สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 25 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เปิดราคาออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับสมาร์ทโฟนสองรุ่น Hot Hit ที่ใครหลายคนจับตามองอย่าง Xiaomi Mi Mix 2 และ Nubia Z17s โดยมีค่าตัวอยู่ที่ 17,990 บาทเท่านั้น ซึ่งก็ถือว่าคุ้มค่าไม่น้อยเลยเพราะไม่ว่าจะเป็นสเปกหรือจุดเด่นต่างๆ เรียกได้ว่าครบครันใช้งานได้อย่างไหลลื่นไม่ติดขัด ดังนั้นในบทความนี้เผื่อหากกำลังเล็งสองรุ่นนี้อยู่ แต่เลือกไม่ถูกเราก็ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

 

  • เริ่มกันที่จุดเด่นของทั้งสองรุ่นเป็นอย่างไร

Xiaomi Mi Mix 2 บอดี้ตัวเครื่องทำจากเซรามิค ขอบเครื่องเป็นวัสดุโลหะเกรดอากาศยาน โดยมุมทั้งสี่ด้านมีความโค้งมนทำให้สามารถจับถือได้สะดวกสอดรับกับฝ่ามือแม้หน้าจอขนาดใหญ่ ด้านหลังก็มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ เหนือขึ้นไปมีเลนส์กล้องเคลือบด้วยทองคำ 18 กะรัต ข้อควรระวังเลนส์กล้องนูนออกมาอาจเกิดความเสียหาย พร้อมเสาสัญญาณ 4 เส้นเพื่อรับคลื่นสัญญาณได้ดียิ่งขึ้น และระบบบันทึกเสียงแบบ Dual ADC HD เคลมว่าบันทึกเสียงเป็นธรรมชาติคมชัดแม้ว่าอยู่ไกลจากแหล่งเสียง หน้าจอมีอัตราส่วนตามสมัยนิยม 18:9 ทั้งนี้ขอบด้านบนหน้าจอจะไม่มีเลย ประเด็นที่ควรทราบคือถ้าถ่ายภาพเซลฟี่อาจไม่สะดวกเพราะเลนส์กล้องจะอยู่ด้านล่างหน้าจอ

 

ส่วน Nubia Z17s ดีไซน์แตกต่างอีกหนึ่งรุ่นอย่างเห็นได้ชัดใช้โครงสร้างวัสดุโลหะเกรดอากาศยานเหมือนกัน แต่ด้านหน้ากับด้านหลังนั้นจะครอบทับด้วยกระจกแบบ 3 มิติทำให้มีความสวยงามมากขึ้น มีการสะท้อนแสงเมื่อแสงกระทบเพิ่มความโดดเด่น ขอบเครื่องเป็นเอกลักษณ์ผู้ใช้จะสามารถควบคุมการทำงานได้ เช่น เปิดแอปฯ ถ่ายภาพ เป็นต้น มาพร้อมโหมดเกมให้คุณเล่นเกมเพลิดเพลินแบบที่ไม่มีข้อความ หรือสายเรียกเข้ามาขัดจังหวะความสนุก ส่วนระบบเสียงมาตรฐาน DTS โดยด้านหลังตัวเครื่องมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ เคลมว่าปลดล็อคได้ในระยะเวลาเพียง 0.1 วินาที และมีลูกเล่นลายนิ้วมือเปิดแอปพลิเคชั่น หรือเข้าเมนูการใช้งานด้วย พร้อมให้เสียงแบบ HiFi ด้วยชิปเสียงเฉพาะรุ่น TAS255 

  • ด้านขนาดตัวเครื่องและระบบปฏิบัติการ

ทั้งสองรุ่นมีดีไซน์แตกต่างกันชัดเจนซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์เลย อย่างไรก็ตามข้อควรแนะนำคือต้องติดกระจกนิรภัยหรือฟิล์มป้องกันไว้ด้วย เพราะทั้งคู่สุ่มเสี่ยงต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับหน้าจอสูงเนื่องจากจอจะติดกับขอบเครื่องหากไม่ระวังอาจเสียเงินซ่อมได้

