สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 9 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

iOS 11 ถือเป็นอีกสิ่งที่เป็นตัวจุดกระแสด้านลบของ Apple ในปีนี้ เนื่องจากมีผู้ใช้งานหลายคนมองว่าระบบปฏิบัติการตัวใหม่นี้ส่งผลให้ iPhone ของพวกเขาทำงานช้าลงอย่างผิดสังเกตุ จนมองไปว่าทางบริษัทต้องการวางยาและลดประสิทธิภาพของ iPhone รุ่นเก่าลง เพื่อให้ผู้ใช้งานซื้อรุ่นใหม่ๆ แทน ถึงกระนั้น ทุกครั้งที่ Apple ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ออกมา ก็มักจะมีคนค้นหาใน Google ว่า "iPhone ช้าลง" เป็นจำนวนมากอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

โดยคำกล่าวหาต่างๆ ข้างต้น ก็ทำให้บริษัทที่พิสูจน์ด้านการทดสอบคะแนน Benchmark อย่าง Futuremark ได้ออกมาทดสอบเฟิร์มแวร์จากสมาร์ทโฟนที่แตกต่างกันทั้งหมดกว่า 100,000 เครื่อง ที่ทำงานด้วย iOS 9, iOS 10 และ iOS 11 เพื่อดูประสิทธิภาพที่แท้จริงกันว่าถูกทำให้เสื่อมลงจริงหรือไม่ เริ่มตั้งแต่ iPhone 5s ที่รองรับ iOS 11 ซึ่งทำการทดสอบด้วยเฟิร์มแวร์ iOS 9 ตั้งแต่เดือนเมษายน 2016 จนถึง iOS 11 ในเดือนกันยายน 2017 กลับพบว่าประสิทธิภาพของเครื่องทั้ง GPU และ CPU ไม่ได้ลดลงไปเลยแม้แต่น้อย

คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่

แล้วรุ่นอื่นๆ อย่าง iPhone 6, iPhone 6s และ iPhone 7 ล่ะ?

ผลปรากฏว่าสมาร์ทโฟนทั้ง 3 รุ่น ไม่ได้ถูกลดประสิทธิภาพลงไปเหมือนกัน แม้ว่าในส่วนของ CPU จะมีคะแนนน้อยลง แต่ก็ไม่ได้ส่งผลเสียหายอะไรมากมายกับคะแนนที่ต่างกันเพียงเล็กน้อยตามภาพด้านล่างนี้

คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่

สรุปแล้ว Apple ไม่ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 11 เพื่อทำให้รุ่นเก่าๆ ช้าลงไปแม้แต่น้อย เพียงแต่ว่าอาจจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามามากมาย ทำให้ตัวเครื่องอาจจะยังเกิดอาการหน่วงๆ บ้างเท่านั้นนั่นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่