แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 13 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

VR หรือ Virtual Reality คือ การจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริงผ่านภาพที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงแค่ภาพและเสียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงระบบอื่นๆ ของผู้ที่ใช้อุปกรณ์ VR นี้ด้วย และความพิเศษของมันก็คือ การที่ผู้ใช้รู้สึกตัดขาดจากสิ่งรอบข้างของจริงและเข้าไปอยู่ในโลกของภาพเสมือน ทั้งนี้ ถ้าหากมองถึงในปัจจุบัน บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ทั่วโลกก็เริ่มหันมาผลิตอุปกรณ์ VR กันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเราขอสรุปรายชื่ออุปกรณ์และสเปคคร่าวๆ ของแบรนด์ที่ผลิต VR Headset กันก่อน ดังนี้

1. Oculus Rift

เรียกว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักอุปกรณ์ VR ที่ชื่อว่า Oculus Rift อย่างแน่นอน เพราะมีต้นกำเนิดมาจาก Palmer Luckey ในโครงการ Kickstarter โดยมีบริษัทชื่อดังอย่าง Facebook นำไปพัฒนาต่อ ซึ่งทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่แทบจะครองตลาด VR Headset อยู่ในขณะนี้ แม้ว่าจะมีราคาที่แพงกว่าแบรนด์อื่นพอสมควร แต่ Oculus Rift ก็ถือเป็นรายแรกๆ ที่เป็นผู้บุกเบิกตลาด VR หรือ AR ให้คนทั่วโลกรู้จักกันมากขึ้น ทั้งยังใช้ได้ง่ายกับทุกอุปกรณ์ อย่างคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนอีกด้วย 

หมายเหตุ : สามารถหาซื้อ Oculus Rift ได้ที่ Siamphone Store

2. Samsung Gear VR

Samsung Gear VR ของ Samsung ดูเหมือนจะมีการใช้งานที่มีต่างจากแบรนด์อื่นๆ แต่ทางบริษัทก็ส่งให้อุปกรณ์ชิ้นนี้ทำยอดขายขึ้นเป็นอันดับต้นๆ แข่งกับ Oculus Rift (ซึ่งเป็นพันธมิตรกัน) ได้แบบสบายๆ ในระยะเพียง 12 เดือนหลังจากวางขาย และก็เป็นที่แน่นอนว่ายอดขายส่วนหนึ่งก็มาจากการที่รองรับกับสมาร์ทโฟนของแบรนด์ตัวเอง อย่าง Galaxy Note 8, S8, S8+, S7 และ S7 Edge ที่ให้ประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้งาน เช่น มุมกว้าง 101 องศา และการลดแสงสะท้อนเมื่ออยู่ในที่มืดหรือที่แสงจ้า เป็นต้น

หมายเหตุ : สามารถหาซื้อ Samsung Gear VR ได้ที่ Siamphone Store

3. Windows Mixed Reality

Windows Mixed Reality ของ Microsoft ถือเป็นอุปกรณ์ VR อีกชิ้นที่กำลังมาแรงในขณะนี้ เนื่องจากทางบริษัทได้ผูกพันธมิตรไว้กับหลายๆ แห่งอย่าง Acer, Lenovo, HP และอื่นๆ เพื่อจะสร้างแพลตฟอร์มดังกล่าวให้มีความแข็งแกร่ง โดย Microsoft ก็ต้องการให้อุปกรณ์ชิ้นนี้มีเวอร์ชั่นราคาถูก โดยจะแบ่งการทำงานเป็น 2 โหมด คือ ตัวที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีการ์ดจอ และคอมพิวเตอร์ที่มีการ์ดจอโดยเฉพาะ นอกจากนี้ ยังคงต้องมาดูว่า Windows Mixed Reality จะมีเวอร์ชั่นที่ใช้ได้กับแพลตฟอร์มอื่นที่ไม่ใช่กับแค่คอมพิวเตอหรือไม่ เพราะนี่ถือเป็นจุดอ่อนอย่างหนึ่งของอุปกรณ์ชิ้นนี้เลยทีเดียว

