สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 21 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อีกหนึ่งรุ่นท็อปส่งท้ายปี 2017 ที่ทุกคนต่างรอติดตามว่าท้ายที่สุดแล้ว Huawei Mate 10 จะเป็นเช่นใด ซึ่งทางแบรนด์ได้ตามเทรนด์สมัยนิยมเผยโฉมรุ่น Mate 10 Pro กับหน้าจออัตราส่วน 18:9 แบบ Full View และรุ่นดังกล่าวก็จะเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยพร้อมกับรุ่น Porsche Design ราคายังคงต้องติดตามกันต่อไปคาดว่าวันเวลาให้จับจองน่าจะช่วงเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ดีเรามาเจาะลึกกับจุดเด่นของรุ่น Pro กันหน่อยกับ 10 ประเด็นที่โดดเด่น

 

เริ่มกันที่ระบบกล้องเนื่องจากเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของรุ่นนี้ โดยยังมาพร้อมมาตรฐาน Leica เช่นเดิม ใช้เลนส์ SUMMILUX-H แบ่งเป็นสองเลนส์คือจับภาพสี RGB ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลกับเลนส์จับภาพขาวดำความละเอียด 20 ล้านพิกเซลซึ่งมีระบบจับโฟกัส 4 ประเภทคือ PDAF + CAF + Laser + Depth Auto Focus และระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS) อีกทั้งจุดเด่นสำคัญคือรูรับแสงมีกว้างถึง f/1.6 ในสองเลนส์เลยทีเดียวจึงทำให้กลายเป็นรุ่นแรกของโลกไปโดยปริยาย

อย่างไรก็ตามระบบกล้องของ Mate 10 Pro ยังมีระบบปัญญาประดิษฐ์ช่วยประมวลผลภาพด้วย ซึ่งเคลมว่าจะทำให้ภาพถ่ายมีความเป็นธรรมชาติสมจริงมากขึ้นทั้งเฉดสีหรือองค์ประกอบของภาพ

 

ต่อกันด้วยดีไซน์ที่คราวนี้ Huawei ได้สร้างเอกลักษณ์ให้กับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ เมื่อมองก็รู้เลยว่าเป็นรุ่น Mate 10 Pro เนื่องจากมีเฉดสีแบบทูโทนที่ด้านหลัง ส่วนบอดี้ทำจากโลหะเกรดพรีเมี่ยมออกแบบให้จับถือสะดวกสอดคล้องกับฝ่ามือ ซึ่งจะครอบทับกระจกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง 

 

ส่วนหน้าจอ Huawei อาจถือเป็นการกำหนดมาตรฐานในตัวไปโดยปริยายแล้วซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าซีรีย์ P ในปี 2018 มาพร้อมการแสดงผลแบบ Full View อัตราส่วน 18:9 โดยรุ่น Mate 10 Pro ก็รวมเข้าไว้ด้วยกันกับประเภทจอ OLED ที่ช่วยเพิ่มความคมชัดให้เฉดสีมากขึ้นกับความละเอียด FullHD+ หรือ 2160 x 1080 พิกเซล กับขนาดหน้าจอใหญ่สะใจถึง 6 นิ้ว รองรับการแสดงผลคอนเทนต์ใหม่ที่กำลังนิยม ณ เวลานี้อย่าง HDR 10 ด้วย ทั้งยังเพลิดเพลินมากขึ้นเนื่องจากรองรับระบบเสียง Hi-Res ที่ 32bit/384K

 

มิติใหม่ของการสื่อสารในปัจจุบันสมาร์ทโฟนจะรองรับการใช้งานสองซิมการ์ด พร้อมกับการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายความเร็วสูง 4G/3G กับ 3G นั่นหมายความว่าคุณสามารถเล่นเน็ตพร้อมกันได้สองซิม ทว่า Mate 10 Pro ฉีกกฏเกณฑ์เดิมๆ เพราะทั้งสองซิมใช้งาน 4G ได้พร้อมกันเลยแถมติดต่อสื่อสารแบบ VoLTE เหมือนกันด้วย นอกจากนี้ด้านความเร็วยังทำได้สูงสุดถึง 1.2Gbps 

