เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 9 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (Federal Communications Commission : FCC) ได้อนุญาตให้ Google นำบอลลูนในโครงการ Project Loon มาให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์แบบชั่วคราวในเครือรัฐเปอร์โตริโกซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคน

นอกจาก Google แล้วก็ยังมีบริษัทไอทีอื่น ๆ เข้าช่วยเหลือผู้คนในเปอร์โตริโก อย่างเช่น Facebook ได้จัดทีมเชื่อมต่อสัญญาณมาช่วยประสานงานด้านโทรคมนาคมในกรณีฉุกเฉินโดยร่วมมือกับผู้ให้บริการเครือข่ายในสหรัฐฯ ทั้ง AT&T และ T-Mobile

ส่วนทางด้าน Tesla ซีอีโอคนดังอย่าง Elon Musk ได้พูดคุยกับ Ricardo Rosselló ผู้ว่าการรัฐเปอร์โตริโกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านงานซ่อมแซมระบบไฟฟ้าภายในเกาะด้วยแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งกว่า 88% ของพื้นที่ในเปอร์โตริโกยังไม่มีไฟฟ้าใช้

พายุเฮอร์ริเคนมาเรียโจมตีเปอร์โตริโกเมื่อวันที่ 20 กันยายน ค.ศ. 2017 ที่ผ่านมาด้วยกำลังลมแรงถึง 150 ไมล์ต่อชั่วโมงและน้ำท่วมครั้งใหญ่ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอร์ริเคนมาเรียอยู่ที่ 34 ราย

ตามข้อมูลของ FCC เมื่อวันเสาร์ที่่ผ่านมาเผยว่า 22 ใน 78 เขตท้องถิ่นของเปอร์โตริโกไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ใช้ กว่า 82% ของพื้นที่ที่เคยมีสัญญาณโทรศัพท์ถูกยกเลิกให้บริการซึ่งมีการฟื้นฟูจาก 83% ในวันศุกร์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ยังไม่มีกำหนดอย่างเป็นทางการว่า Project Loon จะพร้อมให้บริการในเปอร์โตริโกวันที่เท่าไร "เรารู้สึกขอบคุณสำหรับการสนับสนุนของ FCC และหน่วยงานต่าง ๆ ในเปอร์โตริโก เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อดูว่ามีความเป็นไปได้ที่จะใช้บอลลูน Project Loon มาสร้างเครือข่ายการเชื่อมต่อฉุกเฉินไปยังเกาะในช่วงเวลาที่ผู้คนต้องการติดต่อสื่อสาร" Libby Leahy โฆษก X division ผู้ดูแลโครงการ Project Loon ของ Aplhabet (Google) กล่าว

ทีมงานของ Project Loon ต้องการให้บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายทางทะเลให้ความร่วมมือ "หากต้องการส่งสัญญาณมือถือไปยังอุปกรณ์ของผู้คน เราจำเป็นต้องร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการเครือข่าย Telco เพราะบอลลูนเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำงานได้สมบูรณ์" Libby กล่าวเพิ่มเติมว่า "ทางบริษัทกำลังดำเนินการในขั้นตอนต่อจากนี้อย่างเร่งด่วน"

บอลลูนใน Project Loon ถูกออกแบบให้สามารถกระจายสัญญาณมือถือในระดับเหนือพื้นดิน 12 ไมล์เพื่อสร้างการสื่อสารให้กับผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลและชนบท นอกเหนือจากการทดสอบในประเทศนิวซีแลนด์และอินโดนิเซียในก่อนหน้านี้แล้ว Project Loon ได้ถูกนำไปใช้งานช่วยเหลือผู้ถูกน้ำท่วมในเปรูเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

การติดตั้งบอลลูน Project Loon จะช่วยให้ผู้คนในเปอร์โตริโกเข้าถึงบริการโทรศัพท์มือถือเพื่อติดต่อกับญาติและช่วยแจ้งข่าวฉุกเฉินไปยังทางการเพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่