สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 23 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่ Apple เปิดวางจำหน่าย iPhone X อย่างเป็นทางการในหลายๆ ประเทศ (ประเทศไทยยังต้องรอกันอีกพักใหญ่ๆ) และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากสาวกที่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยกันมาอย่างยาวนาน ในตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าจะมีผู้ใช้งานหลายๆ คนจะสับสนกับวิธีการใช้งานสมาร์ทโฟนรุ่นพิเศษรุ่นนี้กันพอสมควร เนื่องจากไม่มีปุ่มโฮมให้ใช้ ทั้งยังมีรอยบากบริเวณด้านบนหน้าจอเพื่อให้มีการใช้งานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ในวันนี้เราจึงมาอัพเดตรายการแอพพลิเคชั่น และเกมที่จะทำให้เราได้รับประสบการณ์แบบเต็มๆ พร้อมทั้งรวมเกล็ดเล็กเกล็ดน้อยจากการใช้งานที่ไร้ปุ่มโฮมของ iPhone X ไว้ดังนี้

 

แอพพลิเคชั่นและเกมที่ได้รับความนิยมสูง (ที่รองรับหน้าจอของ iPhone X แล้ว)

  • แอพพลิเคชั่น

  • เกม

อย่างไรก็ตาม แอพฯ ตามรายชื่อข้างต้นอาจจะมีการเกิดบัคหรือข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ไปบ้าง แต่ก็จะมีการอัพเดตเพิ่มเติมจากผู้พัฒนาอย่างแน่นอน

 

ต่อไปเรามาถึงส่วนวิธีการใช้งานที่เปลี่ยนไปเล็กน้อยเมื่อ iPhone X ไม่มีปุ่มและมีการแบ่งส่วนการแจ้งเตือนด้านบนเป็น 2 ช่อง ดังนี้

การใช้งาน Control Center และการดูเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่

สำหรับผู้ที่ใช้งาน iPhone รุ่นอื่นๆ ที่ไม่ใช่ iPhone X ก็คงจะรู้กันอยู่แล้วว่าหากต้องการเปิดในส่วน Control Center ก็ให้เพียงปัดขึ้นเท่านั้น แต่สำหรับ iPhone X ที่ไม่มีปุ่มโฮม จะสามารถทำได้โดยให้เราปัดลงบริเวณช่องด้านขวาบนจากหน้าจอแสดงผล

ทั้งนี้ จากดีไซน์ที่มีรอยบากตรงกลางทำให้ส่วนบนมีการแสดงผลของไอคอนจำกัดลงไปด้วย ทำให้เปอร์เซ็นต์ของแบตเตอรี่ที่เคยมีหายไป หรือแม้กระทั่งในส่วนของการไปตั้งค่าใน "การตั้งค่า" > "แบตเตอรี่" ก็ไม่มีให้เห็นอีกแล้วใน iPhone X

ดังนั้น ถ้าหากเราต้องจะดูก็ใช้เราแค่ปัดลงเหมือนกับการเปิด Control Center แล้วเราก็จะเห็นเปอเซ็นต์ของแบตเตอรี่แสดงอยู่ แต่ถ้าหากเราไม่ต้องการปัดลง ผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง Siri ก็พร้อมที่จะตอบคำถามเรื่องนี้เช่นกัน

 

การบังคับปิด หรือ Force Quit แอพพลิเคชั่น

ใน iPhone หรือ iPad รุ่นอื่นๆ สามารถทำได้โดยการกดปุ่ม Power ค้างไว้จนขึ้นคำว่าให้ "เลื่อนเพื่อปิดเครื่อง" จากนั้นให้เรากดปุ่มโฮมค้างไว้ประมาณ 5 วินาที เพื่อปิดและเริ่มการทำงานของแอพฯ ใหม่

แต่ใน iPhone X เราสามารถทำได้โดยการปัดขึ้นจากบริเวณด้านล่างของหน้าจอ แล้วค้างไว้บริเวณกลางจอแสดงผลประมาณ 2-3 วินาที จากนั้นเราก็จะเห็นรายการแอพฯ ล่าสุด ตอนนี้ให้เรากดค้างที่แอพในแอพหนึ่ง จนกว่าจะมีสัญลักษณ์สีแดง (มุมซ้ายบนของขอบแอพฯ) เพื่อให้เราปัดขึ้นและปิดแอพฯ นั้นๆ

 

สรุปการใช้งานเมื่อไม่มีปุ่มโฮม

ภาพรวม iPhone X

การรีบูท : กดปุ่ม Power และปุ่มลดเสียงค้างไว้

การจับภาพหน้าจอ : กดปุ่ม Power และปุ่มเพิ่มเสียงค้างไว้

การเปิดใช้งาน Siri : กดปุ่ม Power ค้างไว้

การใช้งาน Apple Pay : กดปุ่ม Power 2 ครั้ง (เหมือนดับเบิ้ลคลิก)

ปิดการใช้งาน Face ID : กดปุ่ม Power 5 ครั้ง 

เปิดแผงการแจ้งเตือน : เลื่อนลงบริเวณหน้าจอฝั่งซ้ายบน

เปิด Control Center : เลื่อนลงบริเวณหน้าจอฝั่งขวาบน

สลับแอพพลิเคชั่น : ลากขึ้นจากด้านล่างหน้าจอ แล้วค้างไว้ตรงกลางจนปรากฏแอพฯ

หรือปัดซ้าย/ขวา บริเวณขอบล่างหน้าจอ

นอกจากนี้ ทาง Apple ก็ได้ทำวิดีโอแนะนำการใช้งานเบื้องต้นในส่วนของเทคโนโลยี Face ID, Animoji และอื่นๆ ตามคลิปด้านล่างนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่