เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 6 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งสมาร์ทโฟน ลำโพงอัจฉริยะ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ มากมายที่สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมงานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการเปิดวิดีโอของผลิตภัณฑ์หรือการแนะนำดีไซน์ สี และวัสดุในการผลิต แต่ยังคงมีอีก 1 คำถามสำหรับ Google ว่าครั้งนี้ทางบริษัทจริงจังกับการผลิตอุปกรณ์หรือไม่?

 

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2560 ที่ผ่าน Google ได้แสดงให้เห้นถึงความพยายามและความมุ่งมั่นต่อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ทั้ง 2 รุ่นของบริษัทอย่าง Pixel 2 และ Pixel 2 XL รวมไปถึงอุปกรณ์ลำโพงอัจฉริยะ Google Home ขนาดเล็กและใหญ่ แล็ปท็อป Pixelbook, กล้องจิ๋วอัจฉริยะ Google Clips และหูฟังไร้สาย Pixel Buds แต่การเปิดตัวของอุปกรณ์ต่างๆ มากมายเหล่านี้ยังมี "ทิศทางที่แตกต่าง" จากเล็กน้อยจากแบรนด์อื่นๆ เพื่อให้เหมาะสมกับที่เป็นคำว่า "Google"

 

คำว่า "แตกต่าง" ที่ว่าไปข้างต้นคืออะไร?

หากเปรียบกับค่ายยักษ์ใหญ่อีกแบรนด์หนึ่งอย่าง Apple อาจจะมักพูดถึงในเรื่องของความเร็วของหน่วยประมวลผลหรือความละเอียดของหน้าจอแสดงผล แต่สำหรับ Google แล้ว พวกเขาไม่ได้ใช้เวลาไปกับด้านสเปคของผลิตภัณฑ์มาก แต่จะโฟกัสไปในด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) โดยสามารถแบ่งเวลาบนเวทีได้คร่าวๆ คือ Sundar Pichai ซีอีโอของ Google ได้ใช้เวลา 10 นาทีแรก อธิบายถึงเรื่อง AI ที่จะเข้ามาช่วยเหลือใน Google Maps และระบบการแปลภาษา ที่จะนำฮาร์ดแวร์, ซอร์ฟแวร์และปัญญาประดิษฐ์รวมเข้าเป็นหนึ่งเดียว

Pichai ยังได้พูดอีกว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากที่จะสร้างฮาร์ดแวร์ตัวใหม่ อย่างเช่น การสร้างหน้าจอแสดงผลที่มีความใหญ่และมีความละเอียดสูง แต่พวกเขาต้องการจะเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่จะช่วยให้มีชิปเซ็ตที่รวดเร็วมากกว่าการไปปรับปรุงส่วนประกอบอื่นๆ

 

เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา Google ได้เริ่มผลิตภัณฑ์ที่เป็นของตัวเองอย่างแท้จริงในส่วนที่เป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ นั่นก็คือสมาร์ทโฟน Google Pixel รุ่นแรกที่ได้รับการตอบรับที่ดีในแง่บวก แต่นั่นก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกระเทือนอะไรต่อคู่แข่งอย่าง Apple หรือ Samsung เลยแม้แต่น้อย ทว่าในปี 2017 นี้ Google กลับมาพร้อมความยิ่งใหญ่ยิ่งกว่าเดิมด้วยเทคโนโลยี AI ที่เข้ามามีส่วนร่วมในทุกผลิตภัณฑ์ ดังนี้

  • สมาร์ทโฟนรุ่น Pixel 2 : มี Google Lens ที่สามารถค้นหาข้อมูลจากสิ่งที่ตัวกล้องจับภาพได้
  • Google Home Mini/Max : มีเทคโนโลยี AI เพื่อทำการปรับเสียงให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมภายในห้อง
  • Google Pixel Buds : หูฟังไร้สายที่สามารถแปลภาษาแบบเรียลไทม์ได้ถึง 40 ภาษา

 

ด้วยเหตุข้างต้น Google ก็ถือเป็นการเปิดศึกด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ระหว่างแบรนด์ต่างๆ ทั้ง Apple, Samsung, Huawei และ Amazon ที่ทางบริษัทยังคงต้องหาทางสู้ต่อไปเพื่อให้เท่าเทียมกับบริษัทที่ผลิตสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ หลังจากที่ Google ได้เรียนรู้บทเรียนในเรื่องการซื้อธุรกิจจาก Motorola ที่ไม่นานก็ต้องขายต่อให้กับ Lenovo เพื่อให้พัฒนาสมาร์ทโฟนต่อไป

 

และสุดท้ายนี้ ก็ดูเหมือนว่า Google ได้เตรียมพร้อมและรับมือจากทุกค่าย เพราะเมื่อเดือนกันยายน 2017 ที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ทำการจ้างวิศวกรจาก HTC กว่า 2,000 คน ด้วยจำนวนเงินกว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเข้ามาดูแลในส่วนของฮาร์ดแวร์และสร้างสมาร์ทโฟน Pixel ให้พัฒนาแบบก้าวกระโดดอีกด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่