สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 6 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นประจำกันไปแล้วไม่ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นเด่นรุ่นดังของแบรนด์ใดเปิดตัว จะต้องมีการเปิดเครื่องโดย ifixit ผู้งัดแงะเจ้าเก่า ซึ่งครั้งก่อนเปินคิว iPhone 8 Plus (อ่านข่าวย้อนหลัง) คราวนี้คิวของ iPhone X เข้าสู่กระบวนการแงะเครื่องเพื่อสอดส่องว่าภายในนั้นมีอะไรบ้าง นอกจากนี้ยังมีประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับ 4 เรื่องราวน่าตกตะลึง ดังนั้นเรามาเริ่มกันเลยว่าทำไมถึงต้องว้าวขนาดนั้น 

เริ่มจากเรื่องของแบตเตอรี่ที่มีลักษณะเป็นรูปตัว L ติดกันอยู่ โดยพบว่ามีความจุแบตเตอรี่ 2,716 mAh มากกว่าทุกรุ่นที่เคยเผยโฉมมา ด้วยดีไซน์ดังกล่าวทำให้รุ่นนี้กลายเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ ที่ลบภาพเดิมของแบตเตอรี่ที่มีลักษณะหนึ่งก้อน ส่วนเหตุผลคาดว่าเป็นการประหยัดพื้นที่ภายในและให้สอดคล้องกับอุปกรณ์อื่น ส่งผลให้ iPhone X มีแบตฯ มากกว่ารุ่นใด

นอกจากเรื่องแบตฯ ที่เป็นเรื่องใหม่แล้ว ในการจัดวางพื้นที่ภายในของสมาร์ทโฟน ยังมีเรื่องของแผงบอร์ดด้วย โดยจะมีสองชิ้นวางทับซ้อนกันทำให้สามารถออกแบบวงจรได้มากขึ้นรวมถึงขนาดบอร์ดที่เล็กลงด้วย ส่งผลให้พื้นที่ภายในมีมากขึ้นไม่สิ้นเปลืองพื้นที่โดยใช่เหตุ ซึ่งเหตุผลที่ต้องมีแผงวงจรคาดว่าน่าจะเกี่ยวเนื่องกับ Truedepth ชิปเซ็ตใหม่ A11 Bionic ซึ่งมี RAM ขนาด 3GB แบบ LPDDR4 พื้นที่เก็บข้อมูลภายในจาก Toshiba โมเด็ม 4G LTE X16 ระบบเสียงของ Cirrus Logic

ต่อด้วยเรื่องหน้าจอ หากเป็นรุ่นก่อนๆ เมื่อจะเปลี่ยนหน้าจอมองผิวเผินเป็นเรื่องเล็กๆ แต่เอาเข้าจริงก็ต้องงัดแงะยุ่งยากเลยกว่าจะเปลี่ยนได้ ทว่า iPhone X หลายคนมีความกังวลเพราะมีหลายอย่างด้านหน้าจอซึ่งทำให้ดูเหมือนยากเย็นเข้าไปอีก แต่ก็สามารถเปลี่ยนใหม่ได้แบบที่ไม่ต้องเกี่ยวกับอุปกรณ์อื่นๆ

ปิดท้ายด้วยการซ่อมแซ่ม iPhone X ที่ ifixit ยกว่าเป็นขั้นตอนที่แสนยากเย็น หากเราทำฝาหลังแตกนอกจากเราต้องเสียค่าอะไหล่ราคาแพงตามที่เป็นข่าวแล้ว (อ่านข่าวย้อนหลัง) ขั้นตอนยังยุ่งยากอีกด้วย เพราะต้องงัดแงะโมดูลกล้องออกเสียก่อน จากนั้นเมื่อใส่กระจกเสร็จเราต้องใส่โมดูลกล้องกลับเข้าไปด้วย ดังนั้นจึงเป็นไปได้ยากมากทั้งต้องทำแบบระมัดระวังด้วย แน่นอนว่าต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ

ต้องบอกว่าทั้ง 4 ประเด็นข้างต้นน่าสนใจเลยทีเดียว โดยสองประเด็นแรกคือเรื่องใหม่ทำให้สามารถออกแบบบริหารจัดการพื้นที่ภายในได้มีประโยชน์มากขึ้น ส่วนข้อที่ 3 ดูเหมือนจะยุ่งยากแต่ง่ายแทน และข้อสุดท้ายอาจเป็นประเด็นเรื่องระยะเวลาการซ่อมและค่าใช้จ่ายมากกว่า เพราะค่าใช้จ่ายส่วนนี้อยู่ที่ประมาณ $550 หรือ 18,2xx บาท!

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่