เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 25 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เราคงจำกันได้เป็นอย่างดีเกี่ยวกับมัลแวร์ Petya และ WannaCry ที่สร้างความเสียอย่างมากต่อประชาชน, หน่วยงานรัฐบาลและเอกชนทั่วโลก ล่าสุด ได้มีรายงานชิ้นใหม่ออกมาจาก Kaspersky Labs ว่าได้พบมัลแวร์ตัวใหม่ในชื่อ "Bad Rabbit" ที่กำลังสร้างความเสียหายต่อหน่วยงานต่างๆ กว่า 200 แห่งในประเทศรัสเซีย, ยูเครน, ตุรกี และเยอรมัน อยู่ในขณะนี้

หน่วยงานรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ ซึ่งประกอบไปด้วยบริษัท Kaspersky Labs, ESET และ Proofpoint ได้ระบุว่ามัลแวร์ตัวนี้เริ่มขึ้นมาจากการอัพเดต Adobe Flash ของปลอม จนส่งผลให้บริษัทสื่อของรัสเซียอย่าง Interfax และ Fontanka.ru เกิดเซิร์ฟเวอร์ล่มจนใช้การไม่ได้เลยทีเดียว รวมไปถึงสนามบิน Odessa, สถานีรถไฟใต้ดิน Kiev และกระทรวงสาธารณสุขของยูเครน ก็ได้รับผลกระทบนี้ไปตามๆ กัน

นอกจากนี้ ถ้าหากคอมพิวเตอร์ของเราติดมัลแวร์ Bad Rabbit ไปแล้ว มันจะเรียกค่าไถ่ราว 0.05 บิทคอยน์ (ประมาณ 9,000 บาท) เพื่อปลดล็อคสิ่งที่อยู่ในเครื่อง โดยให้เรามีเวลาประมาณ 40 ชั่วโมงในการหาเงิน ก่อนที่ค่าไถ่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามเวลาที่ล่วงเลยไป อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ Bad Rabbit ยังไม่ได้ระบาดไปทั่วโลกแบบ Petya หรือ WannaCry แต่การป้องกันด้วยแอนตี้ไวรัสจากเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ถือเป็นด่านแรกที่ช่วยได้เป็นอย่างดี

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่