เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 3 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เทคโนโลยีในปัจจุบันได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็วและรองรับต่อการใช้งานของเราให้สะดวกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในด้านของมัลติมีเดีย, เกม, ระบบความปลอดภัยต่างๆ ไปจนผู้ช่วยอัจฉริยะ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่เราเริ่มจะเห็นมาบ้างแล้ว ราวกับว่าสมาร์ทโฟนในอนาคตจะเปรียบเสมือนกับคอมพิวเตอร์เครื่องเล็กๆ ไปเสียแล้ว

หากเรามองย้อนกลับไปในช่วง 10 - 20 ปีที่ผ่านมา โทรศัพท์มือถือยังคงทำได้เพียงการโทรเข้า-ออก หรือการส่งข้อความสำหรับการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น แต่ในวันนี้จากโทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นสมาร์ทโฟนที่มีความสามารถอันเหลือล้นและมีสมองของเครื่องกลในการใช้งานเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย และจากที่กล่าวมาข้างต้นคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน แต่ถ้าหากพูดถึงในอนาคตล่ะ? เทคโนโลยีจะก้าวไปในทิศทางไหน และจะมีเทคโนโลยีอะไรเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพให้สมาร์ทโฟนอีกบ้าง

 

1. เทคโนโลยี Augmented Reality (AR)

เทคโนโลยี Augmented Reality หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ AR นั้น คือ การนำเอาสภาพแวดล้อมของโลกจริง มาผสมเข้ากับวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตที่ถูกสร้างในรูปแบบอนิเมชั่น ไม่ว่าจะเป็นภาพ, วิดีโอ, เสียง หรืออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อจำลองสิ่งต่างๆ ได้นั่นเอง โดยในปัจจุบันเราก็เริ่มเห็นกันค่อนข้างเยอะแล้วบนสมาร์ทโฟน เช่น เกม Pokemon Go ที่พวกเราต้องเคยเดินหาโปเกม่อนตัวโปรดกันมาก่อนอย่างแน่นอน เป็นต้น ซึ่งในตอนนี้เทคโนโลยีดังกล่าวก็ได้ถูกนำมาใช้บนสมาร์ทโฟนระดับ High-End จากหลายแบรนด์กันแล้วด้วย

 

2. หน้าจอแสดงผลที่สามารถบิดงอได้

หลังจากที่เราได้เห็นสมาร์ทโฟนในปัจจุบันที่มีหน้าจอกว้างอย่างมากมายในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นไปในเรื่องของความบางของขอบด้านข้างเป็นส่วนใหญ่ แต่ในอนาคตเราจะได้เห็นหน้าจอสมาร์ทโฟนที่สามารถพับหรืองอได้อย่างสมบูรณ์แบบอย่างแน่นอน โดยต้องขอบคุณเทคโนโลยีหน้าจอ OLED ที่จะทำให้สิ่งๆ นี้เกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ ก็เคยมีข่าวออกมาแล้วว่า Apple ก็เริ่มทดสอบการผลิตหน้าจอ OLED ที่สามารถพับได้มาแล้ว หรือ Lenovo ที่เป็นแบรนด์ดังของจีน ก็ได้เปิดโชว์แท็บเล็ตแบบพับหน้าจอได้ภายในงาน Lenovo Tech World 2017 ด้วยเช่นเดียวกัน

 

3. เป็นโปรเจคเตอร์ได้ด้วยตัวเอง

ย้อนกลับไปในปี 2010 Samsung ได้ผลิตสมาร์ทโฟนรุ่น Samsung Galaxy Beam ที่มีความสามารถในการฉายภาพเป็นโปรเจคเตอร์กว้าง 50 นิ้ว ความละเอียด WVGA (800 x 480 พิกเซล) แต่ก็ถูกลบเลือนหายไปตามระยะเวลา อย่างไรก็ตาม เราก็อาจจะได้เห็นการพัฒนาสิ่งนี้อีกครั้งเพื่อใช้ในการเทศกาลต่างๆ เช่น งานเกม หรืองานจัดแสดงอุปกรณ์ไอที เป็นต้น

 

4. หน้าจอ 3 มิติ หรือภาพฮอโลกราฟี (Holograms)

สมาร์ทโฟนหลายๆ แบรนด์เริ่มขยับเข้าสู่เทคโนโลยี 3 มิติกันมากขึ้น ดังเช่น บริษัท Sony ที่มีแอพพลิเคชั่น 3D Creator เพื่อสร้างสรรค์ผลงานแบบ 3 มิติที่ง่ายและรวดเร็ว แต่ในส่วนถัดไปที่ค่อนข้างจะยากที่สุดก็คงจะเป็นในส่วนของภาพฮอโลกราฟี (Holograms) ที่ต้องฉายภาพออกมาในแบบ 3 มิติผ่านหน้าจอโดยตรง (อาจต้องทำงานร่วมกับเทคโนโลยี 3 มิติบนสมาร์ทโฟนด้วย) ดังนั้น ฮอโลกราฟีก็จะกลายเป็นเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนแบบ 3 มิติและโปรเจคเตอร์ในหนึ่งเดียว

 

5. แบตเตอรี่ที่ทำงานได้ยาวนานขึ้น

งงกันใช่ไหมว่าแบตเตอรี่จะเป็นเทคโนโลยีในอนาคตได้อย่างไร? อย่างที่เราทราบกันดีว่าหากยิ่งมีเทคโนโลยีที่อยู่ในสมาร์ทโฟนมากเท่าไหร่ก็ต้องยิ่งต้องใช้พลังงานมากขึ้นเท่านั้น แม้ว่าในเรื่องของหน่วยประมวลผล (CPU) จะมีการพัฒนาให้ใช้พลังงานลดน้อยลงแล้วก็ตาม

เทคโนโลยีดังกล่าว คือการใช้แบตเตอรี่พลังงานไฮโดรเจน (Hydrogen cell) ที่มีหลักการทำงาน โดยใช้กระแสไฟฟ้าจากการทำปฏิกิริยาระหว่างไฮโดรเจนและออกซิเจน ซึ่งจะได้ผลิตภัณฑ์เป็นน้ำและความร้อนออกมา

ความคิดนี้ใช่ว่าจะเป็นไม่ได้ เนื่องจากเคยมีบริษัท Intelligent Energy จากสหราชอาณาจักรได้ใช้แบตเตอรี่ดังกล่าวเข้ากับ iPhone 6 มาแล้ว ส่งผลให้มันทำงานได้นานเกือบสัปดาห์โดยไม่ต้องชาร์จเลยทีเดียว

และนี่ก็คือ 5 เทคโนโลยีสุดล้ำที่เราอาจจะได้เห็นจากสมาร์ทโฟนในอนาคต ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าบางอย่างที่เราพูดถึงก็เคยได้ยินกันมามากมายหรือได้ผ่านหูมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้มีบริษัทใดผลิตออกมาใช้งานอย่างจริงๆ จังๆ สักที อย่างไรก็ตาม นี่ก็ถือว่าเป็นความฉลาดของมนุษย์ที่จะนำเทคโนโลต่างๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั่นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่