 

เมื่อพูดถึงการสื่อสารอย่างที่ทราบกับ Huawei Mate 10 Pro มีระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยบริหารจัดการระบบภายใน แต่ปัญหาที่หลายคนมักพบเจอคือการสนทนามักมีสัญญาณรบกวนหรือสัญญาณเสียงตํ่า ทว่าประเด็นเหล่านี้จะหมดไปเพราะ AI จะช่วยเร่งสัญญาณให้เรา ดังนั้นทุกการติดต่อสื่อสารจึงไม่ติดขัด ทั้งยังมีแอปพลิเคชั่นแปลภาษารองรับมากกว่า 50 ภาษา โดยจะเป็นแบบ 1 ต่อ 1 หรือแบบกลุ่ม นอกจากนี้หากในภาพมีข้อความก็ยังสามารถแปลได้ด้วย

หลังจากปล่อยให้แบรนด์อื่นเผยโฉมสมาร์ทโฟนกันนํ้ากันฝุ่น ในที่สุด Huawei ก็ได้รองรับคุณสมบัติดังกล่าวแล้ว มาพร้อมมาตรฐาน IP67 นั่นหมายความว่ากันนํ้าที่ความลึกไม่เกิน 1 เมตรนาน 30 นาที

หน้าจอใหญ่ไม่พอสามารถเชื่อมต่อเข้าจอมอนิเตอร์ได้เลย โดยที่ไม่ต้องผ่านอุปกรณ์เสริมใดๆ แค่ใช้สายเชื่อมต่อเท่านั้น ซึ่งการทำงานจะถูกแยกออกจากกันไม่ว่าจะเป็น แจ้งเตือน สายเรียกเข้า หรือว่าข้อความจึงไร้การติดขัดมาคั่นระหว่างการทำงาน อีกทั้งสามารถใช้อุปกรณ์อื่นร่วมด้วย เช่น คีย์บอร์ดและเม้าส์ไร้สายเพื่อเปิดประสบการณ์แบบคอมพิวเตอร์ 

ชิปเซ็ต Kirin 970 รุ่นใหม่ล่าสุดของแบรนด์ผู้ที่เป็นหัวใจขับเคลื่อนการทำงานของ Mate 10 Pro โดยมาพร้อมระบบปัญญาประดิษฐ์แบบเฉพาะจึงทำให้การทำงานนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่า ซึ่งทางแบรนด์ระบุว่าระบบจะทำงานเหมือนเครื่องใหม่แม้ระยะเวลาล่วงเลยมานาน 18 เดือน 

ระบบนำทางแม่นยำขึ้นและคล่องตัวการเดิม โดย Huawei Mate 10 Pro ได้นำเทคโนโลยีที่เรียกว่า " GEO Enchanted GPS Technology " เคลมว่าสามารถนำทางแม้อยู่ในพื้นที่อับสัญญาณ อีกทั้งมีความแม่นยำมากขึ้นกว่าเดิมด้วยการใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์จากช่องออนไลน์กับออฟไลน์ซึ่งผสมผสานการทำงานร่วมกับเหล่าเซ็นเซอร์ต่างๆ ดังนั้นใครที่เดินทางบ่อยๆ อาจตอบโจทย์ได้

 

ปิดท้ายด้วยเรื่องราวของแบตเตอรี่แม้ว่าความจุยังเท่าเดิม แต่เพิ่มเติมด้วยความปลอดภัยเนื่องจากมีมาตรฐานรองรับ TÜV Rheinland ผ่านกระบวนการตรวจสอบ 15 ขั้นตอน มาพร้อมระบบชาร์จเร็วจึงทำให้การใช้งานไม่มีติดขัด

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับจุดเด่นของ Huawei Mate 10 Pro ต้องบอกว่าจัดเต็มเลยทีเดียว ส่วนระยะเวลาการวางจำหน่ายคาดว่าเป็นช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนหรือเร็วที่สุดคือสิ้นเดือนนี้เลย และอย่าลืมติดตามการรีวิวของทีมงาน Siamphone.com ด้วยนะครับ 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่