เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 26 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่ายุคนี้เป็นเรื่องราวของความปลอดภัยเพราะถ้าหากมองในวงการสมาร์ทโฟนมีหลากหลาย ต่างให้ความสำคัญในด้านนี้ โดยปี 2017 มาพร้อมระบบยืนยันตัวตนที่ดูเหมือนว่าในอนาคตจะเข้ามาแทนที่ระบบสแกนลายนิ้วมือนั่นคือการสแกนใบหน้า (Facial Recognition) อาจกลายเป็นมาตรฐานต่อไป แต่ล่าสุดมีบริษัทสตาร์ทอัพชื่อว่า "Redrock Biometrics" ในเมืองซานฟราน ซิสโกได้คิดค้นการยืนยันตัวตนรูปแบบใหม่ วิธีใช้งานก็ง่ายและคล่องตัว ปลอดภัยกว่าด้วย

สำหรับระบบยืนยันตัวตนรูปแบบใหม่มีชื่อเรียกว่า PalmID หลักการใช้งานคือผู้ใช้แค่ทำการโบกมือในลักษณะที่กล้องและเหล่าเซ็นเซอร์จะเห็นฝ่ามือด้านในได้ชัด ซึ่งวิธีการนี้จะปลอมแปลงได้ยากเพราะโครงสร้างของลวดลายนิ้วมือและรายละเอียดต่างๆ ของแต่ละคนจะเป็นเอกลักษณ์ ส่วนวิธีติดตั้งก็ไม่ยุ่งยากต้องการแค่กล้องที่มีความละเอียด 0.3MP ขึ้นไป ส่วนความเร็วในการปลดล็อคขึ้นอยู่กับ CPU ว่ามีความเร็วขนาดไหน

นอกจากนี้ระบบ PalmID รองรับการใช้หลายแพลตฟอร์ม อาทิ Windows, iOS, Android และ Linux รวมถึงการนำไปประยุกต์ร่วมกับ คอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน, ตู้ ATM หรืออุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้ โดยข้อเสียคือการยินยันตัวตนดังกล่าวคือก็ต้องเป็นมือที่สะอาดเท่านั้นหากเปลื้อนสิ่งสกปรกระบบไม่อาจแยกแยะลายมือ แผลเป็นก็เช่นกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่