970 นี้ ที่ทาง Huawei เคลมไว้เลยว่าจะมาพร้อมกับขนาดเล็ดระดับ 10 นาโนมเตร แบบ Octa-core ความเร็ว 2.4 GHz และใช้ GPU Mali-G72 12 คอร์ โดยมีประสิทธิภาพดีกว่าชิปเซ็ตแบบ Octa-core รุ่นอื่นถึง 25 เท่า และยังใช้พลังงานน้อยกว่าอีกด้วย

นอกจากนี้ Kirin 970 ยังรองรับสัญญาณเครือข่ายได้ถึงความเร็วระดับ 1.2Gbps บน LTE Cat.18 เร็วกว่าหน่วยประมวลผล Snapdragon 835 และ Exynos 8895 ที่ทำความเร็วได้ 1Gbps

 

สรุป

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เข้ามาทำงานร่วมกับหน่วยประมวลผลบนสมาร์ทโฟน จะช่วยให้มีการคำนวณและขั้นตอนในการจัดเรียงข้อมูลมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้กลายเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์และอยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด ดังนั้น จึงเป็นไปได้ว่า Huawei จะกลายเป็นบริษัทแรกๆ ที่ผลิตผู้ช่วยอัจฉริยะและ AI เพื่อทำให้สมาร์ทโฟนในอนาคตมีความฉลาดและใกล้เคียงกับมนุษย์มากกว่าแต่ก่อนอย่างแน่นอน

 

**บทความเพื่อการโฆษณา**

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่