สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 13 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อเอ่ยถึงระบบป้องกันภาพสั่น (stabilization techniques) ในกล้องถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟน ปัจจุบันมีทั้งรุ่นที่ใช้กันสั่นแบบอิเล็กทรอนิกส์ (EIS) หรือรุ่นที่ใช้กันสั่นออปติคัล (OIS) โดยอย่างแรกเน้นการใช้เทคนิคด้านซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยในขณะที่อย่างหลังเน้นการใช้ฮาร์ดแวร์เพื่อไม่ให้เกิดการสั่นไหวของภาพขณะที่บันทึกภาพนิ่งหรือบันทึกวิดีโอ สำหรับสมาร์ทโฟน Pixel 2 ของ Google นั้นได้นำเทคโนโลยีทั้งสองแบบมาใช้งาน

Google ได้อธิบายรายละเอียดที่มาของฟีเจอร์ "Fused Video Stabilization" ไว้บนบล็อกซึ่งชี้ให้เห็นถึงปัญหาต่าง ๆ จากการถ่ายภาพที่อาจส่งผลต่อภาพหรือวิดีโอเมื่อไม่มีระบบป้องกันภาพสั่น

Google ยังชี้ให้เห็นถึงข้อดีและข้อเสียของการเลือกใช้ระบบกันสั่น OIS หรือ EIS อย่างใดอย่างหนึ่ง และสรุปส่งท้ายว่าด้วยเทคนิค Fused Video Stabilization ที่พวกเขานำมาใช้บนสมาร์ทโฟน Pixel 2 จะเป็นการรวมสิ่งที่ดีที่สุดเข้าไว้ด้วยกัน "เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการประมวลผลฉากเบื้องต้น วิเคราะห์การเคลื่อนที่ แยกสัญญาณไจโรสโคป ขยับเลนส์ชดเชยในทิศตรงข้ามของการสั่น จากนั้นเป็นขั้นตอนการกรองทิศทางการเคลื่อนที่ของฉากซึ่งรวมเอาการเรียนรู้ด้วยตนเองของเครื่องจักรและเทคนิคการประมวลผลภาพมาใช้ทำนายล่วงหน้าว่าผู้ใช้จะเคลื่อนที่หรือแพนกล้องไปในทิศทางใดต่อ สุดท้ายจะเป็นขั้นตอนการแก้ไขภาพล้มและโฟกัสไหลที่ทำให้วัตถุมีขนาดผิดเพี้ยนไปจากของจริง"

เป็นเทคนิคน่าสนใจที่ Google นำมาใช้บนสมาร์ทโฟน Pixel 2 ซึ่งก็ได้รับการการันตีจาก Dxomark ให้เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นที่มีกล้องดีที่สุด ณ ตอนนี้ สำหรับผู้ที่ชอบการถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอเรื่องราวต่าง ๆ ด้วยสมาร์ทโฟนก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกน่าสนใจที่ไม่ควรมองข้าม

(คลิปด้านบนบันทึกด้วยสมาร์ทโฟน Pixel 2 ทั้งหมด คลิปด้านซ้ายปิดระบบกันสั่น / ด้านขวาเปิดระบบกันสั่น)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่