สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 9 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กำลังเก็บเงินซื้อ iPhone X อยู่หรือเปล่า ? ข่าวนี้อาจจะทำให้บางคนเปลี่ยนใจหรือกลับมาทบทวนความคิดกันอีกรอบ ล่าสุด IHS Markit บริษัทวิจัยตลาดในลอนดอน สหราชอาณาจักร ได้วิเคราะห์ข้อมูลแล้วพบว่าค่าใช้จ่ายของชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่นำมาผลิตเป็น iPhone X นั้นมีราคารวมกันประมาณ 12,250 บาท ขณะที่ Apple ตั้งราคาจำหน่าย iPhone X ในประเทศไทยรุ่นความจุ 64GB เริ่มต้นที่ 40,500 บาท

วิศวกรของบริษัท IHS Markit ได้แกะเครื่อง iPhone X เพื่อดูรายละเอียดส่วนประกอบภายในและทำการประเมินราคา พบว่า iPhone X รุ่นความจุ 64GB มีมูลค่าของชิ้นส่วนทั้งหมดรวมกันประมาณ 12,250 บาท

IHS Markit เผยว่า iPhone X รุ่นความจุ 64GB มีมูลค่าชิ้นส่วนทั้งหมดแพงกว่ามูลค่าชิ้นส่วนทั้งหมดของ iPhone 8 Plus รุ่นความจุ 256GB ราว ๆ 1,655 บาท ในขณะที่ Samsung Galaxy S8 รุ่นความจุ 64GB มีมูลค่าของชิ้นส่วนทั้งหมดราว ๆ 10,000 บาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตามมูลค่าของชิ้นส่วนทั้งหมดยังไม่ได้คิดราคาค่าใช้จ่ายที่มองไม่เห็นอีกมากมาย เช่น ค่าใช้จ่ายในการพัฒนา ค่าใช้จ่ายด้านการตลาด เป็นต้น

ในรายงานที่นำเสนอมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับต้นทุนของส่วนประกอบแต่ละชิ้น เช่น ระบบเซ็นเซอร์ TrueDepth 3D บน iPhone X มีมูลค่าประมาณ 550 บาท ชิ้นส่วนหน้าจอ OLED รวมถึงกระจกครอบและเซ็นเซอร์ Force Touch มีมูลค่ารวมกันราว ๆ 3,640 บาท

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่