เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 14 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สัปดาห์ที่ผ่านมา Broadcom ได้ยื่นข้อเสนอซื้อบริษัทคู่แข่งอย่าง Qualcomm ด้วยมูลค่ามหาศาลถึง 1.3 แสนล้านเหรียญ (ข่าวก่อนหน้า) ล่าสุด Qualcomm ได้ออกมาปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวอย่างเป็นทางการแม้ว่า Broadcom จะเสนอจ่ายเงินสดให้กับผู้ถือหุ้นของ Qualcomm ทุกรายรวมถึงให้สิทธิในการซื้อหุ้นของ Broadcom ในราคาถูกกว่าราคาตลาดก็ตาม

คณะกรรมการของ Qualcomm ตอบปฏิเสธด้วยมติเป็นเอกฉันท์แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของบริษัทที่มองว่าข้อเสนอที่ Broadcom ยื่นมานั้น "ประเมินค่า Qualcomm ไว้ต่ำเกินไป" และยิ่งไปกว่านั้นคือ "เสี่ยงต่อการเผชิญหน้ากับข้อกฏหมาย" คณะกรรมการของ Qualcomm เชื่อมั่นว่าบริษัทยังอยู่ในตำแหน่งที่ดีต่อการก้าวเข้าสู่ยุค 5G

อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ชัดว่า Broadcom จะหยุดการเจรจาไว้เท่านี้หรือจะยื่นเสนอราคาใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมจนทำให้ทั้งสองบริษัทสามารถตกลงผลประโยชน์ร่วมกันได้

ถ้าหากว่า Qualcomm ตกลงรับข้อเสนอของ Broadcom ก็ต้องไปดูว่าหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านกฏหมายจะให้ความเห็นชอบร่วมด้วยหรือไม่ นอกจากเรื่องการเสนอซื้อกิจการแล้ว Qualcomm ยังต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการออกใบอนุญาตให้ใช้สิทธิบัตรอย่างไม่เป็นธรรมและการเลือกปฏิบัติแถมยังต้องเจอคดีความอีกหลายคดีที่เกี่ยวข้องกับ Apple จนยังไม่มีท่าทีว่าจะจบลงง่าย ๆ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่