ด้านระบบปฏิบัติการ โดยทั้งสองรุ่นจะขับเคลื่อนด้วยแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 7.1 (Nougat) ต่างครอบทับด้วยส่วนติดต่อผู้ใช้งานของแต่ละรุ่น ได้แก่ MIUI 9 (Mi Mix 2) และ nubia UI 5.1 (Z17S) ซึ่งก็รองรับการอัปเดตเป็น Android 8.0 (Oreo)  

Xiaomi Mi Mix 2

  • ขนาดตัวเครื่อง : 151.8 x 75.5 x 7.7 มม.
  • นํ้าหนัก : 185 กรัม

Nubia Z17s

  • ขนาดตัวเครื่อง : 147.46 x 72.6 x 8.5 มิลลิเมตร
  • นํ้าหนัก : 170 กรัม

  • ด้านซิมการ์ดและรูไมโครโฟน

ต้องเกริ่นก่อนเลยหากใครอยากเพิ่มหน่วยความจำภายนอก (MicroSD Card) อาจอกหักเลยเพราะก็ไม่สามารถใส่ได้ทั้งสองรุ่น นั่นหมายความว่าจะเก็บข้อมูลต่างๆ ได้แค่ในพื้นที่เก็บข้อมูลเครื่องเท่านั้น โดยทั้งคู่จะรองรับการใช้งานสองซิมการ์ดประเภท Nano SIM ส่วนรูไมโครโฟนจะมีเพียงสองจุดวางตำแหน่งไว้ที่ด้านบนตัวเครื่องสำหรับตัดเสียงรบกวนและด้านล่างเอาไว้สนทนา

  • ด้านระบบเชื่อมต่อ

ปกติแล้วทั้งสองจะมีฟังก์ชั่น IR Blaster มาให้ใช้งานสำหรับควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ทว่าทั้งคู่นี้ไม่มีแล้ว ส่วนช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรก็ไม่มีเหมือนกัน แต่เบาใจได้เพราะตัวแปลงมีแถมมาให้ในกล่อง โดยแค่เสียบตัวแปลงเข้ากับพอร์ต USB Type-C จากนั้นนำหูฟังเสียบเท่านี้เพลินกับเสียงเพลงได้แล้ว และถ้าใครชื่นชอบการเล่นเน็ตสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นจะรองรับการใช้งานซิมที่หนึ่ง 4G/3G และซิมที่สอง 3G/2G ด้วย รายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

Xiaomi Mi Mix 2 : Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac (2.4/5 GHz), WiFi Direct, WiFi Display, NFC, Bluetooth 5.0, GPS, AGPS, Glonass, Beidou

Nubia Z17s : Wi-Fi 801.11 a/b/g/n/ac 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 4.1, GPS, GLONASS

  • ด้านหน้าจอ

ทั้งสองรุ่นหน้าจออัตราส่วนแบบ 18:9 กับความละเอียด FullHD+ (2,160 x 1,080 พิกเซล) เหมือนกัน พร้อมโหมดถนอมสายตา โหมดกลางแจ้ง เป็นต้น ความแตกต่างอยู่ที่ขนาดหน้าจอโดย Z17S มีขนาด 5.73 นิ้ว ส่วน Mi Mix 2 กับขนาด 5.99 นิ้ว ซึ่งจุดเด่นอื่นๆ ไม่มีเพิ่มเติม

  • ด้านฮาร์ดแวร์ของทั้งสองรุ่นแตกต่างกันอย่างไร 
  Xiaomi Mi Mix 2 Nubia Z17s
ระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ 7.1 ครอบทับ MIUI 9 แอนดรอยด์ 7.1 ครอบทับ nubia UI 5.1
หน่วยประมวลผล Snapdragon 835 Snapdragon 835
GPU Adreno 540 Adreno 540
RAM 6GB 8GB
พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 128GB (UFS 2.1) 128GB (UFS 2.1)
MicroSD Card ไม่รองรับ ไม่รองรับ
เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ รองรับ รองรับ
แบตเตอรี่  3,400mAh รองรับชาร์จเร็ว 3,100mAh รองรับชาร์จเร็ว

