เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 24 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สัญญาณอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ที่เราใช้งานภายในบ้านมักจะถูกส่งมาจากชุมสายหลักไปชุมสายย่อยในรูปแบบสายเคเบิลใยแก้วนำแสง (fiber optic) นอกเหนือจากความสามารถในการส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยังที่อยู่อาศัยและภาคธุรกิจแล้วล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Stanford กำลังพยายามนำสายเคเบิลใยแก้วนำแสงมาใช้ในการตรวจจับการเกิดแผ่นดินไหว

แม้จะมีหลายวิธีและมีเครื่องมือจำนวนมากที่สามารถตรวจจับการเกิดแผ่นดินไหว แต่การค้นพบล่าสุดซึ่งนำโดย Biondo Biondi ศาตราจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ธรณีวิทยาที่ Stanford’s School of Earth, Energy & Environmental sciences ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาได้แสดงให้เห็นว่าเราสามารถใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่แล้วอย่างเช่นสายเคเบิลใยแก้วนำแสงมาเป็นเครื่องมือตรวจวัดการเกิดแผ่นดินไหวได้นอกเหนือจากวัตถุประสงค์ด้านโทรคมนาคม

เขาเสริมว่าระบบเส้นใยแก้วนำแสงจะมีราคาถูกกว่าการใช้เครื่องมือตรวจสอบแผ่นดินไหวที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน "สายเคเบิลใยแก้วนำแสงทุกตารางเมตรในเครือข่ายสามารถทำหน้าที่เสมือนเซ็นเซอร์และมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 1 ดอลลาร์ในการติดตั้ง คุณจะพบว่าประโยชน์ของมันมาพร้อมกับราคาค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าเครื่องวัดความถ่วงจำเพาะที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน"

ปกติแล้วการตรวจวัดการเกิดแผ่นดินไหวมักนิยมใช้งานเครื่องวัดความถ่วงจำเพาะซึ่งไวต่อแรงสั่นสะเทือนมากกว่าเมื่อเทียบกับการใช้ใยแก้วนำแสง อย่างไรก็ตามข้อเสียคือมันไม่สามารถติดตั้งได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่มนุษย์อาศัยอยู่เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายและค่าบำรุงรักษาค่อนข้างสูง

นักวิจัยเผยว่าการใช้ใยแก้วนำแสงตรวจจับแผ่นดินไหวยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและยังต้องทดลองอีกหลายขั้นตอนเพื่อพิสูจน์ว่ามันสามารถทำงานได้ครอบคลุมทั้งเมือง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่