ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 9 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Microsoft ชี้แจงเหตุผลที่หยุดพัฒนามือถือแพลตฟอร์ม Windows 10 Mobile และทำไมถึงหันไปโฟกัสที่ Android และ iOS แทน

Joe Belfiore รองประธาน Microsoft ส่วนธุรกิจ Windows เผยทวีตชี้แจงจุดยืนของ Microsoft ที่มีต่อ Windows 10 Mobile และสิ่งที่กำลังทำอยู่ในเวลานี้ผ่านทวิตเตอร์ โดย Belfiore ระบุว่าในฐานะผู้ใช้งานคนหนึ่งเขาได้หันมาใช้ Android ซึ่งตอนนี้แพลตฟอร์ม Windows 10 Mobile ไม่ได้เป็นสิ่งที่ Microsoft มุ่งเน้นอีกต่อไป

Belfiore ยืนยันว่าแม้ Microsoft จะให้บริการ Windows 10 Mobile ในแง่ของการแก้ไขข้อผิดพลาดและการออกแพทช์ด้านความปลอดภัยเป็นส่วนใหญ่ให้กับตลาดองค์กรที่ที่ใช้แพลตฟอร์ม Windows 10 Mobile ทำงาน แต่ Microsoft ก็ไม่ได้วางแผนที่จะชักนำผู้บริโภครายใหม่ ๆ ให้หันมาใช้ Windows 10 Mobile หรือแม้แต่จะมีแผนเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ออกมา

จากจุดยืนที่ชัดเจนแบบนี้คงกล่าวได้อย่างไม่เกินเลยไปนักว่า Windows 10 Mobile และ Windows Phone ได้ "ตาย" ไปแล้วในเวลานี้

Belfiore อธิบายเหตุผลว่าทำไมสมาร์ทโฟน Windows Phone ถึงไม่เป็นจุดสนใจของทางบริษัทอีกต่อไปโดยอ้างถึงปัญหาการขาดแคลนแอพพลิเคชั่นเป็นประเด็นหลัก แม้ว่าจะเสนอจ่ายเงินให้กับนักพัฒนาแอพบุคคลที่สามแต่มาตรการดังกล่าวก็ไม่จูงใจเพียงพอและนำไปสู่ความล้มเหลวในการใช้งานท้ายที่สุด

ดังนั้นตอนนี้ Microsoft กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อนำสิ่งที่ดีที่สุดของ Windows และระบบนิเวศของ Microsoft ไปสู่แพลตฟอร์มบนสมาร์ทโฟนค่ายอื่นซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา Microsoft ประกาศว่าจะนำเบราว์เซอร์ Edge ไปให้บริการบน iOS และ Android ควบคู่กับการนำเสนอแอพปรับแต่งส่วนติดต่อผู้ใช้ Microsoft Launcher (ชื่อเดิม Arrow Launcher) มาให้บริการบนอุปกรณ์ Android พร้อมกับการเชื่อมโยงบัญชี Microsoft

ทิศทางที่ Microsoft ตัดสินใจก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งบนอุปกรณ์มือถือแพลตฟอร์มอื่นก็เพื่อนำประสบการณ์ของ Microsoft มามอบให้ผู้ใช้งานแทนที่จะคาดหวังให้ผู้ใช้งานเปลี่ยนมาใช้แพลตฟอร์มของ Microsoft เนื่องจากในความเป็นจริงผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Windows บนอุปกรณ์ PC ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นผู้ใช้สมาร์ทโฟน Windows Phone แต่เป็นผู้ใช้ iOS และ Android

ความเห็นของ Belfiore ที่ออกมาอาจจะทำให้ผู้ใช้งานที่ยังคงยึดติดกับแพลตฟอร์ม Windows 10 Mobile ต้องเริ่มมองหาตัวเลือกอื่นเผื่อไว้ในอนาคตแล้ว แต่สำหรับผู้ที่ยังใช้งาน Windows 10 Mobile และเห็นว่ามันยังสมบูรณ์แบบอยู่อาจจะพอใจชื้นได้บ้างเพราะ Microsoft ก็ยังคงให้บริการแพทช์ความปลอดภัยและแก้ไขข้อบกพร่องต่อไปตามปกติ

ในขณะเดียวกันก็มีข่าวลือว่า Microsoft จะเปิดตัว Andromeda ซึ่งเป็นชื่อโค้ดเนมอุปกรณ์สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในปีหน้าโดยมาพร้อมกับ Windows 10 เวอร์ชั่นใหม่ "Windows Core OS" ซึ่ง Microsoft กำลังพัฒนาอยู่ แต่รายละเอียดจะเป็นอย่างที่ลือกันหรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่