สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 9 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลายๆ คนคงเคยเจอปัญหาเมื่อสมาร์ทโฟนสุดที่รักของเราเกิดอุบัติเหตุจนทำให้หน้าจอร้าวจนแทบมองหน้าจอไม่เห็น หรือถ้าบางคนโชคร้ายหน่อยก็อาจจะใช้งานหน้าจอไม่ได้อีกเลย ส่งผลให้ต้องควักกระเป๋าเสียเงินค่าเปลี่ยนจออยู่หลายพันบาทเลยทีเดียว แต่ช้าก่อน เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ ก็อย่าพึ่งบอกลาสมาร์ทโฟนของคุณไป เพราะเรามีวิธีที่กอบกู้สิ่งที่ยังเหลือบนอุปกรณ์ของคุณก่อนที่คุณจะตัดสินใจทำอะไรเร็วเกินไป ดังนี้

 

เมื่อสมาร์ทโฟนเมื่อหน้าจอแตก (ยังเห็นหน้าจอแสดงผลอยู่)

ถ้าหากหน้าจอสมาร์ทโฟนของเราเกิดร้าวขึ้นมาจนไม่สามารถใช้นิ้วสัมผัสได้แต่หน้าจอยังคงแสดงผลอยู่ (เรียกง่ายๆ ว่ามองเห็นหน้าจอแต่สัมผัสไม่ติด) เราก็มีวิธีแก้อย่างง่ายๆ คือ การใช้อุปกรณ์ USB OTG (On The Go) และเม้าส์/คีบอร์ดของคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อเข้าด้วยกัน

USB OTG นี้จะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ มีลักษณะเป็นพอร์ตเชื่อมต่อขนาดเล็ก และหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์ไอที หรือเว็บไซต์ร้านออนไลน์ชั้นนำทั่วไป นอกจากนี้ หลักการใช้งานผ่านอุปกรณ์ดังกล่าวจะเหมือนกับการใช้เมาส์คลิกหรือพิมพ์ข้อความบนคอมพิวเตอร์ทั่วไปนั่นเอง

หมายเหตุ : สามารถซื้อ USB OTG หรืออุปกรณ์ไอทีอื่นๆ ได้ที่ Siamphone Store

 

วิธีกู้ข้อมูลเมื่อหน้าจอใช้งานไม่ได้เลย แต่เครื่องยังมีการตอบสนอง

เมื่อหน้าจอของเราเกิดความเสียหายอย่างหนักจนหน้าจอไม่แสดงผลอะไรเลย ตัวเลือกที่เหมาะที่สุดเพื่อนำข้อมูลต่างๆ ออกมาจากสมาร์ทโฟนก่อน ก็คือ AirDroid โปรแกรมสำหรับเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับคอมพิวเตอร์ของเรา โดยมีขั้นตอนการใช้ ดังนี้

  • ก่อนอื่นเราต้องติดตั้งแอพพลิเคชั่นผ่านอุปกรณ์ทั้ง 2 เครื่อง (บน PC จะมีเข้าได้ทั้งบนเว็บไซต์หรือโปรแกรม)
    • อุปกรณ์ Android สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ 
    • อุปกรณ์ iOS สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่
  • สมัครบัญชีเพื่อใช้เข้าระบบบนสมาร์ทโฟนและ PC (ทั้ง 2 อุปกรณ์ต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไว้)
  • ทำการล็อกอินผ่านหน้าเว็บ http://web.airdroid.com/ บนคอมพิวเตอร์ จากนั้นระบบก็จะทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์โดยอัตโนมัติ
  • หมายเหตุ : แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนต้องทำการดาวน์โหลดก่อนเกิดหน้าจอแตก

โดยในหน้าเว็บไซต์นี้ เราสามารถนำข้อมูลต่างๆ แบ็คอัพไว้ในคอมพิวเตอร์ได้ รวมไปถึงการติดตั้ง/ถอนการติดตั้งแอพฯ (ไฟล์ APK), การดูข้อมูลการโทรหรือข้อความ, รายชื่อติดต่อ รวมไปถึงการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ติดตั้งไว้แล้วในสมาร์ทโฟนของเราด้วย เรียกได้ว่าเหมือนใช้สมาร์ทโฟนบนคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว

 

หากยังไม่ได้สามารถกู้ข้อมูลได้ตามที่ต้องการ

วิธีสุดท้ายหากเราไม่สามารถทำอะไรได้จริงๆ ก็เหลือเพียงวิธีเดียว คือ การนำเครื่องเข้าศูนย์และซ่อมหน้าจอที่แตกให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิม ซึ่งอาจจะต้องยอมจ่ายเงินจำนวนหนึ่งเลยทีเดียวในการเปลี่ยนหน้าจอ อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องเลือกร้านค้าหรือศูนย์ที่ไว้วางใจได้ในการซ่อม เนื่องจากเมื่อสมาร์ทโฟนของเราถูกซ่อมเรียบร้อยแล้ว พวกเขาจะสามารถเข้าหาข้อมูลเราได้อย่างง่ายดายเช่นเดียวกัน

และนี่ก็คือ 3 วิธีเบื้องต้นที่เราควรเตรียมพร้อมเอาไว้หากเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานก็ต้องระมัดระวังและดูแลรักษาให้สมาร์ทโฟนคู่ใจอยู่กับเราไปได้อีกนานแสนนานเท่าที่เราต้องการนั่นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่