สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 22 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในโลกของสมาร์ทโฟนเทคโนโลยีที่กำลังมาแรง ณ ตอนนี้คงต้องยกให้กับระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ในหลายๆ แบรนด์ต่างนำมาผสมผสานและชูเป็นจุดขายที่สร้างความแตกต่างต่อลักษณะการใช้งาน ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ว่าอนาคต AI จะกลายเป็นมาตรฐานของดีไวซ์อย่างแน่นอน และปี 2018 ก็อาจเข้าสู่อะไรใหม่ๆ มากขึ้นในอุตสาหกรรมดังกล่าว ดังนั้นเรามาหาคำตอบกันหน่อยว่าเทคโนโลยีสุดลํ้าผู้ใช้งานจำเป็นต้องพึ่งพาจริงหรือ แล้วจะได้ประโยชน์อะไร ?

 

หลังจากบทความก่อนได้อธิบายเกี่ยวกับ ความลงตัวที่กลมกล่อมอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง Internet of Things กับระบบปัญญาประดิษฐ์ Artificial intelligence ทว่าบทความนี้จะเจาะลึกลงแค่โลกของสมาร์ทโฟนเท่านั้น

สำหรับระบบปัญญาประดิษฐ์ต้องอธิบายว่ามีความซับซ้อนกว่าเมื่อเทียบกับระบบประมวลผลทั่วไปซึ่งหากใช้จำนวนข้อมูลขนาดใหญ่อาจเกิดการทำงานที่บกพร่องได้รวมถึงใช้ทรัพยากรสูง ดังนั้นทางแก้คือต้องใส่เงื่อนไขเพื่อเรียกใช้ข้อมูลถูกต้องแม่นยำและเน้น Core มากขึ้นสำหรับการทำงานที่รวดเร็ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่สามารถตอบโจทย์การทำงานได้เหมาะสม

และเมื่อพูดถึงสมาร์ทโฟนเมื่อตัวอุปกรณ์มีขนาดเล็กจึงกลายเป็นเรื่องท้าทายใหม่ เพราะถ้าแก้ปัญหา เหมือนกับที่กล่าวมาข้างต้นจึงส่งผลให้ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ ทั้งยังสิ้นเปลืองพลังงานของแบตเตอรีโดยใช่เหตุ นอกจากนี้การทำงานหรือที่เราเรียกว่าฟีเจอร์ หากต้องการความซับซ้อน และข้อมูลแบบแม่นยำเที่ยงตรง ถ้าหวังพึ่งพาแค่ CPU ในทางทฤษฏีแล้วแทบเป็นไปไม่ได้กับข้อจำกัดที่มีอยู่ ดังนั้นจึงต้องอาศัยตัวช่วยอย่างระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการ

 

แล้ว AI มีบทบาทอย่างไรต่อสมาร์ทโฟน ?

คำตอบนี้ไม่สามารถกระจ่างชัดเจนได้ เพราะท้ายที่สุดแล้วระบบปัญญาประดิษฐ์จะมีความสามารถใด ล้วนขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบว่าต้องการเน้นประมวลผลรูปแบบไหนเหมือนกับที่เราเห็น เช่น เน้นถ่ายภาพเพื่อความเป็นธรรมชาติ สมจริงมากขึ้น หรือบริหารจัดการทรัพยากรเครื่องให้ดีขึ้นกว่าเดิม ก็เนื่องจากว่าหน่วยประมวลผลทั่วไปไม่สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเห็นได้จากมีการแบ่งขั้นตอนชัดเจน เช่น 4 คอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปและอีก 4 คอร์ใช้ก็ต่อเมื่อต้องการประมวลผลสูง โดยสรุปได้ว่า AI จะมีบทบาทเช่นใดขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาเป็นหลัก

 

แต่การประมวลผลของ AI ดังกล่าวข้างต้นก็ถือว่ายังไม่สมบูรณ์แบบ!

