เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 30 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่า Apple มีผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพ (Healthcare) ที่ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้นผ่านแอพพลิเคชั่นมากมายบน iPad, iPhone และ Apple Watch ซึ่งหนึ่งในความสามารถของเทคโนโลยีนี้สามารถรับผลอัลตราซาวด์เพื่อแสดงผลผ่านอุปกรณ์ได้ โดยล่าสุด John Martin ศัยแพทย์ชาวอเมริกาได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้เพื่อผลิต "Butterfly IQ" อุปกรณ์ที่เหมือนการอัลตราซาวด์ขนาดเล็กที่สามารถแสดงภาพสแกนออกมาเป็นรูปขาวดำบนจอสมาร์ทโฟนได้

 

หลังจากที่ผลิตอุปกรณ์ดังกล่าวไปได้ไม่นาน วันหนึ่ง John Martin ก็รู้สึกแปลกๆ ที่บริเวณลำคอของตัวเอง เขาจึงตัดสินใจใช้ Butterfly IQ เพื่อสแกนหาสิ่งที่เกิดขึ้นผ่านการอัลตราซาวด์ด้วยตัวเอง ซึ่งสิ่งที่พบเจอก็แทบทำให้เขาต้องตกใจ เมื่อมีก้อนของเซลล์มะเร็ง (Squamous-cell) ขนาด 3 เซนติเมตรอยู่ในลำคอ โดยเขาก็ได้รับการฉายรังสีและทำการรักษาทันที

 

ทั้งนี้ อุปกรณ์ Butterfly IQ ถือเป็นอุปกรณ์สำหรับการอัลตราซาวด์แบบใหม่ที่มีขนาดเล็กและสะดวกในพื้นที่ที่มีจำกัด เช่น รถพยาบาล และบ้าน เป็นต้น โดย John Martin และบริษัทผู้ร่วมผลิต ต้องการที่จะพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวให้ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะสามารถแจ้งเตือนความผิดปกติได้อย่างแม่นยำ รวมไปถึงการวัดความดันเลือดหรือค้นหาเส้นเลือดโป่งพอง

นอกจากนี้ Butterfly IQ จะเริ่มวางจำหน่ายที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในปีนี้ ด้วยราคา 1,999 ดอลลาร์ หรือประมาณ 66,000 บาท

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่