4. Google Daydream / Google Cardboard

อุปกรณ์ Google Daydream จาก Google มีการเคลมไว้ว่า จะให้แสงสว่างของหน้าจอมากกว่าอุปกรณ์แบรนด์อื่นที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นตัวหลักถึง 30% ("แบรนด์อื่น" ที่ Google พูดถึงอาจจะเป็น Gear VR เพราะใช้สมาร์ทโฟนเหมือนกัน) โดย Google Daydream นี้จะรองรับกับสมาร์ทโฟนหลายรุ่น เช่น Google Pixel, Samsung Galaxy S8/S8+ และ LG V30 เป็นต้น ส่งผลให้ได้รับความนิยมสูงขึ้นจากสมาร์ทโฟนที่รองรับมากขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้ Google ยังมี Google Cardboard ที่เป็นอุปกรณ์ VR ในราคาย่อมเยา แถมใช้ง่ายกว่ารุ่นอื่นๆ อีกด้วย

หมายเหตุ : สามารถหาซื้อ Google Cardboard ได้ที่ Siamphone Store

5. Sony PlayStation VR

PlayStation VR ของ Sony ถือเป็นอุปกรณ์อีกชิ้นล่าสุดที่เข้ามาในตลาดนี้ และพร้อมให้คอเกมที่มี Playstation 4 เล่นได้อย่างจุใจเลยทีเดียว เพราะมันรองรับเกมดังต่างๆ มากมายบนร้านค้าของ Microsoft เช่น Resident Evil 7, Far Point และ Call of duty infinite warfare jackal assault vr เป็นต้น ทั้งยังมีระบบภาพแบบ HDR และได้รับการปรับแต่งให้มีดีไซน์ที่เรียบง่ายและหยิบจับสะดวกอีกด้วย

นอกจากนี้ ช่วงกลางปีที่ผ่านมา PlayStation VR ยังทำยอดขายไปได้ถึง 1 ล้านชิ้นหลังเปิดตัวเพียงไม่นาน แต่ก็ยังแพ้ Samsung Gear VR ที่ขายไปได้ถึง 5 ล้านชิ้นทั่วโลก ซึ่งนั่นก็อาจจะเป็นเพราะอุปกรณ์ชิ้นนี้ใช้ได้กับเพียงเครื่องเล่น Playstation 4 เท่านั้น

หมายเหตุ : สามารถหาซื้อ PlayStation VR ได้ที่ Siamphone Store

6. SteamVR / HTC Vive

HTC Vive เป็นอุปกรณ์ที่ผลิตจากการร่วมมือของ 2 บริษัทใหญ่อย่าง HTC และ Valve โดยต้องครอบคลุมการทำงานด้วยหลายอุปกรณ์ คือ ตัว Headset, อุปกรณ์ควบคุม และพื้นที่ว่าง (Room scale) เพื่อใช้ในห้องกว้างแบบ 3 มิติ เหมือนกับการตกแต่งห้องหรือเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึงการได้บริษัท Valve ที่มี SteamVR ก็ส่งผลให้อุปกรณ์ของคู่ค้า 2 รายนี้ได้รับความพิเศษในการเข้าถึงเกมบนร้านค้า Steam ที่รองรับ VR จากผู้เล่นมากมายทั่วโลกอีกด้วย

นอกจากนี้ นักแสดงชื่อดังอย่าง เคอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) ก็ได้ใช้ประโยชน์จากเจ้าเครื่องนี้ในการสร้างมอเตอร์ไซต์แบบพิเศษของตัวเองอีกด้วย 

หมายเหตุ : สามารถหาซื้อ HTC Vive ได้ที่ Siamphone Store

และนี่ก็คืออุปกรณ์ VR ทั้ง 6 ชิ้นที่กำลังมาแรงในตลาดปัจจุบัน ที่กำลังพัฒนาตัวเองให้เข้าสู่ยุคที่ใช้เทคโนโลยี AR และ VR มากขึ้นเพื่อความสะดวกในการเล่นหรือใช้งาน อย่างไรก็ตาม ก็ต้องมาดูว่าบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ต่างๆ จะสร้างสรรค์ผลงานและผลิตให้ VR Headset ออกมาในรูปแบบใด และแบรนด์ไหนที่จะครองตลาดได้ในอนาคต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่