สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 12 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กลายเป็นความท้าทายของใครหลายคนไปแล้วสำหรับผู้อยากทดสอบระบบความปลอดภัย Face ID เพราะย้อนกลับไปเมื่อตอนเปิดตัวอย่างเป็นทางการบนเวที ผู้บรรยายก็ได้เคลมว่ามีความปลอดภัยสูงกว่าระบบบลายนิ้วมือที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบันนี้ เนื่องจากระบบสแกนใบหน้านั้นปลอมแปลงยากทั้งมีเอกลักษณ์ ด้วยคำพูดเหล่านั้นทำให้หลังจาก iPhone X วางจำหน่ายไม่นานก็มีการทดสอบจากหลายๆ สำนักออกมาโชว์ความปลอดภัยของฟีเจอร์ใหม่ดังกล่าว แต่ก็ยังไม่เด็ดเท่าของบริษัท Bkav ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับด้านความปลอดภัย โชว์ข้อมูลการหลอกสแกนใบหน้าด้วย "หน้ากาก"

สำหรับวิธีการหลอก Face ID คือทางบริษัทระบุว่าได้ศึกษาระบบปัญญาประดิษฐ์ว่าทำงานอย่างไร หลังจากนั้นจึงค้นพบวิธีและสร้างหน้ากากขึ้นมาด้วยส่วนผสมที่แตกต่างกัน ซึ่งใช้เครื่องพิมพ์สามมิติในการสร้างขอบใบหน้า จมูกใช้ซิลิโคน ส่วนดวงตาเป็นภาพสองมิติ ขณะที่ราคาสร้างผู้ทดสอบระบุว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณ $150 หรือ 5,000 บาท ทั้งนี้เขาได้ทิ้งท้ายว่าการสแกนใบหน้ายังไม่ปลอดภัยที่สุดเพราะยังมีช่องโหว่อยู่ แต่การป้องกันที่ดีที่สุดคือใช้ลายนิ้วมือเหมือนเดิม

 

นอกจากนี้ iPhone X ยังเจอประเด็นเพิ่มเติมอีกแล้ว เพราะมีผู้ใช้งานบางคนได้โพสต์ภาพปัญหาเส้นสีเขียวแสดงบนหน้าจอ และแก้ยังไงก็ไม่หายแม้ปิดเครื่องหรือรีสตาร์ท งานนี้แอปเปิ้ลคงต้องตอบคำถามกับสองประเด็นข้างต้นแล้ว เพราะปัญหาสำคัญเลย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่