เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 2 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

วงการแพทย์ยืนยันชัดเจนว่าการสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้งตัวผู้สูบและผู้ที่อยู่ใกล้เคียง ทุกปีมีบุหรี่ถูกสูบไปกว่า 6 ล้านล้านมวนทั่วโลก มีเศษก้นบุหรี่เกิดขึ้นกว่า 800 ล้านกิโลกรัมซึ่งมีสารปนเปื้อนที่เป็นโลหะหนักเป็นพิษและไม่ควรทิ้งเรี่ยราดเนื่องจากมันสามารถกัดกร่อนผ่านทางน้ำและเป็นอันตรายต่อคนและสัตว์ แต่ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่าเศษก้นบุหรี่อาจจะมีประโยชน์มากกว่าขยะชิ้นหนึ่งซึ่งพวกเขากำลังมองถึงความเป็นไปได้ในการนำก้นบุหรี่มาจัดเก็บไฮโดรเจน

นักเคมีจาก University of Nottingham พบว่าการนำก้นบุหรี่ไปทำปฏิกิริยากับความร้อนสูงจนเกิดกระบวนการ hydrothermal carbonisation จนได้สารประกอบคาร์บอนชื่อ hydrochar ซึ่งเป็นสารประกอบคาร์บอนที่มีรูพรุนและอุดมไปด้วยออกซิเจนและในทางทฤษฎีมันสามารถนำมาใช้เก็บไฮโดรเจนในปริมาณมาก ในทางกลับกันเราสามารถนำไฮโดรเจนมาใช้สร้างกระแสไฟฟ้าโดยมีผลผลิตออกมาเป็นน้ำซึ่งวิธีการนี้อาจจะเป็นอีกทางเลือกของพลังงานสะอาดในอนาคต

นักวิจัยเชื่อว่าเทคนิคนี้สามารถพัฒนาต่อยอดได้อีกเพื่อการนำไฮโดรเจนมาใช้เป็นพลังงานทดแทนพลังงานจากน้ำมันที่ใช้ในรถยนต์ อย่างไรก็ตามทั้งหมดยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยและต้องใช้เวลาอีกนานถึงจะนำมาใช้งานได้จริง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่