เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 16 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Qualcomm ยืนยันว่าทางบริษัทได้ยื่นคำร้องต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาในกรุงปักกิ่งเพื่อไม่ให้ Apple จำหน่ายหรือผลิต iPhone ในประเทศจีน

คดีนี้ถูกยื่นเรื่องไปตั้งแต่ 29 กันยายน ค.ศ. 2017 โดยมีการอ้างถึงการละเมิดสิทธิบัตรและพยายามขอให้ศาลออกคำสั่งช่วยเหลือขณะที่การต่อสู้ทางกฏหมายของ Apple และ Qualcomm ได้แผ่ขยายไปทั่วโลก

"Apple ใช้เทคโนโลยีที่ Qualcomm คิดค้นโดยไม่ยอมเสียค่าใช้จ่าย" โฆษกของ Qualcomm เผย

Qualcomm เผยว่าคดีนี้เกี่ยวพันกับสิทธิบัตรที่ถือครองอยู่จำนวน 3 ฉบับ ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดการพลังงานและเทคโนโลยี Force Touch ที่ Apple ใช้บนอุปกรณ์หน้าจอสัมผัส

"Apple เชื่อมั่นอย่างแท้จริงในคุณค่าของนวัตกรรมและเรายินดีเสมอที่จะจ่ายอัตราค่าธรรมเนียมที่สมเหตุสมผลในสิทธิบัตรที่เรานำมาใช้งาน เป็นเวลาหลายปีที่เราได้เจรจากับ Qualcomm เรื่องสิทธิบัตรเหล่านี้แต่ก็ไม่เคยมีการแก้ปัญหาอย่างแท้จริงซึ่งเราเป็นฝ่ายยินยอมมาตลอดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา" โฆษก Apple กล่าว "หน่วยงานกำกับดูแลตรวจสอบการค้าทั่วโลกได้พบว่า Qualcomm มีความผิดในการใช้อำนาจยึดถือเอาประโยชน์ของตัวเองเป็นหลักมานานหลายปีแล้วซึ่งข้อเรียกร้องของพวกเขาไม่มีค่าอะไรเลยเช่นเดียวกับการดำเนินคดีที่เกิดขึ้นในประเทศอื่น ๆ เราเชื่อว่าความพยายามทางกฎหมายของ Qualcomm ครั้งล่าสุดที่ปักกิ่งจะล้มเหลวในท้ายที่สุด"

การต่อสู้ทางกฏหมายของทั้งสองบริษัทเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายเดือน จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นในเดือนมกราคม ค.ศ. 2017 เมื่อ Apple กล่าวหาว่าบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่อย่าง Qualcomm เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์แพงเกินจริงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ จากนั้น Qualcomm ก็โต้ตอบด้วยการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (ITC) เพื่อขอให้มีการไต่สวนข้อเท็จจริง

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Qualcomm ถูกศาลไต้หวันสั่งปรับเงินจำนวน 774 ล้านดอลลาร์ในข้อหาผูกขาดชิปโมเด็มบนสมาร์ทโฟน โดย Qualcomm เผยว่ามีแผนจะอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่