ทำไมถึงพูดว่าไม่สมบูรณ์แบบเหมือนกับหน่วยประมวลผล CPU ที่ปกติแล้วก็สามารถประมวลผลด้านกราฟฟิกได้ ทว่าเมื่อเจาะลึงลงไปผลลัพธ์ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ดังนั้นจึงเกิดเป็นหน่วยประมวลผลเฉพาะขึ้นมาหรือที่เรารู้จักว่า GPU (Graphics Processing Unit) เพื่อทำงานร่วมกันแต่ก็แยกออกจากกันชัดเจน

ซึ่ง AI ส่วนใหญ่ ณ ตอนนี้จะเป็นเพียงแค่ซอฟต์แวร์ไม่มีฮาร์ดแวร์ดังนั้นการทำงานจึงไม่สมบูรณ์แบบ ทว่าหลายแบรนด์มักโฆษณาชวนเชื่อว่าสมาร์ทโฟนของเรามีนะ แต่ในความเป็นจริงแล้วการมาพร้อมชิปเซ็ตแยกต่างหากถือว่าตอบโจทย์มากกว่า นั่นเท่ากับว่าคุณจะมีทั้งฮาร์ดแวร์ & ซอฟต์แวร์ แน่นอนว่าสองย่อมดีกว่าหนึ่ง ถ้าไม่มีฮาร์ดแวร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการทำงานซับซ้อนของ AI วันใดวันหนึ่ง เมื่อปริมาณข้อมูลมากขึ้น หน่วยประมวลผลที่มีในสมาร์ทโฟนอาจไม่สัมพันธ์กันไปโดยปริยาย

ดังนั้นถ้าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนเน้นการใช้งานระยะยาว และอยากให้เกิดประโยชน์สูงสุดจาก AI จึงควรต้องหารุ่นที่มีชิปเซ็ตประมวลผลเฉพาะ เพราะ CPU ยังมี GPU หรือการถ่ายภาพยังมีหน่วยประมวลผลภาพเฉพาะ เช่นเดียวกับระบบเสียงที่ต้องมีชิปเซ็ตของตนเองเพื่อพลังเสียงที่นุ่มนวล  

 

ประโยชน์ที่จะได้รับเมื่อมี AI อยู่ในสมาร์ทโฟน

ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้พัฒนาได้สร้างให้ระบบปัญญาประดิษฐ์มุ่งเน้นการทำงานด้านใด ผู้ใช้อย่างเราก็จะได้ข้อดีของตรงนั้นมา ซึ่งความซับซ้อน การแยกแยะ การวิเคราะห์ การเรียนรู้พฤติกรรม การใช้ข้อมูลที่เหมาะสม หรือการตรวจสอบความปลอดภัยที่ในปัจจุบันได้กลายมาเป็นโซลูชั่นสำคัญแล้ว จะเห็นว่าหากพึ่งพาแค่เพียง CPU เพียงอย่างเดียวจึงทำไม่ได้ และเมื่อต้องอาศัยหน่วยประมวลผลแยกเฉพาะมากขึ้นจึงเกิดความสัมพันธ์หนึ่งรูปแบบของนวัตกรรมขึ้นมาในระดับนาโนเพื่อให้มีขนาดเล็กช่วยเพิ่มพื้นที่และประหยัดพลังงานมากขึ้น

สรุปได้ว่าการใช้สมาร์ทโฟนที่มีระบบปัญญาประดิษฐ์ เราก็สามารถเลือกให้ตรงกับไลฟ์สไตล์การใช้งานของเรา เช่น เน้นเกม เน้นภาพ เน้นข้อมูล เพราะค่อนข้างมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่ก็มีบางรุ่นที่ครอบคลุมทั้งหมด ทว่าราคายังสูงหากเป็นุร่นที่มีฮาร์ดแวร์เฉพาะ แต่ถ้าถามถึงความจำเป็น ณ ช่วงเวลานี้อาจไม่จำเป็นแต่ถ้าคุณมีงบประมาณเพียงพอแน่นอนว่าจะส่งผลให้เรารับประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่างจากเดิม สะดวกสบายคล่องตัวยิ่งขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งข้อแตกต่างอย่างชัดเจน

ดังนั้นก่อนซื้อต้องหาข้อมูลให้ละเอียด แต่หากหวังให้สมบูรณ์แบบซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลาอีกพักหนึ่งเพราะถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับวงการสมาร์ทโฟนอยู่! และในอนาคตเราคงต้องพึ่งพาเทคโนโลยีนี้กันมากขึ้นเพื่อเชื่อมต่อและใช้ข้อมูลทุกอย่างไว้ด้วยดัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่