เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 17 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากเราพูดถึงวัสดุหรือสิ่งที่ใช้ในกระบวนการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย เราคงจะนึกถึงโลหะหรือไม่ก็อลูมิเนียมกันอยู่แน่ๆ แต่จะเป็นอย่างไรหากในอนาคตอันใกล้นี้ อุปกรณ์และเทคโนโลยีต่างๆ จะหันมาใช้ผ้าเป็นวัสดุในการผลิตกันมากขึ้น โดยบริษัทไอทีชื่อดังอย่าง Microsoft ก็ได้นำเทรนด์เริ่มใช้ผ้าเนื้อนิ่มของ Alcantara เป็นส่วนหนึ่งในการผลิตคีย์บอร์ดของ Surface Pro รุ่นใหม่ที่ปราศจากอลูมิเนียมและกระจก

โดย Ralf Groene หัวหน้าฝ่ายออกแบบอุตสาหกรรมของ Microsoft ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "ทุกคนที่ได้เห็นสิ่งที่เราโชว์ให้ดูต่างก็พูดว่า ว้าว นั่นเจ๋งไปเลย ทั้งนั้น ยกเว้นเพียงบางคนเท่านั้นที่มองว่า นี่คุณจะเอาผ้าแบบนี้มาใส่บนแล็ปท็อปไม่ได้ ไม่มีใครเขาทำกันหรอก"

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งต่างๆ ที่บางคนมองว่าเป็นไปไม่ได้ก็กำลังค่อยๆ เข้ามาเปลี่ยนกระบวนการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้วยสิ่งทอกันแล้ว โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Google ก็ได้เปิดตัว Google Home Mini/Max ลำโพงอัจฉริยะตัวใหม่ที่ผลิตด้วยผ้าโพลีเอสเตอร์และผ้าไนลอนซึ่งครอบตัวเครื่องเอาไว้ทั้งหมด

ทาง Isabelle Olsson หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Google ก็มองว่า สมัยก่อน การผลิตจะเน้นการออกแบบที่มีมุมเหลี่ยมชัดๆ และพลาสติกสีดำ เพื่อให้สมกับการทำงานทั่วไป แต่สำหรับ Google นั้น เรื่องสุนทรียศาสตร์และความสะดวกสบายก็เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีเช่นกัน ซึ่งการผลิตด้วยผ้าจะทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกสบายในการจับต้องและผ่อนคลายเหมือนกับผ้าปูโต๊ะที่ปูรองบนโต๊ะอาหาร

 

ในปี 2010 Microsoft ถือเป็นบริษัทแรกที่เริ่มแนวคิดเกี่ยวกับการผลิตอุปกรณ์ด้วยวัสดุนุ่มๆ สำหรับ Surface โดยเฉพาะ เพื่อให้เกิดความแตกต่างที่ไม่ใช่พลาสติกหรือโลหะแบบเดิมๆ และหลังจากนั้นไม่กี่ปี ทางบริษัทก็ได้จับมือกับ Alcantara บริษัทที่ผลิตวัสดุสังเคราะห์ที่เป็นที่นิยมอย่างสูงในหมู่ของรถแบรนด์หรู เพื่อให้ได้ผ้าที่สะอาดและป้องกันฝุ่นได้เป็นอย่างดีสำหรับ Surface อีกด้วย

นอกจากนี้ ทั้ง Google และ Microsoft ตั้งใจจะให้ผ้าเป็นวัสดุหลักในอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ไอทีในอนาคต นั่นก็หมายความว่าเราจะได้เห็นแกดเจ็ตที่มีสัมผัสนุ่มนวลและถนอมต่อเทคโนโลยีของเรามากขึ้นนั่นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่