กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 12 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Samsung เผยโฉมเซ็นเซอร์กล้องบนสมาร์ทโฟนเทคโนโลยี ISOCELL รุ่นล่าสุด "ISOCELL Fast 2L9" มาพร้อมความละเอียด 12 ล้านพิกเซลเท่ากับความละเอียดเซ็นเซอร์กล้องที่พบในสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปอย่าง Galaxy S8, Galaxy Note8 แต่มีขนาดจุดพิกเซลเล็กลงจาก 1.4 ไมครอนเป็น 1.28 ไมครอน

ISOCELL Fast 2L9

เซ็นเซอร์รับภาพรุ่นใหม่ล่าสุดของ Samsung จะช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างบนสมาร์ทโฟนสำหรับติดตั้งโมดูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีกล้องเลนส์คู่ โดยสิ่งที่น่าสนใจในเซ็นเซอร์รับภาพรุ่นใหม่ก็คือมันสามารถรองรับเทคโนโลยี Dual Pixel ไม่ใช่เฉพาะแค่การจับโฟกัสที่รวดเร็วเหมือนอย่างที่พบบนสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy series สเปกสูงเท่านั้น แต่ยังรองรับการแสดงเอฟเฟกต์ความชัดลึกของภาพหรือการสร้างภาพหน้าชัดหลังเบลอได้จากเซ็นเซอร์กล้องเพียงตัวเดียวเหมือนกับวิธีที่ Google ใช้บนกล้องของสมาร์ทโฟน Pixel 2 / Pixel 2 XL ในโหมดถ่ายภาพบุคคล (potrait mode)

 

นอกจากเซ็นเซอร์กล้องรุ่น "ISOCELL Fast 2L9" แล้วยังมีอีกรุ่นหนึ่งที่เปิดตัวออกมาพร้อมกัน ได้แก่ "ISOCELL Slim 2X7" ซึ่งมาพร้อมความละเอียด 24 ล้านพิกเซลและเป็นเซ็นเซอร์กล้องรุ่นแรกในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนที่มีขนาดจุดพิกเซลเล็กกว่า 1 ไมครอน (0.9 ไมครอน)

ISOCELL Slim 2X7

แม้ว่าในทางทฤษฎีขนาดจุดพิกเซลที่เล็กลงจะหมายถึงการรับแสงได้น้อยลง แต่ Samsung ก็อธิบายว่าเซ็นเซอร์รุ่นนี้มีการเพิ่มเทคโนโลยี "Tetracell" ซึ่งช่วยให้การบันทึกภาพในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อยได้ภาพที่สว่างขึ้นและเก็บรายละเอียดได้มากขึ้นในสภาพแวดล้อมที่มีแสงสว่างเพียงพอ เทคโนโลยี Tetracell จะรวม 4 พิกเซลที่อยู่ใกล้เคียงเป็นหนึ่งเพื่อเพิ่มความไวแสงและใช้อัลกอริทึมต่อภาพ re-mosaic algorithm เพื่อสร้างภาพเต็มความละเอียด ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพจากกล้องหน้าได้ในสภาพแสงที่หลากหลาย

ด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้ Samsung สามารถนำเซ็นเซอร์ ISOCELL Slim 2X7 ไปติดตั้งบนสมาร์ทโฟนที่มีการออกแบบตัวเครื่องบางลงกว่าเดิมและทำให้สามารถนำเซ็นเซอร์ ISOCELL Fast 2L9 ไปติดตั้งบนสมาร์ทโฟนกล้องเลนส์คู่รุ่นใหม่ในปี ค.ศ. 2018 ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะถูกนำไปใช้งานใน Galaxy S9 รุ่นท็อปของปีหน้า

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่