เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 11 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถ้าหากคุณเป็นผู้ที่ใช้งานอุปกรณ์ในระบบปฏิบัติ iOS อย่าง iPhone, iPad หรือ Mac อยู่แล้วล่ะก็ ในตอนนี้ได้มีภัยรูปแบบใหม่ที่จะเข้ามาเยือน เมื่อระบบได้แสดงหน้าต่าง Popup ขึ้นมาให้ใส่รหัสผ่านจาก Apple ID ของเรา โดยมักจะเกิดบ่อยเมื่อเข้าไปใน App Store หรือ iTunes Store แต่ในบางครั้งมันก็อาจจะสุ่มเด้งขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ได้เนื่องจากแอพพลิเคชั่นที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง

เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มเป็นกระแสมากขึ้นจากนักพัฒนาคนหนึ่งนามว่า Felix Krause ที่ได้เขียนลงบล็อกส่วนตัวว่า Popup ดังกล่าวเป็นวิธีง่ายมากๆ ที่จะหลอกใครบางคนให้ใส่รหัสผ่านพร้อมกับ Apple ID เพื่อนำไปใช้ในสิ่งที่ผิด ซึ่งเขายังได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การสร้าง Popup ปลอมขึ้นมานั้นทำได้ง่ายมากเพียงแค่เขียนโค๊ดสั้นๆ ไม่เกิน 30 บรรทัดเท่านั้นเอง โดยยังมีความเหมือนกับ Popup ของจริงจาก Apple อีกด้วย

นอกจากนี้ Felix Krause ก็ยังได้บอกวิธีการป้องกันเบื้องต้นเอาไว้ ดังนี้

  • เมื่อมี Popup เด้งขึ้นมา ให้กดปุ่มโฮมเพื่อไปที่หน้าหลัก และปิดแอพฯ ต่างๆ
    - ถ้าหากปิดแอพฯ แล้ว และหน้าต่าง Popup ปิดตามไปด้วย นั่นคือของปลอม
    - ถ้าหากปิดแอพฯ แล้ว แต่หน้าต่าง Popup ยังปรากฏอยู่ นั่นคือของระบบจริง (เพราะว่าของจริงจากระบบนั้นจะทำงานจากกระบวนที่แตกต่างกัน ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับแอพใดแอพหนึ่ง)
  • ห้ามใส่รหัสผ่านตามที่มี Popup เด้งขึ้นมามั่วๆ เด็ดขาด ซึ่งเราควรจะเข้าไปใส่รหัสผ่านหน้าตั้งค่า (Setting) ในตัวเครื่องโดยตรง
  • ให้เราลองกดปุ่มยกเลิก (Cancel) ดู ถ้าหาก Popup ยังเด้งขึ้นมาอีกก็แสดงว่าเราเจอดีเข้าให้แล้ว หรือหากเราใส่รหัสเข้าไปแล้วยังมีเด้งขึ้นมาอีกครั้ง ก็ให้เรารีบทำการเปลี่ยนรหัสผ่านหรือเปลี่ยน Apple ID ให้เร็วที่สุด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่