เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 26 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อพูดถึงแผ่นดินไหวแน่นอนว่าเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่หลีกเลี่ยงได้ยากและไม่สามารถคาดเดาได้แน่ชัดว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใดโดยเมื่อเกิดขึ้นแล้วก็สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง เหล่าตึกอาคารนั้นก็พังทลายลงมาหมด หากเป็นตึกเก่าที่มีอายุหลายสิบปีก็แทบจะไม่เหลือซากเลย ทว่ามีทีมนักวิจัยได้คิดค้นสเปรย์ฉีดพ่นปูนซีเมนต์ของอาคารเก่าเพื่อทนทานต่อแรงแผ่นดินไหวซึ่งก็ต้องยกความดีความชอบให้กับทีมดังกล่าวนำทีมโดยศาสตร์จารย์ Nemkumar Brnthia มหาวิทยาลัย British Columbia

 

สำหรับคอนกรีตสุดเจ๋งนี้ทางผู้พัฒนาบอกว่าได้ใช้วัสดุข้อดีจากหลายประเภทมารวมเช้าไว้ด้วยกันแต่ไม่ได้ระบุว่าประเภทใดบ้างซึ่งวิธีใช้งานคือสามารถฉีดพ่นไปยังกำแพงตึกอาคารต่างๆ ได้เลยจากนั้นจะซึมซับและแข็งตัว รวมถึงยืดหยุ่น ความหนาแน่นในการฉีดพ่นประมาณ 10 มิลลิเมตรโดยคอนกรีตมีชื่อเรียกว่า “eco-friendly ductile cementitious composite” หรือ EDDC มีคุณสมบัติทนทานต่อแรงสั่นไหวได้ในระดับ 9.0 - 9.1 ริตเตอร์ได้อย่างไร้ปัญหานั่นเท่ากับที่เคยเกิดขึ้นในเมือง Tohoku ของประเทศญี่ปุ่นในปี 2011

ก็ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียสุดลํ้าที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างใหม่ เพราะหากต้องการตึกอาคารที่มีคุณสมบัติทนทานต่อแผ่นดินไหวจะต้องได้รับการออกแบบโดยเฉพาะแน่นอนว่าราคาสูงตามด้วยเช่นกัน อย่างน้อยถ้าสเปรย์ดังกล่าวประสบความสำเร็จและใช้งานในวงกว้างอย่างน้อยเราก็ไม่ต้องเสียค่าทุบตึกทิ้ง แค่ฉีดก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่