  • ด้านกล้องดิจิตอล

Xiaomi Mi Mix 2 กล้องด้านหลังเลนส์เดียวความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ Sony IMX386 จุดพิกเซลขนาด 1.25um รูรับแสง f/2.0 มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวจำนวน 4 แกนทำให้สามารถถ่ายภาพได้นิ่งขึ้น ไม่มีการเบลอกับมีระบบจับโฟกัส PDAF ประกอบด้วยเลนส์ 5 ชิ้น ไฟแฟลชคู่ สามารถบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 4K ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และโหมดปรับแต่งผิว 36 ลักษณะ รองรับการวิดีโอคอลที่ความละเอียด FullHD ปรับแต่งผิวได้แบบเรียลไทม์

สำหรับสเปกกล้องดิจิตอลของ nubia Z17S มาพร้อมกล้องคู่ทั้งด้านหน้าด้านหลัง โดยด้านหลังจะมีเลนส์หลักความละเอียด 12MP + เลนส์ที่สอง 23MP ใช้เซ็นเซอร์ Sony IMX362 และ Sony IMX 318 กับรูรับแสง f/1.8 และ f/2.0 ตามลำดับ ซึ่งจับโฟกัสด้วยเทคโนโลยี Dual Pixel Dual Focus มีระบบลดจุดรบกวน 3D Noise รวมถึงเทคโนโลยีประมวลผลภาพ NeoVision 7.0 พร้อมปกป้องเลนส์กล้องทั้งสองด้วยกระจกแซฟไฟร์

กล้องหน้าเลนส์คู่มีความละเอียด 5MP + 5 MP เทคโนโลยีประมวลผลภาพ Back-illuminated ประกอบด้วยเลนส์ 3 ชิ้น รูรับแสง f/2.2 มุมมองกว้างประมาณ 80 องศา มาพร้อมโหมด Portrait โหมดปรับแต่งผิว รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด FullHD

  • โหมด Portrait จะมีระบบปัญญาประดิษฐ์ช่วยให้การเบลอภาพเป็นไปอย่างธรรมชาติ สมสัดส่วนด้านรายละเอียดต่างๆ รวมถึงสามารถปรับการเบลอภาพได้แบบเรียลไทม์

  • สรุปข้อแตกต่างสำคัญระหว่างสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่น
  Xiaomi Mi Mix 2 nubia Z17S
ดีไซน์ ด้านหน้าครอบทับกระจกด้านหลังพื้นผิวโลหะ ครอบทับกระจกทั้งด้านหน้ากับด้านหลังแบบ 3 มิติ
RAM 6GB 8GB
Bluetooth เวอร์ชั่น 5.0 เวอร์ชั่น 4.1
กล้อง เลนส์เดี่ยว เลนส์คู่
ระบบเสียง HiFi ไม่มี มีชิปเสียงเฉพาะ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับสองสมาร์ทโฟนสเปกรุ่นท็อปราคาไม่ถึงสองหมื่นบาทต้องบอกว่าในอนาคตอาจมีการแข่งขันมากขึ้นเลยทีเดียวทำให้เราต้องติดตามกันต่อไปว่าศึกรุ่น Flagship จะเป็นเช่นใดต่อไป ส่วนใครที่ตั้งคำถามว่าพวกเคสหรือฟิล์มกันรอยหาซื้อยาก ดูเหมือนว่าทั้งสองแบรนด์ทำการบ้านมาดี เตรียมนำมาวางจำหน่ายเช่นกันจ้า

  • ด้านราคาและวันเวลาวางจำหน่าย

nubia Z17S เปิดให้จองแล้วผ่าน Lazada, nubia Store และร้าน nubia ที่ห้างสรพพสินค้าฟิวเจอร์รังสิตได้ตั้งแต่วันที่ 16 - 19 พฤศจิกายน 2560 พร้อมของแถมพิเศษหูฟัง JBL มูลค่า 790 บาท ส่วนวันเวลาวางขายทั่วไปจับจองเป็นเจ้าของได้ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2560 ในราคา 17,990 บาท

Mi Mix 2 เปิดราคาอย่างเป็นทางการแล้ว มีค่าตัว 17,990 บาท เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ผ่านตัวแทนจำหน่ายชั้นนำ อาทิ Mi Store, Lazada และ IT City

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่